สารพัดความรู้ และประโยชน์ของ “น้ำมันมะกอก”

น้ำมันมะกอกเป็นอีกหนึ่งอาหารสุขภาพที่หลายคนเลือกนำมาประกอบอาหารซึ่งน้ำมันมะกอกมีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากเป็นไขมันที่ดีและสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูเช่น หมักเนื้อสัตว์

หรือเป็นส่วนผสมของน้ำสลัด และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำมันมะกอกมาแนะนำการลงไปดูกันซิว่าน้ำมันมะกอกนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้างและวิธีการเลือกน้ำมันมะกอกที่ดีนั้นจะมีวิธีการเลือกอย่างไรไปดูกันเลย

ความรู้ที่น่าสนใจของ น้ำมันมะกอก

  1. น้ำมันมะกอกดีต่อร่างกายอย่างไร น้ำมันมะกอกนั้นเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพเนื่องจากอุดมไปด้วยโพลีฟีนอล สารต้านอนุมูลอิสระ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามินอี และวิตามินเค ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้เช่น รคเบาหวาน มะเร็ง หัวใจ และหลอดเลือด เป็นต้น  ซึ่งจากการวิจัยนั้นพบว่าผู้ที่ทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆที่ได้กล่าวมาถึง 35 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว นอกจากประโยชน์ดังกล่าวแล้ว น้ำมันมะกอกยังช่วยรักษาสมดุลของน้ำตาลในเลือด และช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย
  2. วิธีการใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร น้ำมันมะกอกสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทตามการนำไปใช้คือ น้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น หรือ เวอร์จิ้น เป็นน้ำมันมะกอกที่บริสุทธิ์เหมาะสำหรับการนำไปทาน หรือปรุงอาหารที่ไม่ผ่าความร้อน เช่นการนำไปหมักหมู หรือเนื้อสัตว์ หรือเป็นส่วนผสมของน้ำจิ้มได้ และน้ำมันมะกอกอีกหนึ่งสูตรคือน้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้า ไลท์ หรือ ไลท์ ที่สามารถใช้ปรุงอาหารที่จะต้องผ่านความร้อนได้ เช่นการผัดหรือทอด แทนการใช้น้ำมันหมู หรือน้ำมันพืชทั่วไป
  3. วิธีการเลือกและเก็บรักษาน้ำมันมะกอก การเลือกน้ำมันมะกอกที่ดีนั้นควรเป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมเพียงมะกอกกอย่างเดียว และเลือกน้ำมันที่ผลิตจากมะกอกที่นำมาจากต้นทันทีเพราะจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ และโพลีฟีฟีนอลที่มากกว่า โดยขวดที่บรรจุน้ำมันมะกอกก็ควรเลือกขวดที่มีสีเขียวทึบ ที่จะช่วยปกป้องสารที่ไวต่อแสงที่อยู่ในน้ำมันมะกอก เพื่อรักาอายุของผลิตภัณฑ์ หลังจากใช้งานแล้วก็ควรเก็บไว้ในที่ไม่ร้อน ไม่ใกล้เตาไฟ ไม่โดนแสง และควรปิดฝาให้สนิทเพื่อยังคงคุณค่าสารอาหารไว้อย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำมันมะกอกที่เราได้นำมาฝากกันเชื่อว่าคงจะเป็นประโยชน์ของใครหลายๆ คนสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจจะเปลี่ยนน้ำมันมะกอกมาใช้ปรุงอาหารก็สามารถที่จะศึกษาข้อมูลข้างต้นที่เรานำมาฝากกันได้เลย สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพทางด้านใดมาฝากกันอีกนั้นอย่าลืมติดตาม

#น้ำมันมะกอก #ประโยชน์น้ำมันมะกอก #น้ำมันมะกอกแปรรูป