แนะนำ!! สมุนไพรที่จะช่วยดูแลคุณผู้หญิงในช่วงวัยหมดประจำเดือน

สมุนไพรคือสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากและการเลือกซื้อหาสมุนไพรมารับประทานโดยให้ตรงกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับคุณก็จะส่งผลให้ปัญหาสุขภาพเหล่านั้นทุเลาเบาบางลงไป สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสมุนไพรสำหรับหญิงวัยหมดประจำเดือนมาแนะนำกัน บอกเลยว่าเป็นสมุนไพรที่รับประทานแล้วจะช่วยทำให้อาการวัยหมดประจำเดือนดีขึ้นได้อย่างชัดเจนเลย ลองไปดูกันซิว่าจะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

สมุนไพรสำหรับหญิงวัยหมดประจำเดือน

  1. อาการของคนเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน เมื่อผู้หญิงย่างเข้าสู่อายุ 45-50 ปี ฮอร์โมนเพศจะผลิตลดน้อยลง ทำให้เริ่มหมดประจำเดือน หรือประจำเดือนจะไม่มาอีกแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ โดยมักจะแสดงอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ร้อนวูบวาบ ช่องคลอดแห้ง อารมณ์แปรปรวน น้ำหนักขึ้น หนาวสั่น ปวดหัว วิตกกังวล ซึมเศร้า เป็นต้น เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่สามารถควบคุมอาการต่าง ๆ ได้จากการทานอาหารเสริมที่ดีมีประโยชน์
  2. สมุนไพรที่ทานเพื่อเป็นอาหารเสริมที่เหมาะกับวัยหมดประจำเดือน สมุนไพรที่ทานแล้วมีประโยชน์ต่อผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนมีอยู่หลายชนิด เช่น
  3. ตังกุย (Dong Quai) ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มักพบใน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และถูกนำไปใช้ในแพทย์แผนจีนอยู่บ่อยครั้ง เพื่อช่วยรักษาอาการในกลุ่มของคนที่อยู่ในวัยก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome; PMS) และวัยหมดประจำเดือน แต่มีข้อควรระวังคือเมื่อทานแล้วจะทำให้เลือดจางลง ดังนั้นผู้ป่วยเลือดจางไม่ควรทาน
  4. โสม (Ginseng) เป็นสมุนไพรที่คนทั่วโลกมักจะรู้จักดี เพราะถูกใช้ในแพทย์แผนจีนมาอย่างยาวนาน ซึ่งประโยชน์หลัก ๆ ของโสมนั้น ช่วยเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน สุขภาพหัวใจ และระดับพลังงาน โดยโสมที่มักนำมาทานและมีการใช้มากหที่สุดในวัยทองคือ โสมเกาหลี ซึ่งเป็นโสมชนิดที่จะช่วยกระตุ้นการมีเพศสัมพันธ์ และผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนนั้นมีอารมณ์ดีขึ้น แต่โสมก็ยังมีข้อควรระวังในการทานอีกมากมาย ถ้าหากใครอยากหามาทานควรศึกษาทั้งประโยชน์ และข้อควรระวังให้ถี่ถ้วนเพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายได้
  5. ถั่วเหลือง เป็นพืชที่เราพบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน โดยถั่วเหลืองนั้น มีไอโซฟลาโวน ที่มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือน จึงอาจจะช่วยบรรเทาภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงตามวัยได้ และหากผู้ที่ทานไม่มีอาการแพ้ถั่วเหลือง ก็ถือว่าเป็นพืชที่ไม่มีอันตรายหรือผลข้างเคียงใด ๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสมุนไพรที่เหมาะสำหรับหญิงวัยหมดประจำเดือนที่เรานำมาแนะนำกันข้างต้นแน่นอนว่าใครที่กำลังอยู่ในช่วงวัยนี้ก็ควรที่จะให้ความใส่ใจและให้ความสำคัญดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีเพราะไม่เช่นนั้นอาการวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทองจะมีความรุนแรงจนคนรอบข้างหวาดกลัวคุณได้สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลสุขภาพที่น่าสนใจทางด้านใดมาฝากกันอีกนั้นอย่าลืมติดตาม

#ประจำเดือนหมด #เรื่องกินวัยทอง #สมุนไพรหญิงวัยทอง