แสงแดดกับผิวของเรา

ประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อน แสงแดด จัดและอุณภูมิอยู่ที่ประมาณ 33° พูดง่าย ๆ เลยว่าประเทศเราเป็นเมืองร้อนถึงแม้แต่ในฤดูหนาวแดดก็แรงไม่แพ้หน้าร้อนเช่นกันถึง แสงแดด จะไม่ทำให้ร้อนเท่ากับน่าร้อนแต่ก็ควรป้องกันเช่นกัน หรือสาวหลาย ๆ คนที่กลัว แสงแดด หรือคนที่กล้าท้าแดดอยากบอกเพื่อน ๆ ว่า แสงแดด นั้นมีทั้งดีและไม่มีดี

แสงแดด ที่ดีคือ แสงแดด ในช่วงเวลาตั้งแต่ 06.00 น. – 10.00 น. จะมีวิตามินD เมื่อร่างกายเราได้รับวิตามินD ร่างกายจะเริ่มกระบวนการผลิตโดยไปรวมกับฟอสฟอรัส,แมกนีเซียมเพื่อดึงเอาแคลเซียม                      ออกมาเสริมสร้างกระดูกทำให้มวลกระดูกมีความแข็งแรงขึ้น และยังช่วยลดอัตราการเกิดโรคกระดูกเสื่อมและโรคกระดูกพรุนซึ่งร่างกายเราควรออกไปรับ แสงแดด ในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างน้อยให้รับแสงแดดดีประมาณ 10 – 15 นาทีต่อ1วัน

แสงแดด ที่เป็นอันตรายต่อผิวคือ แสงแดด ในช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 15.00 น.ซึ่งจะมีอันตรายต่อผิวและสร้างเม็ดสีเมลานินและหากสัมผัสแดดในช่วงเวลาดังกล่าว อาจทำให้เป็นมะเร็งผิวหนัง ได้ควรหลีกเลี่ยง หรือหาผลิตภัณฑ์ที่ปกป้องผิวจาก แสงแดด หรือครีมกันแดด

มารู้จักครีมกันแดด

ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจาก แสงแดด หรือครีมกันแดดและส่วนมากผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าก็จะใส่สารกันแดดโดยให้สังเกตุ ค่าSPFโดยครีมกันแดดนั้นจะมีค่าSPFย่อมาจาก(Sun Protection Factor) แปลว่าอัตราของเวลาที่ผิวเราสามารถอยู่ในแดดได้นานเท่าไหร่ แนะนำให้ใช้ตั้งแต่SPF15ขึ้นไปถ้าอยากรู้ว่าผิวเราสามารถอยู่ในแดดได้นานเท่าไหร่ให้นำค่าSPFมาคูณกับสีผิวเราจะสามารถรู้ได้ว่าผิวเราสามารถอยู่ในแดดได้นานกี่นาทีเช่น     

ผิวขาว=10นาที/ผิวสองสี=30นาที

ผิวคล้ำ=50นาทียกตัวอย่างSPF15x

ผิวสองสี=ค่านาที÷60=ค่าชั่วโมง(15×30=450÷60=7.5)

สรุปครีมกันแดดค่าSPF15คนผิวสองสีใช้สามารถอยู่ในแดดได้นาน7ชั่วโมงกว่า

คุณเคยประสบปัญหาผิวไหม้แดดแสบร้อนระคายเคืองผิวหลังจากได้รับ แสงแดด ที่ไม่ดีเพราะการทากันแดดเป็นการดูแล ผิวหนัง เบื้องต้นเรามีวิธีรับมือหลังจากเราเผชิญกับ แสงแดด ไม่ดีแล้วผิวเกิดอาการระคายเคืองแสบร้อนให้เรานำว่านหางจระเข้นำเนื้อที่เป็นวุ้นมาพอกแขนเพราะว่านหางจระเข้ช่วยลดรอยไหม้จากรังสียูวี ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่ชอบว่านหางจระเข้สด เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้(Aloe Vera)มาขายทั่วไปตามท้องตลาดหรือนำวิปครีมมาพอกก็ช่วยได้เหมือนกันคะหรือจะนำนมสดมาชุบสำลีแล้วก็ทาให้ทั่วบริเวณที่ผิวสัมผัสกับแดดเป็นเวลานาน

#ป้องกันผิว #ปัญหาผิวไหม้ #เลือกครีมกันแดด