การเล่นโยคะ

เมื่อพูดถึงกิจกรรมที่ช่วยในเรื่องของการฝึกสามาธิคงหนีไม่พ้น โยคะ สาวๆหลายๆท่านจะเป็นที่รู้จักกันดี เพราะเป็นกิจกรรมที่นิยมกันมากในปัจจุบัน โยคะคือการฝึกสมาธิ  การรวมจิตใจ กาย วิญญาณให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จดจ่ออยู่กับการกำหนดลมหายใจเข้า หายใจออก  เป็นการฝึกทั้งร่างกายและจิตใจ ให้ทำงานสอดคล้องกัน ในขณะที่ร่างกายของเราเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ เราสามารถกำหนดลมหายใจเข้าออก มีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่ทำให้จิตใจสงบนิ่ง นำไปสู่กระบวนการคิดและการมีสามาธิที่ดี เป็นการปรับสมดุลให้กับร่างกายทั้งภายในและภายนอกให้ทำงานสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลต่อร่างกายและจิตใจเมื่อร่างกายและจิตใจดีก็ทำให้มีสุขภาพที่ดีเช่นกัน นอกจากโยคะจะช่วยในเรื่องของสมาธิแล้วนั้นยังช่วยในการลดนำหนัก ลดพุง ช่วยในเรื่องรูปร่าง สรีระ ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพด้านอื่นอีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก hd.co.th

โยคะเพื่อสุขภาพ

นอกจากโยคะจะเป็นการฝึกร่างกายให้มีความสมดุล ควบคุมลมหายใจ ควมคุมร่างกาย โยคะยังช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของเราด้วย นอกจากจะทำให้ร่างกายสง่างามการฝึกโยคะทำให้ร่างกายแข็งแรง เพราะการฝึกโยคะ เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย การยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และเส้นประสาทอื่นๆ กระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญที่ดีขึ้น เพิ่มการดูดซึมที่ดี ส่งผลให้ระบบภายในทำงานดีขึ้น และยังช่วยในเรื่องการทำงานของหัวใจอีก้วย นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของการผ่อนคลายความเครียด ผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย และโยคะยังทำให้หลับสบาย ตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่น มีผลต่อสภาพจิตใจ ทำให้เป็นคนที่มีความคิดที่ดี ช่วยในเรื่องการตัดสินเมื่อเจอสถานการณ์หรือเหตุการคับขัน สามารถตัดสินใจได้อย่างมีสติ มองโลกในแง่ดี เป็นคนคิดบวก 

การฝึกโยคะร้อน

การฝึกโยคะร้อนหมายถึงการฝึกโยคะในห้องหรือสถานที่ต่างๆที่มีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิร่างกายที่สุด ประมาณ 37 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้ระบไหลเวียนต่างๆภายในร่างกายรวมถึงหารยืดหยุ่ดของกล้ามเนื้อทำงานได้ดี กระตุ้นระบบเผาผลาญทำให้ร่างกายของเราขับของเสียออกมาได้เยอะกว่าปกติ เมื่อเหงื่อหรือของเสียถูกขับออกมาเป็นจำนวนมากส่งผลให้น้ำหนักตัวของเราลดลงด้วย นอกจากจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนยักแล้วโยคะยังช่วยบำบัดโรคการปวดตามกระดูกและไขข้อต่างๆ และโรคที่เกิดจากความเครียด โยคะทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รูปร่างดีอีกด้วย จะเห็นได้ว่าโยคะมีประโยชน์หลายๆด้านเลยนะคะ ทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด สมาธิ ก่อให้เกิดปัญญา รวมถึงสุขภาพ รูปร่าง  และยังช่วยบำบัดโรคต่างๆได้อีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก  byronbayyoga

#เล่นโยคะ #โยคะเพื่อสุขภาพ #โยคะร้อน