การว่ายน้ำช่วยป้องกันการเกิดโรคได้หลายชนิด

ปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น แต่การดูแลสุขภาพเราอาจจะทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหาร การนอนหลับพักผ่อน รวมไปถึงการเล่นกีฬาซึ่งก็มีกีฬาหลายประเภทที่ช่วยในเรื่องของสุขภาพรวมไปถึงกีฬาว่ายน้ำที่มีผู้คนหันมาสนใจกันมากขึ้น เพราะช่วยป้องกันโรคได้หลายชนิด ใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างเรามีข้อมูลดีๆ มาฝาก ซึ่งจะได้แก่  

ภาพจาก vichaiyut.com

ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะโรคที่มักจะมาพร้อมกับอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างโรคที่เราพบได้บ่อยๆ เช่น โรคไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น เพราะในระหว่างว่ายน้ำคุณต้องเคลื่อนไหวร่างกายเกือบทุกส่วนจึงส่งผลให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รวมถึงคุณต้องรู้จักระบบการหายใจและต้องหายใจลึกๆ ซึ่งเป็นการช่วยทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ปอดทำการได้ดีขึ้น และสามารถส่งออกซิเจนไปใช้ตามส่วนต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะในกระแสเลือดทำให้เลือดไหลเวียนดี ส่งผลให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ จึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายแรงเกี่ยวกับระบบเลือดได้อีกหลายชนิดกันอีกด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับท่านใดที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือกำลังคิดจะลดน้ำหนักกันอยู่ อย่างที่กล่าวในขั้นต้นแล้วว่า การว่ายน้ำคุณจะต้องใช้ร่างกายทุกสัดส่วน จึงเป็นการเผาพลาญพลังงานได้เป็นอย่างดีนั่นเอง แต่ใครที่กำลังคิดว่ายน้ำเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักกันอยู่ ถ้าอยากจะให้ผลดีคุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กันด้วย หรือมีกากใยสูงมีแคลอรีต่ำ ลดอาหารหมักดอง ของเค็ม ของทอด และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักอย่างได้ผล

ภาพจาก thaihealth.or.th

ดังนั้นผู้ที่รักสุขภาพการเลือกออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม แต่ถ้าคุณเลือกว่ายน้ำก็อย่าลืมเลือกสถานที่ฝึกว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน รวมถึงถ้าคุณยังว่ายน้ำไม่เป็นก็ควรได้รับการฝึกจากผู้ที่มีความชำนาญในการว่ายน้ำ ก็จะช่วยให้คุณว่ายน้ำได้และมีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ เด็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุไม่ควรว่ายน้ำตามลำพัง ถึงแม้จะว่ายน้ำแข็งหรือเก่งแล้วก็ตาม ควรเลือกว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน มีผู้คอยดูแลอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน ปัจจุบันในบ้านเรามีเปิดให้บริการอยู่หลายสถานที่ ใส่ใจในการเลือกกันสักนิดเพื่อให้คุณมีสุขภาพดีอย่างที่ต้องการ และถ้าอยากทราบประโยชน์จากการว่ายน้ำเพิ่มเติมสามารถคลิกชมได้ที่นี่กันเลยนะคะ >>

#ว่ายน้ำป้องกันโรค #ประโยชน์การว่ายน้ำ #ว่ายน้ำสร้างภูมิ