วิธีป้องกันการกินมากเกินไปเมื่อคุณทำงานจากที่บ้าน

         การทำงานจากที่บ้านเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เส้นการการระบาดลดลงและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ แต่กิจวัตรประจำวันของคุณที่บ้าน การเข้าถึงอาหารได้ง่าย และความเครียดมากกว่าปกติ อาจนำไปสู่การกินอาหารมากเกินไป หากคุณรู้สึกผิดปกติไป  ลองใช้วิธีต่อไปนี้ในการสร้างสมดุลของการกิน

ป้องกันการกินมากเกินไปด้วยการกำหนดเวลาและตรวจสอบสิ่งที่กิน

กำหนดตารางการกินอาหารของคุณเอาไว้จะกินอาหารมากเกินไป  เพราะนอกจากจะป้องกันไม่ให้กินอาหารโดยไม่ตั้งใจแล้ว การทำเป็นกิจวัตรที่สม่ำเสมอจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด  ระดับอินซูลิน ฮอร์โมนความหิว พลังงานทางกายและใจ  สุขภาพของระบบทางเดินอาหาร  รวมถึงวงจรการนอนหลับของคุณ พยายามกินอาหารเช้าภายในเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากตื่นนอน และตั้งเป้าว่าจะกินสามมื้อต่อวัน หรืออาหารหลัก 3 มื้อและของว่าง 1 มื้อ โดยเว้นระยะห่างกันประมาณ 4 ถึง 5 ชั่วโมง  พยายามอย่าให้เวลาไม่กินอาหารเกิน 5 ชั่วโมง และลองตั้งเวลาเตือนในโทรศัพท์มือถือของคุณเพื่อเตือนความจำ อย่างน้อยก็จนกว่าคุณจะสามารถทำเป็นปกติคามกิจวัตรประจำวัน   ทั้งนี้การไม่มีตารางเวลา คุณก็มีแนวโน้มที่จะกินอย่างไม่ใส่ใจตลอดทั้งวันหรือทิ้งเวลาจนนานเกินไป ซึ่งส่งผลให้ต้องกินมากเกินไปตามมา  นอกจากนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามื้ออาหารของคุณมีความสมดุลทางโภชนาการ  ในทุกมื้อให้ผสมผสานอาหารควบคู่กันไป  มีโปรตีนและไขมันคุณภาพดีเป็นพื้นฐาน อาหารเหล่านี้ให้สารอาหารที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนการเผาผลาญและระบบภูมิคุ้มกันที่ดีต่อสุขภาพ  จากนั้นเติมคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณเล็กน้อยเพื่อเป็นพลังงานทั้งทางจิตใจและร่างกาย  อีกอย่างที่ต้องพิจารณาคือสิ่งที่คุณดื่ม  วางขวดน้ำหรือถ้วยไว้ข้างๆ ตัวและจิบตลอดทั้งวัน หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสารให้ความหวานเทียม   หากคุณดื่มแอลกอฮอล์ให้พยายามดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ (วันละ 1-2 แก้ว) และลดความจำเป็นในการใช้แอลกอฮอล์โดยลองใช้กลไกการรับมืออื่นๆ เช่น โทรหาเพื่อนและครอบครัว การออกกำลังกายที่บ้าน หรือเล่นเกมส์

ป้องกันการกินมากเกินไปด้วยการรับรู้อารมณ์ตนเอง

ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดอาจเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าคุณหิวจริงหรือไม่ คุณอาจต้องการกินอาหารเพื่อเยียงยาจิตใจของคุณ วิธีที่มีอย่างหนึ่งคือการรับรู้ร่างกายของคุณ เวลาหิว ร่างกายจะแสดงออกมาทางกายภาพเช่น ท้องร้องเล็กน้อย   หรือเวลาคุณกินอาหารที่สมดุลและอิ่มท้อง แต่คุณยังรู้สึกหิวอยู่ ระวังกินอาหารมากเกินไป นั่นเป็นเพราะคุณอาจรู้สึกวิตกกังวลหรือเหงา คุณสามารถจัดการกับอารมณ์ของคุณด้วยวิธีที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกิน และเมื่อคุณกินอาหารก็ควรมีสมาธิกับการกิน (ไม่มีทีวี คอมพิวเตอร์ หนังสือ โทรศัพท์ ไว้ใกล้ๆ) ลองฟังสัญญาณของร่างกาย หยุดกินเมื่อคุณรู้สึกอิ่ม แต่ไม่อิ่มมากเกินไปและเก็บส่วนที่เหลือไว้สำหรับมื้ออื่น  นอกจากนั้น เพลิดเพลินกับอาหารที่คุณชื่นชอบ แต่จงทำตามใจตัวเองบ้าง ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการคุกกี้หนึ่งหรือสองชิ้นหลังอาหารกลางวัน ก็ให้ลดส่วนของคาร์โบไฮเดรตในมื้อนั้นเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับการทานคาร์โบไฮเดรตในคุกกี้

         เมื่อคุณทำงานจากที่บ้านย่อมมีโอกาสที่จะกินอาหารมากเกินไป  วิธีการป้องกันก็คือ การกำหนดเวลาการรับประทานให้ชัดเจน แล้วกินตามเวลาที่กำหนดไว้   ลองจัดมื้ออาหารให้สมดุลระหว่างโปรตีน  ไขมัน  และคาร์โบไฮเดรต  ตรวจสอบสิ่งที่กินและดื่มอยู่อย่างสม่ำเสมอ    ฟังสัญญาณของร่างกายว่าคุณหิวจริงๆ ไม่ได้เป็นเพราะเครียด   และทำตามใจของตนเองบ้างกับอาหารที่ชอบ  แต่รักษาสมดุลของอาหารไว้เสมอ

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#กินมากเกินไป #จัดมื้ออาหาร #สมดุลการกิน