ทำความรู้จัก!! อาการภูมิแพ้ที่เยื่อบุตา สาเหตุของอาการคันตา

อาการภูมิแพ้เป็นอีกหนึ่งอาการทางสุขภาพที่ส่งผลต่อหลายคนเป็นอย่างมาก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ และสร้างความรำคาญเป็นอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งอาการภูมิแพ้ที่ชื่อว่าหลายคนก็คงจะต้องเคยพบเจอกันเป็นประจำนั่นก็คือ อาการคันที่ลูกตา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาการภูมิแพ้ที่ทำให้เรานั้น เกิดความรำคาญและเป็นปัญหาอุปสรรคในการทำงานในชีวิตประจำวันของเรา แล้ววันนี้เราได้นำเอารายละเอียดเกี่ยวกับอาการภูมิแพ้นี้มาแนะนำกัน ลองไปดูกันเลยว่ามีรายละเอียดอะไรกันบ้าง

อาการภูมิแพ้ที่เยื่อบุตาคืออะไร

เป็นภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นจากเยื่อบุตา มีอาการคล้ายๆโรคภูมิแพ้อื่นๆจะมีอาการน้ำมูกไหลหรือคัดจมูก อาจจะมีตาแดงคัดจมูกร่วมด้วย อาจเป็นภูมิแพ้อากาศและภูมิแพ้ผิวหนัง และจะมีความเสี่ยงต่อภูมิแพ้เยื่อบุตามากกว่าคนปกติ

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้เยื่อบุตาอักเสบ

  1. ฝุ่นละอองต่างๆที่คนเป็นพบเจอเพราะฝุ่นละอองจะเป็นสิ่งที่กระตุ้นทำให้เราเกิดภูมิแพ้เยื่อบุตา ภูมิแพ้อากาศ และภูมิแพ้ผิวหนัง ทำให้เราเกิดการระคายเคือง
  2. ไรฝุ่นจากเฟอร์นิเจอร์ เช่น หมอน  ผ้าม่าน  ที่นอน มักจะเป็นแหล่งสะสมพวกไรฝุ่น เราควรนำสิ่งเหล่านั้นออกมาซักบ่อยๆเพราะจะไม่ทำให้เราเสี่ยงต่อภูมิแพ้อากาศหรือภูมิแพ้ผิวหนังเพราะลดสิ่งสะสมและสิ่งกระตุ้นที่เราจามหรือไอ
  3. เชื้อราที่ช่องแอร์ เควรนำแอร์มาล้างอาฑิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะจะทำให้ลดสิ่งกระตุ้นจากไรฝุ่นและแบคทีเรีย ไม่ทำให้เราเกิดภูมิแพ้อากาศได้

อาการภูมิแพ้เยื่อบุตา คือ

  1. คันบริเวณดวงตา ทำให้เราอยากขยี้ตาบ่อยๆเพราะเป็นอาการที่เราจะเกิดโรคภูมิแพ้ที่เยื่อบุตา เพราะเจอสิ่งกระตุ้นต่างๆ เช่น เกสรดอกไม้ ขนแมว ไรฝุ่น อากาศที่เปลี่ยนแปลง
  2. อาการมักเป็นๆหายๆ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อาจจะเสี่ยงได้กับภูมิแพ้อากาศ ภูมิแพ้ผิวหนังโดยตรง
  3. อาจจะมีเม็ดตุ่มเล็กๆเกิดภายในเยื่อบุตา
  4. เยื่อบุตาอาจแดง เกิดจากที่เราไปขยี้ตาบ่อยๆเมื่อรู้สึกคัน ทำให้เยื่อบุตาเราแดงได้

วิธีการรักษา เราควรไปพบแพทย์เพื่อทดสอบว่าเราแพ้อะไรบ้าง ไม่ควรล่อยไว้นานจะทำให้ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายไม่ดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการภูมิแพ้ที่เรานำมาแนะนำกัน สำหรับใครที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วก็ควรที่จะเฝ้าระวัง และระมัดระวังตนเองไม่อยู่ใกล้สิ่งกระตุ้นที่อาจจะก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบได้ เช่น ไรฝุ่นเกสรดอกไม้ หรือสิ่งแปลกปลอม ที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้นอกจากนี้แล้วควรที่จะดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้

#ภูมิแพ้เยื่อบุตา #ภูมิแพ้น่ารู้ #โรคใกล้ตัว