เช็คด่วน!! ใครบ้างที่อยู่กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นจากพันธุกรรม ความอ้วน หรือแม้แต่การเสื่อมสมรรถภาพของร่างกาย ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราป่วยเป็นโรคเบาหวาน นอกจากสาเหตุต่างๆ เหล่านี้แล้วถ้าคุณเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสจะเป็นโรคเบาหวาน แล้วคุณไม่ดูแลตัวเองให้ดีคุณก็จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคเบาหวานได้ด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะได้แก่

ภาพจาก thairath.co.th

1. ผู้ที่มีญาติพี่น้องหรือบุคคลในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานจะมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม ถ้าในครอบครัวเราเคยมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวานกันแล้วล่ะก็คุณควรใส่ใจดูแลสุขภาพให้ดี แต่ก็ไม่จำเป็นว่าทุกคนที่มีบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้วเราจะต้องเป็นด้วยเสมอไป

2. ผู้สูงอายุ เพราะอวัยวะภายในร่ายกายเริ่มเสื่อมสมรรถภาพลง รวมไปถึงตับอ่อนที่มีหน้าที่ในการผลิตอินซูลินก็จะผลิตอินซูลินได้น้อยลง เราจึงมักเห็นผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคเบาหวานกันเป็นส่วนมาก ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้นคุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำตาลให้น้อยที่สุด รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้

3. ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่มีไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไขมันเป็นสาเหตุทำให้เกิดการทำงานที่ปิดปกติของเซลล์ต่างๆ ในการตอบสนองต่ออินซูลิน หรือที่เรียกกันว่าเกิดภาวะดื้ออินซูลิน เมื่อเกิดภาวะนี้ขึ้นจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ

4. ผู้ที่เป็นโรคตับอ่อนอักเสบ เพราะตับอ่อนมีหน้าที่ในการผลิตอินซูลินเมื่อตับอ่อนเกิดอักเสบก็จะมีผลทำให้ไม่สามารถผลิตอินซูลินออกมาได้อย่างพอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตับอ่อนอักเสบนั้นจะได้แก่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นประจำ การติดเชื้อไวรัสบางชนิด หรือการที่ร่างกายมีไขมันสะสมมากเกินไป เป็นต้น

ภาพจาก medicallinelab.co.th

5. ผู้ที่มีประวัติต้องใช้ยาบางประเภทเป็นประจำ เพราะยาบางประเภทจะมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลิน เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาสเตียรอยด์ และยาคุมกำเนิดบางชนิด เป็นต้น

 6. ผู้ที่เมื่อวัยเด็กป่วยเป็นโรคบางชนิด เมื่อโตขึ้นก็มีแนวโน้มสูงว่าจะป่วยเป็นโรคเบาหวานมากกว่าเด็กๆ ที่ไม่ได้ป่วยเป็นโรคต่างๆ เหล่านี้ เช่น โรคคางทูม หัดเยอรมัน และโรคหัด เป็นต้น

เมื่อทราบว่าเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะป่วยเป็นโรคเบาหวานก็ให้คุณปฏิบัติตัวโดยการพยายามเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรตรวจร่างกายเพื่อหาอาการของโรคเบาหวานเป็นประจำทุกปี ก็จะมีส่วนช่วยทำให้คุณห่างไกลจากการเป็นโรคเบาหวาน

#โรคเบาหวาน #เช็คเสี่ยงเบาหวาน #ตรวจน้ำตาลในเลือด