โรคฮิต ติดเทรนของชาวออฟฟิศ

คงไม่ใช่เรื่องน่ายินดีนะคะ หากร่างกายของเราจะป่วย ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็แล้วแต่ ยิ่งถ้าเป็นพนักงงานออฟฟิศด้วยละก็ ยิ่งต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดนะคะ เพราะชาวออฟฟิศเนี่ยต้องเสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ หลายโรคด้วยกัน สงสัยแล้วใช่ไหมคะว่า ทำงานออฟฟิศเนี่ย เสี่ยงโรคด้วยหรือ งั้นตามมาดูกันเลยค่ะว่า ชาวออฟฟิศนั้นเสี่ยงโรคอะไรบ้าง

ถ้ารู้จักดูแลตัวเอง ไม่ว่าชาวออฟฟิศ หรือ อาชีพอะไรก็ตาม ก็มีสุขภาพดีได้

  1. กะเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคฮิตที่สาวๆ ชาวออฟฟิศ ส่วนใหญ่เป็นกันเพราะต้องนั่งทำงานนานๆ จนบางครั้งก็ลืมเข้าห้องน้ำกันไปเลยทีเดียว วิธป้องกันโรคนี้คือ อย่ากลั้นปัสสาวะค่ะ และพยายามดื่มน้ำเยอะๆ นะคะ เพราะน้ำจะช่วยขับเชื้อโรคออกมาค่ะ
  2. มือชา นิ้วล็อก เส้นเอ็นอักเสบ สาเหตุเกิดจากจับเม้าส์ สมาร์ทโฟน เป็นเวลานานๆ จนเกิดอาการอักเสบของเส้นเอ็นและพังผืดยึดจับค่ะ วิธีป้องกัน คือ ให้เปลี่ยนอิริยาบทในการทำงานบ้าง ลุกไปยืดเส้นยืดสายบ้างค่ะ แต่ถ้าหากมีอาการปวดมากๆ ก็ควรรีบไปหาหมอนะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ เพราะอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดได้ค่ะ คงไม่ดีนะคะถ้าหากจะต้องหยุดงานนานๆ เพื่อรักษาตัว
  3. ไมเกรน อีกหนึ่งโรคยอดฮิตของชาวออฟฟิศ ที่พบเจอบ่อยมากๆ สาเหตุมาจากความเครียดจากหน้าที่การงาน การอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน นอกจากนี้อาจขาดฮอร์โมนบางชนิดที่ทำให้เกิดโรคไมเกรนได้ค่ะ โรคนี้หากปวดไม่รุนแรงทานยาก็หายแล้วค่ะ แต่ถ้าเป็นบ่อยๆ ก็อาจกระทบกับชีวิตประจำวันและเวลาทำงาน ทางที่ดีก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอและไม่ควรเครียดมากจนเกินไปค่ะ
  4. โรคกรดไหลย้อน โรคนี้ถือได้ว่าเป็นภัยเงียบที่ชาวออฟฟิศทั้งหลายควรระวังให้ดีเลยนะคะ เนื่องจากชีวิตประจำวันที่ต้องเร่งรีบอย่างมาก อาจทำให้การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ถูกมองข้ามไป และบางครั้งต้องทำงานจนถึงดึกดื่นเลยทำให้ไม่มีเวลาทานข้าว ต้องมาทานก่อนเข้านอน วิธีป้องกันคือ ควรปรับพฤติกรรมการกินและการนอนค่ะ แต่ถ้าหากอาการหนักมากๆ ก็ต้องรีบไปหาหมอค่ะ
  5. ปวดหลังเรื้อรัง โรคนี้ถือว่าเป็นโรคของออฟฟิศซินโดมค่ะ อาการก็คือ จะปวดช่วงบริเวณเอว สาเหตุก็มาจากการท่านั่งทำงานที่ไม่ถูกต้อง การป้องกัน คือ ควรเปลี่ยนท่านั่งบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย แต่ถ้ามีอาการปวดมากๆ ก็ต้องรีบไปหมหมอค่ะ

โรคฮิตของชาวออฟฟิศ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นนะคะ ยังมีอีกหลายโรคเลยค่ะ ที่พนักงานออฟฟิศต้องเจอ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนะคะ อย่าโหมงานหนักจนเกินไปค่ะ

เครดิตภาพ : thairath.co.th

#ออฟฟิศซินโดรม #โรคฮิตของชาวออฟฟิศ #โรคฮิต ติดเทรน