วิธีปฏิบัติตัวเมื่อคนใกล้ชิดป่วยเป็น “ภาวะซึมเศร้า”

ความเครียดคือสิ่งที่ทำให้เราเกิดความวิตกกังวลและปัจจุบันด้วยสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความไม่ปกติ ทำให้หลายคนเกิดความเครียด ไม่ว่าจะเป็น ความเครียดจากการทำงาน หรือสภาวะสภาพคล่องทางการเงิน ก็ทำให้เราเกิดความเครียดได้เช่นกัน และแน่นอนว่าบางครั้งความเครียดก็เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ และเชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าคนใกล้ตัวของคุณกำลังเกิดภาวะซึมเศร้าอยู่ วันนี้เราจึงได้นำเอาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ควรระวังเมื่อมีคนใกล้ชิดเป็นภาวะซึมเศร้ามาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่าอะไรละเอียดจะมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยเป็นภาวะซึมเศร้าทำอย่างไร

  1. ระวังคำพูดให้มากที่สุด หากคนใกล้ชิดมีอาการป่วยเป็น ภาวะซึมเศร้า สิ่งสำคัญที่สุดคือคำพูด เนื่องจากคำพูดที่คิดว่าเป็นปกติอาจจะไปทำร้ายจิตใจเขาได้ ควรงดพูดในเชิงการต่อว่า ถึงแม้จะพูดด้วยความเป็นห่วงก็ตามเช่น เรื่องแค่นี้เอง อย่าคิดมากสิ เดี๋ยวก็ดีขึ้นเองแหละ เป็นต้น ซึ่งอาจจะทำให้เขารู้สึกเหมือนกับว่าจะต้องเผชิญปัญหาที่เจออยู่ด้วยตัวคนเดียว นอกจากคำพูดที่ห้ามพูดแล้วก็ยังมีคำพูดที่ควรพูดเพื่อให้กำลังใจ เพื่อให้เรารับรู้ว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกนี้ ให้เขารู้สึกมีความหวัง เช่น ไม่รู้นะว่าเธอกำลังเจอกับอะไรบ้าง แต่เราจะอยู่ข้าง ๆ เธอตลอด คอยรับฟัง และเชื่อว่าเธอทำได้ และทุกอย่างมันจะดีขึ้นอย่างแน่นอน เป็นต้น
  2. เปิดใจรับฟังปัญหาโดยไม่ออกความเห็น การเปิดใจรับฟังเขาก็เป็นสิ่งที่ดี ควรคอยถามถึงปัญหาเขาอย่างเสมอ และเปิดใจรับฟังอย่างตั้งใจ ควรถามถึงปัญหาที่เขาเจอ พยายามพูดให้เขาได้ระบายหรือพูดปัญหาให้ฟัง เพื่อคลายความไม่สบายใจลงบ้าง โดยไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือพูดเรื่องตัวเอง แล้วเขาจะรู้สึกดีขึ้น
  3. ชวนออกไปนอกบ้าน ผู้ที่ป่วยเป็นภาวะซึมเศร้ามักจะชอบเก็บตัว ไม่ออกไปพบปะผู้คน และจมกับความรู้สึกตรงนั้น คุณควรพาเขาออกไปด้านนอกเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง หากเขาไม่ยอมไปไกล ๆ ก็ควรเริ่มจากชวนไปเดินเล่นข้างนอกใกล้ๆ บ้าน แล้วค่อยพาออกไปเล่นสนุก จะช่วยให้เขาลืมเรื่องเศร้าไปและอาจจะทำให้อาการดีขึ้นได้

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นภาวะซึมเศร้า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคำพูดจะต้องระมัดระวังในเรื่องของคำพูดอย่างมาก ที่จะไม่ให้กระทบกระเทือนจิตใจของผู้ฟัง และควรจะต้องเป็นคำพูดที่ให้กำลังใจแก่ผู้ฟังจึงจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี เนื่องจากผู้ป่วยภาวะซึมเศร้านั้นจะมีความอ่อนไหวและมีความอ่อนโยนบอบบางอย่างมากในเรื่องของความรู้สึกนั่นเอง สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรมาฝากกันอีกอย่าลืมติดตาม

#ภาวะซึมเศร้า #ดูแลคนซึมเศร้า #โรคซึมเศร้า