ประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่าง ทำให้ในปัจจุบันเรามักจะได้ยินหรือเห็นโฆษณาให้หันมาสนใจการออกกำลังกายกันมากขึ้น รวมทั้งมีสถานที่ออกกำลังกายก็มีเกิดขึ้นมาให้เราสามารถเข้าไปใช้บริการกันได้มากกว่าในยุคก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นในสวนสาธารณะ ในโรงยิม หรือฟิตเนส เป็นต้น ซึ่งก็ได้รับความนิยมพอสมควรกันเลยทีเดียว แต่จะได้ดีเราควรเลือกออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงวัย และสุขภาพร่างกายของเรากันด้วย สำหรับประโยชน์ที่คุณจะได้รับถ้าทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ก็อย่างเช่น

ภาพจาก pixabay.com

1. ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และห่างไกลจากโรคต่างๆ หลายชนิด รวมถึงโรคร้ายแรงที่ติดต่อทางพันธุกรรม เช่น โรคเบาหวาน หรือโรคเกี่ยวกับระบบเลือด เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดตีบ เป็นต้น เพราะการออกกำลังกายจะมีส่วนช่วยทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้เป็นอย่างดี

2. ทำให้มีรูปร่างสมส่วน ผู้ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำอย่างส่ำเสมอจะมีกล้ามเนื้อที่กระชับ และร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้ดี โดยเฉพาะไขมันคุณจึงมีรูปร่างดี และควบคุมน้ำหนักอย่างได้ผล

3. ช่วยสร้างมิตรภาพและความสามัคคีให้กับผู้เล่น โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ต้องเล่นเป็นทีม จะแพ้หรือชนะก็ขึ้นอยู่กับการสมัครสมานสามัคคี

4. ช่วยทำให้มีจิตใจเบิกบาน แจ่มใส ร่าเริง เป็นคนมีอารมณ์ดี และช่วยผ่อนคลายความตรึงเครียดได้เป็นอย่างดี หากคุณรู้สึกหงุดหงิดบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ลองหาเวลามาออกกำลังกายคุณจะรู้สึกว่าสมองจะผ่อนคลายลงไปได้มาก และวิธีนี้ยังเหมาะสำหรับใครที่เป็นโรคนอนไม่หลับอีกด้วย

5. เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนการหันมาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬายังมีส่วนช่วยให้ห่างไกลจากยาเสพติดและแหล่งมั่วสุมได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก pixabay.com

6. ช่วยให้มีความมุมานะมากยิ่งขึ้น เพราะการออกกำลังกายบางประเภทเราจำเป็นต้องอาศัยความชำนาญ และฝึกฝนอยู่เสมอจึงจะสามารถทำได้ดี เช่น การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ การเล่นแบตมินตัน และการตีเทนนิส เป็นต้น

7. เป็นการเปิดโลกให้กว้างขึ้น เพราะคุณจะมีสังคมใหม่ๆ ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพราะจะเป็นการรวมกลุ่มของผู้ที่สนใจออกกำลังกายเหมือนๆ กัน

แต่จะให้ดีและเกิดประโยชน์มากที่สุด ก็คือต้องทำอย่างสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ในแต่ละครั้งไม่ควรน้อยไปกว่า 30 นาที และไม่ควรออกกำลังอย่างหักโหมจนเกินไปอีกด้วย เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้วอาจทำให้เสื่อมโทรมลงไปกว่าเดิม และนอกจากที่กล่าวมารแล้วสำหรับใครที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกกำลังกายคลิกด้านนี้กันได้เลยนะคะ >>

#ออกกำลังกาย #เคล็ดลับสุขภาพ #วิธีดูแลร่างกาย