เข้าใจถึงปัญหาและเคล็ดลับในการดูแลเส้นผมให้สวยสุขภาพดี

ผมตรงสลวย มีน้ำหนัก ไม่ชี้ฟู ถือเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนใฝ่ฝัน เพราะความสวยของผู้หญิงนั้นใส่ใจกันตั้งแต่หัวจรดเท้ากันเลยทีเดียว ต่อให้ใบหน้าจะสวยเรียบเนียนไร้จุดด่างดำ หรือมีหุ่นที่สวยงามสักเพียงได้ แต่ถ้าผมไม่สวยก็ลดเสน่ห์ของสาว ๆ ได้เหมือนกัน เพราะทรงผมที่เหมาะกับใบหน้าและมีสุขภาพดีนั้นเสริมเสน่ห์ให้กับสาว ๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่หลายคนกับต้องเผชิญกับปัญหาของเส้นผม และการดูแลเส้นผมแต่ละประเภทไม่ว่าจะเป็น ผมแห้ง ผมมัน และผมธรรมดา ก็มีเคล็ดลับที่ต่างกัน บทความนี้จะพาทุกท่านได้รู้ถึงสาเหตุของปัญหาผมและวิธีการดูแลเส้นผมให้ดูสวยสุขภาพดี ดังนี้

ปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ผมเสีย

ความเครียด เป็นอีกปัจจัยที่นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณ เช่น เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพผมอีกด้วย ทั้งภาวะผมร่วง และผมหงอกก่อนวัย ซึ่งปัญหาผมร่วงก็เกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมรอบตัว มลภาวะ การใช้ผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดและจัดแต่งทรงผม รวมถึงความร้อนเป็นตัวการสำคัญที่สามารถทำลายเซลล์ผม ทั้งความร้อนที่มาจากแสงแดด การเป่าผมหรือการหนีบผม ซึ่งความร้อนยังสามารถทำลาย “เคราติน” ในเส้นผม ทำให้ผมอ่อนแอ เกิดภาวะผมแห้งเสีย แตกปลายได้ รวมถึงการหวีผมแรง ๆ และการมัดผม ก็ส่งผลให้เส้นผมเกิดการหลุดร่วงเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

วิธีดูแลเส้นผมให้สลวยและมีสุขภาพที่ดี

1. ทำความสะอาดเส้นผมอย่างถูกวิธี

ก่อนการสระผมทุกครั้งควรหวีผม เพื่อไม่ให้เส้นผมพันกันในขณะสระ และควรล้างผมด้วยน้ำอุ่นเป็นอันดับแรกเพื่อเป็นการเปิดเกล็ดผม ทำให้เส้นผมสะอาดหมดจด หลังจากสระเสร็จควรบำรุงด้วยครีมนวดผม ซึ่งควรบำรุงแค่จากกึ่งกลางเส้นผมถึงแค่ปลายผม จากนั้นปล่อยทิ้งไว้สักครู่แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็น เพื่อปิดเกล็ดผม ทำให้ผมเรียบลื่น ดูตรงสวยช่วยล็อคความชุ่มชื่นของเส้นผม

2. บำรุงผมให้สวยด้วยวิธีธรรมชาติ

ควรหมักผมสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ๆ แล้วใช้ผ้าคลุมผม หรือหมวกอบไอน้ำแล้วหมักทิ้งไว้ แล้วค่อยล้างออก เพียงแค่นี้ผมก็จะนุ่มสลวยด้วยวิธีธรรมชาติ และสูตรในการบำรุงเส้นผม เพื่อผมนุ่นสลวยมีหลายวิธีด้วยกัน อาทิเช่น

2.1  น้ำมันมะกอก + ไข่แดง โดยน้ำมันมะกอกประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันกับไข่แดง 2 ฟอง จากนั้นให้นำมาชโลมให้ทั่วศีรษะแล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง สูตรนี้ช่วยเรื่องผมสวยนุ่มเด้ง ดูมีน้ำหนักมากขึ้น โดยหมักสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

2.2  ใช้ลูกมะกรูด นำมาล้างน้ำให้สะอาด หลังจากนั้นนำมาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วหมักลงบนเส้นผมหรือจะผสมกับยาสระผม ซึ่งสูตรนี้จะช่วยขจัดรังแคที่ติดอยู่บนหนังศีรษะ ลดความมันของเส้นผม และ อาการคันหนังศีรษะ

2.3  ใช้ดอกอัญชันมาบำรุงเส้นผมโดยคั้นกับน้ำสะอาด หลังจากนั้นนำไปชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างน้ำออกให้สะอาด ซึ่งสูตรนี้ช่วยให้ท่านมีเส้นผมสวยดูดกดำเงางาม

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปกป้องเส้นผมจากฝุ่นควัน

การใช้แฮร์โค้ทเป็นประจำหลังจากผมแห้ง มีส่วนช่วยปกป้องเส้นผม เพราะจะช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้เส้นผมและช่วยปกป้องผมจากมลภาวะต่าง ๆ  และหากจำเป็นต้องอยู่ในสถานที่ ที่มีฝุ่นเยอะ เช่น คุมงานก่อสร้างต่าง ๆ ก็ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ท่านก็สามารถปกป้องเส้นผมได้ด้วยการใส่หมวกเพื่อป้องกันมลวะที่ส่งผมเสียต่อเส้นผมนั่นเอง

#ปัจจัยผมเสีย #ทำไมผมเสีย #ผมเสียแก้ยังไง