ขิง สมุนไพรไทยที่เต็มไปด้วยสรรพคุณทางการแพทย์ 

            สมุนไพรไทยอาจจะมีรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแล้ว แต่ละชนิดยังมีสรรพคุณทางการแพทย์ที่ส่งผลดีต่อร่างกายของผู้รับประทานอีกด้วย แม้ว่ารสชาติของพวกมันบางอย่างจะค่อนข้างรับประทานยากและทำให้หลายคนไม่ชื่นชอบ แต่ในปัจจุบันนี้มีการพัฒนานำเอาสมุนไพรไทยเหล่านี้มาสกัดทำเป็นแคปซูลให้เราสามารถรับประทานได้แบบง่ายๆ แล้ว โดยเฉพาะสมุนไพรไทยอย่างขิงที่เต็มไปด้วยสรรพคุณทางการแพทย์มากมาย มันมักจะถูกนำเอามาใช้เกี่ยวกับสุขภาพอยู่เป็นประจำแถมหากใครที่สามารถรับประทานได้มันยังอยู่ในอีกหลายเมนูอีกด้วย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสมุนไพรไทยชนิดนี้ให้มากขึ้นกัน 

รวมสรรพคุณทางการแพทย์ของสมุนไพรไทยอย่างขิง

  1. โรคไมเกรน ใครที่ป่วยเป็นโรคไมเกรนเราขอแนะนำให้ลองรับประทานขิงมากยิ่งขึ้นดู มันสามารถบรรเทาอาการปวดหัวที่เกิดจากโรคไมเกรนได้เป็นอย่างดี มีการศึกษาอย่างเป็นทางการพบว่าการรับประทานสมุนไพรดังกล่าวในช่วงที่ปวดหัวไมเกรนจะช่วยให้อาการปวดลดลงอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากสมุนไพรดังกล่าวสามารถไปคำขวัญฮอร์โมนบางตัวที่เกี่ยวกับการอักเสบได้ 
  2. ท้องอืด ใครที่มีอาการอาหารไม่ย่อยหรือท้องอืดเราขอแนะนำให้ลองจิบชาสมุนไพรชนิดนี้ดูหรือกินแบบสดก็ได้ รสชาติเผ็ดร้อนของมันจะช่วยให้อาการเหล่านี้หายไปได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลำไส้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและยังช่วยขับลมอีกด้วย
  3. น้ำตาลในเลือด สมุนไพรชนิดนี้สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่อย่างไรก็ตามหากต้องการรับประทานสมุนไพรดังกล่าวในการรักษาโรคควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง 
  4. คลื่นไส้ เวลาที่เราเมาเรือหรือเมารถหากรับประทานสมุนไพรดังกล่าวจะช่วยให้อาการดียิ่งขึ้นเนื่องจากมันมีสรรพคุณที่ช่วยให้อาการคลื่นไส้สามารถบรรเทาลงได้นั่นเอง โดยมีการศึกษาพบว่ามันช่วยบรรเทาและป้องกันอาการอาเจียนได้ดีโดยเฉพาะอาการหลังผ่าตัด ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถใช้กับผู้ป่วยมะเร็งที่ทำเคมีบำบัดแล้วเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อีกด้วย 

ขิง สมุนไพรที่เหมาะสำหรับผู้หญิง 

            ผู้หญิงในช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์ไปจนถึงคลอดนั้นการรับประทานขิงจะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก เวลาที่เราแพ้ท้องมันจะช่วยให้เราบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนได้เป็นอย่างดี หากรับประทานอาหารเป็นจำนวนมากในช่วงตั้งท้องมันก็จะเข้าไปช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ไม่เพียงเท่านั้นด้วยฤทธิ์เผ็ดร้อนของมันยังช่วยให้น้ำนมไหลดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย มันจึงเป็นสมุนไพรที่เหมาะสำหรับผู้หญิงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญตั้งแต่การตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอดลูกแล้วต้องให้นม 

Link: https://medthai.com/%E0%B8%82%E0%B8%B4%E0%B8%87/

#การรับประทานขิง #ประโยชน์ขิง #กินเพื่อสุขภาพ