How To จัดการกับตาปลาเมื่อคุณถูกเล่นงาน!

            หลายคนอาจไม่รู้จักว่า “ตาปลา” คืออะไร ตาปลาก็คือภาวะที่ผิวหนังเกิดการแข็งตัวและเป็นก้อนมีรากฝังลึกภายในจากการที่ผิวหนังถูกเสียดสีกับสิ่งของบ่อย ๆ ซึ่งโดยปกติจะเป็นตามฝ่าเท้า ส้นเท้า และนิ้วเท้า ด้วยความที่ก้อนผิวหนังที่แข็งตัวนั้นมีความหนา อยู่ในลักษณะกลมทำให้ถูกเรียกว่า “ตาปลา” แม้ว่าตาปลาจะไม่เป็นอันตรายและไม่เจ็บในระยะที่เริ่มเป็น แต่พอนานไปตาปลาก็จะแข็งตัวมากขึ้นและสร้างความเจ็บเวลาที่คุณลงน้ำหนักเท้าและเสียดสีได้ ด้วยเหตุนี้คูณควรต้องหาวิธีจัดการกับตาปลาให้อยู่หมัดก่อนที่มันจะสร้างความเจ็บปวดให้แก่คุณ

จัดการกับตาปลาด้วยอุปกรณ์ตัดเล็บ

            การจัดการกับตาปลาที่ได้ผลรวดเร็วแบบธรรมชาติ คือ การใช้อุปกรณ์ตัดเล็บเพื่อนำตาปลาออก โดยคุณต้องเช็ดอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ให้สะอาด ก่อนจะจัดการใช้กรรไกรตัดเล็บค่อย ๆ ตัดแซะ ๆ บนตาปลาเรื่อย ๆ จนหลุดออกในบางแห่งแล้วก็ใช้อุปกรณ์แงะมาช่วยเปิดตาปลาเพื่อที่จะได้นำกรรไกรตัดเล็บสอดเข้าไปตัดออกได้ซึ่งวิธีการตัดตาปลาที่ดีที่สุด ก็คือ ให้คุณตัดตาปลาแบบหมุนทวนเข็มนาฬิกา จะช่วยให้ก้อนหนังตาปลาตัดออกง่ายขึ้น ตัดต่อไปจนกว่าก้อนตาปลาแข็ง ๆ จะหมด หลังจากนั้นก็ควรมีการตัดซ้ำอีกเพราะตาปลาจะมีการฝังรากลึกข้างใต้ทำให้สามารถขึ้นมาใหม่ได้อีกเช่นกัน

จัดการกับตาปลาด้วยพลาสเตอร์ที่มีกรดซาลิซิลิก

            การแปะพลาสเตอร์ที่มีกรดซาลิซิลิกลงบนตาปลาจะทำให้ฤทธิ์จากกรดไปทำให้ก้อนตาปลาเกิดการลอก แต่ก็อาจใช้เวลาช้าเล็กน้อย แนะนำให้แปะพลาสเตอร์ร่วมกับการแช่เท้าในน้ำอุ่นทุกวันจะทำให้ตาปลาลอกออกง่ายขึ้น แผ่นแปะพลาสเตอร์ที่มีกรดซาลิซิลิกนั้น คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และที่สำคัญในพลาสเตอร์ต้องมีส่วนประกอบของกรดซาลิซิลิกถึง 40 เปอร์เซ็นต์ด้วยนะคะ เพราะถ้าน้อยกว่านั้นฤทธิ์ในการช่วยลอกตาปลาจะน้อยมากจนไม่ได้ผลอะไรเลย ก่อนซื้อควรดูให้ดีด้วย

จัดการกับตาปลาด้วยการเลเซอร์

            อีกหนึ่งวิธีที่เร็วที่สุดของการจัดการกับตาปลาก็คือ การไปเลเซอร์ด้วยแสงเผื่อให้ตาปลาออกซึ่งไม่มีความเจ็บใด ๆ แถมตาปลายังลอกออกไปจนหมดสิ้น แต่วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลค่อนข้างเยอะค่ะ หากเป็นไปได้ใช้วิธีจัดการตามธรรมชาติดีกว่า

            หลังจากจัดการกับตาปลาจนหายดีแล้วก็อย่าลืมเลือกร้องเท้าที่เหมาสมกับคุณนะคะ เลิกใส่รองเท้าที่คับเกินไปได้แล้ว เวลาเดินก็พยายามอย่าเดินลากเท้านะ ให้ยกเท้าไว้ทุกย่างก้าวดีกว่าเพื่อลดการเสียดสีและการกลับมาอีกครั้งของตาปลาค่ะ

เครดิตรูปภาพประกอบ

https://www.beyondsoho.com/

Pixabay

#จัดการตาปลา #แก้ปัญหาผิว #ผิวหนังแข็งตัว