มาป้องกันอาการปวดหลังกันเถอะ

หลายคนมักมีอาการปวดหลัง ซึ่งบางครั้งก็เกิดขึ้นโดยเราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะท่านใดที่เริ่มมีอายุมากขึ้น มักคิดว่าอาการเหล่านี้เกิดจากการเสื่อมสภาพของร่างกาย แต่ทราบกันไหมว่าเราสามารถป้องกันอาการเหล่านี้ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวัน ที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

ภาพจาก bbwellnessclinic.com

– ไม่หักโหมงานหนัก การใช้ร่างกายมากไปและครุ่นคิดตลอดเวลาจะทำให้กระดูกสันหลังอ่อนแอ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งกระด้างและจะส่งผลให้เกิดความเจ็บปวด ขึ้นได้

– ไม่หงุดหงิด หรือก้าวร้าว หากเราก้าวร้าวและมีความโกรธในอารมณ์จะทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียด เป็นสาเหตุของอาการปวดหลังตามมา และไม่ควรปล่อยให้ตัวเองเครียดเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ การมีความเครียดมากเกินไปนอกจากจะทำให้ป่วยได้แล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดหลังตามกล้ามเนื้อโดยเฉพาะหลัง

– อาหารที่เรารับประทานก็มีส่วนด้วยเช่นกัน ควรทานอาหารให้สมดุลหรือพอเพียงต่อความต้องการของร่างกายไม่มากและไม่น้อยจนเกิน นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยป้องกันข้ออักเสบเรื้อรังและป้องกันไม่ให้มีกรดยูริกมากเกินไปซึ่งจะทำให้ปวดไขข้อ

– ควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักตัวที่มากเกินไปจะทำให้หลังต้องรับน้ำหนักมากขึ้น และส่งผลกระทบ ข้อต่อ เส้นเอ็นและกระดูก น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะไปเพิ่มความกดดันที่กระดูกสันหลัง

– ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดินเร็ว จ็อกกิ้ง ขี่จักรยาน ยืดกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายควรทำควบคู่ไปกับการยืดกล้ามเนื้อ จะช่วยป้องกันอาการปวดได้ดี โดยเฉพาะใครที่ต้องนั่งหรือยืนเป็นเวลานานๆ ในช่วงแรกคุณอาจไม่มีอาการปวดเกิดขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักหากไม่ป้องกันเอาไว้ก่อน อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับคุณแน่นอน บางท่านอาจเรียกว่าเป็นอาการของออฟฟิศซินโดรมนั่นเอง

– นอนหลับพักผ่อน ให้เพียงพอต่อความต้องการ หรืออย่างน้อยควรนอนหลับให้ได้ประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะขณะนอนหลับ ร่างกายได้พักผ่อนจากความตึงเครียดในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้หมอนรองกระดูกยังซ่อมแซมตัวเองด้วย ลองสังเกตง่ายๆ ใครที่มักนอนดึกติดต่อกันมานาน มักมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ

– มีความสุขกับชีวิต ความผ่อนคลายร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งสำคัญในการลดความตึงเครียดจากชีวิตประจำวันก็จะป้องกันอาการปวดหลังได้

– ฟังเสียงภายในร่างกาย คุณควรฟังร่างกายของคุณ เมื่อเกิดเมื่อยล้าก็ต้องหยุดพัก หรือหิวก็ต้องทาน รวมไปถึงสังเกตอาการต่างๆ ของตัวเอง เพราะอะไรที่ทราบตั้งแต่เนิ่นๆ มักจะรักษาให้หายขาดได้ และใช้เวลาในการรักษาไม่นาน

ภาพจาก kapook.com

ทราบกันแบบนี้แล้วใครที่มีอาการปวดหลัง หรือคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการนี้ได้ มาป้องกันกันเอาไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

#อาการปวดหลัง #ป้องกันปวดหลัง #สาเหตุปวดหลัง