จ้องจอนานๆ ระวังต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตัน

ดวงตาคือสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาดวงตาเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามและวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพดวงตามาแนะนำกันนั่นก็คืออาการต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตัน ซึ่งอาการนี้เป็นอาการที่ส่งผลต่อดวงตาโดยตรง และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจและรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตันมาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่าอาการนี้จะมีสาเหตุ และมีลักษณะอาการ รวมไปถึงวิธีการดูแลรักษาอย่างไรให้ปลอดภัยจากอาการนี้ลองไปดูกันเลย

ต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตันคืออะไร ?

โดยปกติแล้วที่บริเวณเปลือกตาของคนเรานั้นจะมีต่อมไขมันอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ในการผลิตไขมันที่มีลักษณะเป็นสีเหลืองออกมาเคลือบลูกตา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น  และป้องกันการระเหยของน้ำในลูกตา จะช่วยให้ไม่เกิดอาการตาแห้ง และดวงตาจะไม่เกิดการระคายเคือง

สาเหตุของการเกิดต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตัน

  1. มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา เช่น มีอาการเยื่อบุตาอักเสบจากโรคภูมิแพ้ เป็นต้น
  2. มีพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ส่งผลให้กระพริบตาลดลง ทำให้ต่อมไขมันไม่ผลิตไขมันออกมาเคลือบเปลือกตาได้ตามที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เกิดการระเหยของน้ำจากดวงตามากขึ้น ทำให้ตาแห้ง และมีแนวโน้มสงที่จะเกิดภาวะต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตัน
  3. สภาพอากาศที่ไม่ปกติ เช่น มีลมแรง ฝุ่น ควัน ก็ทำให้เกิดภาวะต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตันได้
  4. เครื่องสำอางกับดวงตาเป็นประจำ ส่งผลให้ดวงตาเกิดการระคายเคืองได้
  5. ไรที่บริเวณขนตา เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คาดไม่ถึง เพราะไรจะทำให้เปลือกตาเกิดการอักเสบได้นั่นเอง

ลักษณะอาการต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตัน

อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเจอปัญหาต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตันเข้าแล้ว ก็คือ ดวงตามีอาการแพ้แสง แสบตา น้ำตาไหล มีอาการคันและเคืองตา ความสามารถในการมองเห็นลดลง

วิธีการรักษาต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตัน

  1. ดูแลความสะอาดเปลือกตาให้ดีเช็ดคราบสิ่งสกปรกที่ดวงตาออกให้หมด อย่างสะอาด และเบามือ เพื่อป้องกันการอักเสบ
  2. ใส่น้ำตาเทียม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตา และไม่ทำให้ตาแห้ง
  3. รักษาด้วยการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตันที่เราได้นำมาแนะนำกันข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุ ลักษณะอาการ และวิธีการรักษา สามารถที่จะศึกษารายละเอียดข้างต้นได้เลย โดยเฉพาะใครที่ใช้คอมพิวเตอร์หรือช่องจอโทรศัพท์มือถือนานๆ จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะต่อมไขมันใต้เปลือกตาอุดตันสูงกว่ากลุ่มคนอื่นๆ เพราะฉะนั้นควรที่จะลดระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ให้น้อยลงกว่าเดิมจะดีที่สุด

#ต่อมไขมันใต้เปลือกตา #เปลือกตาอุดตัน #จ้องจอนาน