มากกว่ากลิ่นหอม ดื่มชาช่วยปรับอารมณ์ได้ เข้าถึงทุกโหมด

ไม่ว่าใครก็ต้องรู้สึกเหนื่อยล้า ท้อ ซึมเศร้า หรือมีอาการหงุดหงิดบ้างเป็นธรรมดา และหลายคนเลือกที่จะทานของหวาน เช่น เค้ก ช็อกโกแลต หรือชานม เป็นต้น เพื่อลดอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเหล่านั้นให้หมดไป แต่การทานบ่อย ๆ ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ดังนั้นลองมาดื่มชาช่วยปรับอารมณ์ได้ ดื่มแบบไหนเพื่อปรับโหมดอารมณ์ใด ไปหาดื่มพร้อมกัน

ชาเพื่อสุขภาพ ปรับโหมดอารมณ์ให้คงที่

                  1. โหมดเครียด ดื่มชาเขียว หากใครที่ต้องพบเจอกับเรื่องเครียด ๆ มาตลอดทั้งวัน ควรจิบชาเขียวสักแก้ว นอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพดีแล้ว ดื่มแล้วยังรู้สึกผ่อนคลาย เพราะมีกรดอมิโน แอล-ธีอะนิน (L-Theanine) ที่จะช่วยรักษาสมดุลของระดับสารเคมีต่าง ๆ ในสมองของเรา ส่งผลให้ไม่เครียด ลดความวิตกกังวล จิตใจสงบลง นับว่าชาชนิดนี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก หากดื่มก่อนเข้านอน จะช่วยให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น

                  2. โหมดอ่อนเพลีย ปลุกอารมณ์ด้วยชาดำ อาการเหนื่อยล้าจากการทำงานติดต่อกันหลาย ๆ วัน ทำให้ร่างกายไม่สดชื่นสดใส ไม่กระปรี้กระเปร่า การดื่มชาดำเข้าไป รสขมและกลิ่นหอมจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวขึ้น เพราะมีสารคาเฟอีนเป็นจำนวนมาก แต่ควรดื่มแบบเพียว ๆ ไม่ผสมน้ำตาลจะดีที่สุด เนื่องจากมีส่วนช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันและการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

                  3. โหมดโมโห โกรธ ดับอารมณ์ด้วยการดื่มชามะนาว จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีอารมที่เย็นลง มีสติ ด้วยกลิ่นของมะนาวจะทำให้สดชื่น เสริมสร้างความคิดเชิงบวกได้ดี แต่ไม่ควรดื่มแบบผสมน้ำตาล หากชอบความหวาน ให้เป็นชามะนาวผสมน้ำผึ้ง จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

                  4. โหมดอึมครึม ปลอบอารมณ์จากชาขิง หรือชาตะไคร้ ในสถานการณ์ที่ต้องเจอกับเรื่องชวนน่าอึดอัด หดหู่ หรือเศร้า การดื่มชาขิงจะทำให้รู้สึกอบอุ่น คลายความวิตกกังวล เพราะมีสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมด้านอารมณ์ และบรรเทาอาการโรคซึมเศร้า นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืด เฟ้อ ได้ดี รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำใหเราไม่ป่วยได้ง่าย แต่หากใครที่ไม่ชอบกลิ่นของขิง จะเปลี่ยนเป็นดื่มชาตะไคร้ก็ได้ มีสรรพคุณที่ไม่แตกต่างกัน

                  5. โหมดนอนไม่หลับ กล่อมด้วยชาลาเวนเดอร์ หรือชาคาโมมายด์ หากรู้สึกว่านอนไม่ค่อยหลับ ควรดื่มชาช่วยปรับอารมณ์ได้ เพราะในชาลาเวนเดอร์จะทำให้นอนหลับสบาย แต่ควรดื่มก่อนเข้านอนประมาณ 45 นาที จะช่วยสร้างสมาธิ ความจำดี พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

6. โหมดวันนั้นของเดือนในผู้หญิง ปรับอารมณ์ด้วยชาผลไม้ เช่น ชาแอปเปิ้ล ชาพีช หรือชาผลไม้อื่น ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือสารที่ให้ความหวาน จะช่วยปรับอารมณ์ให้มีความคงที่เพิ่มมากขึ้น ลดความเครียด อีกทั้งยังลดอาการปวดท้อง หลัง ได้อีกด้วย ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงชาเขียวหรือชาดำ เพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้มีอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายขึ้นกว่าเดิม

ดื่มชาอย่างฉลาด ได้สุขภาพเต็ม ๆ

              นอกจากการดื่มชาช่วยปรับอารมณ์ได้แล้ว วิธีการดื่มเราควรให้ความใส่ใจและระมัดระวังด้วย เนื่องจากในใบชามีสารอาหารทางชีวภาพมากกว่า 200 ชนิด โดยเฉพาะคาเทชิน (Catechin) สารประกอบที่มีฤทธิ์ดักจับอนุมูลอิสระ และสารธีอะนิน (Theanine) กรดอะมิโนที่มีความสำคัญต่อระบบประสาทของร่างกาย ดื่มแล้วจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย

              ดังนั้นการดื่มชาให้ได้ประโยชน์มากที่สุดคือ ควรดื่มทันทีในขณะที่ชงเสร็จร้อน ๆ และควรดื่มให้หมดแบบไม่ใส่น้ำตาลจะดีต่อร่างกายกว่าปล่อยให้เย็นหรือแบบชงผสมสารให้ความหวานและน้ำแข็ง เพราะปล่อยทิ้งไว้เกินกว่า 2 ชั่วโมง สารคาเทชินจะรวมตัวกับออกซิเจน ส่งผลให้รสชาติฝาดขึ้น เนื่องจากมีปริมาณกรดแทนนินสูง เมื่อทานเข้าไปจะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารของเราได้

              ประโยชน์ของการดื่มชามีมากมาย ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา รวมถึงการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย แต่ต้องทานแบบถูกต้อง เหมาะสม ชงร้อนไม่ผสมน้ำตาลด้วย และบางชนิดดังที่ได้กล่าวไว้สามารถดื่มชาช่วยปรับอารมณ์ได้เป็นอย่างดี แนะนำให้ไปลองหาดื่มกัน

เครดิตภาพ : ranongshop.com / bigc.co.th / bajeelah.net

YouTube :

รู้เอาไว้!! หากดื่มชาเป็นประจำ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสุขภาพ..รู้แล้วแทบอยากดื่มทุกวัน..

ชาชนิดต่างๆ กับประโยชน์ต่อสุขภาพ

#ดื่มชาช่วยปรับอารมณ์ #ชาเพื่อสุขภาพ #จิบชาคลายเครียด