ทำความรู้จักกับ โรคซึมเศร้า เพื่อการดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจที่ถูกวิธี

สำหรับโรคซึมเศร้า นั้นเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าร้ายแรงมากเพียงใด หากรักษาหรือดูแลไม่ถูกวิธีก็สามารถพรากชีวิตคนบริสุทธิ์ไปได้อย่างง่ายดาย โรคซึมเศร้าเป็นโรคที่อ่อนไหวง่าย ส่งผลต่อสภาพจิตใจต่อผู้ป่วยโดยตรง หากผู้ป่วยจิตใจไม่เข้มแข็งพอก็อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ปัจจุบันนี้พบคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากมายจนต้องเพิ่มการรักษาให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมให้ได้มากที่สุด วันนี้เราจึงมีวิธีในการดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจผู้ป่วยโรคนี้มาฝาก หากใครที่กำลังสงสัยหรือเข้าข่ายจะเป็นโรคซึมเศร้า สามารถติดตามข้อมูลกันได้เลย

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าสามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ทุกเหตุการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดโรคซึมเศร้าขึ้นได้ รวมไปถึงความเสี่ยงทางพันธุกรรมก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคซึมเศร้า ปัจจัยที่จะส่งผลให้เป็นโรคซึมเศร้า สามารถแบ่งได้ 3 ปัจจัยหลัก

1. ภาวะโรคซึมเศร้า ที่เกิดจากอาการเครียดสะสม จากการรักษาพบว่าโรคซึมเศร้าที่เกิดจากอาการเครียดนั้นมีความผิดปกติทางด้านอารมณ์ที่ไม่สมดุล เกิดเป็นความเครียดสะสมให้คิดมากและนำไปสู่โรคซึมเศร้าในที่สุด

2. การเลี้ยงดูก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก ส่วนใหญ่พบว่าการเลี้ยงดูที่รุนแรงและมองโลกในแง่ลบตลอดเวลา จะทำให้ผู้ป่วยนั้นใช้ชีวิตในสังคมได้ยากลำบากกว่าปกติ เกิดความกดดัน และเข้ากับผู้อื่นได้ยาก ทำให้เกิดเป็นภาวะซึมเศร้าได้

3. การประสบพบเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้าย ยากเกินที่จิตใจจะรับได้เช่น การสูญเสียคนรัก การเจ็บป่วยก็สามารถทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน

อาการโรคซึมเศร้า

1. ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะรู้สึก ไม่สดใส เศร้าหมอง หงุดหงิดง่าย อารมณ์เหวี่ยง

2. อยู่กับตัวเอง ไม่สนใจสิ่งรอบข้างที่เกิดขึ้น

3. อ่อนเพลียตลอดเวลา เมื่อยล้า หมดแรง นอนไม่หลับ หรือหลับมากกว่าปกติ

4. มองโลกในแง่ลบในทุกๆเรื่อง คิดถึงแต่เรื่องความตาย คิดสั้นฆ่าตัวตาย

5. ไม่มีสมาธิ ท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ

แต่อย่างไรก็ตาม โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายขาดได้ส่วนใหญ่ใช้วิธีเยียวยาสภาพจิตใจให้ดีขึ้นตามลำดับ หรือในบางรายก็สามารถใช้ยาร่วมด้วย โดยการปรึกษาจิตแพทย์โดยตรง หากอยากห่างไกลโรคซึมเศร้าสามารถป้องกันได้ง่ายๆโดยการไม่นำตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่เศร้าหมอง พยายามอย่าสะสมงานไว้เยอะจนเกิดเป็นความเครียดสะสม การคาดหวังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บั่นทอนจิตใจ ไม่คาดหวังก็จะไม่เกิดความผิดหวัง หาเวลาผ่อนคลายความเครียดหรือเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจโดยการทำกิจกรรมต่างๆที่ชื่นชอบ เช่น ฟังเพลง ดูหนัง เล่นกีฬา ออกกำลังกายที่ชอบ ออกไปเดินช๊อปปิ้งก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกัน

#โรคซึมเศร้า #โรคสภาพจิตใจ #เช็คอาการทางจิต