10 เหตุผล เพิ่งทานตะกี้ ทำไมถึงหิวบ่อย

หลายคนมีอาการทานข้าว สักพักรู้สึกหิวอีกแล้ว หิวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งความหิวนี้ เป็นกระบวนการทำงานของร่างกายที่ต้องการอาหาร หรือพลังงานสำหรับการใช้ในกิจกรรมระหว่างวันของเรา แต่หากหิวอยู่บ่อย ๆ จนเป็นสาเหตุให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น อาจมีความเสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ ตามมาด้วย ทำไมถึงหิวบ่อย สาเหตุเกิดจากอะไรไปดูพร้อมกัน

สาเหตุที่หิวบ่อย ๆ หิวอยู่ตลอดเวลา

                  1. นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายมีการหลั่งฮอร์โมน ที่ทำให้เกิดอาการหิวขึ้น อีกทั้งทำให้รู้สึกอิ่มน้อยด้วย ซึ่งการนอนน้อยนั้นจะไปรบกวนกระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่ายกายให้ทำงานอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ

                  2. ความเครียด หากมีการสะสมเป็นจำนวนมาก จะทำให้เรามีอาการหิวอย่างผิดปกติ ทานได้มากกว่าเดิม เพื่อทดแทนความสุขที่ได้จากการกิน แต่ความจริงแล้ว ยังมีหลายวิธีที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ เช่น การดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เป็นต้น

                  3. ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณไม่เหมาะสม ในบางครั้งการที่มีความรู้สึกอยากกินอะไรสักอย่าง ก็ไม่ได้หมายความว่าเรากำลังหิวข้าวเสมอไป อาจเกิดมาจากภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ หรือแค่รู้สึกกระหายเท่านั้น ทางที่ดีควรดื่มน้ำสะอาดก่อนที่จะไปหาอะไรทาน จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องจนหายหิวลงไปได้ อีกทั้งการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

                  4. ทานอาหารไม่เป็นเวลา จะทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายรวน หรือตารางการทำงานส่วนต่าง ๆ ผิดปกติไป นอกจากนี้ยังอาจส่งผลให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร ดังนั้นควรทานอาหารให้ตรงเวลา ทั้ง 3 มื้อครบ 5 หมู่ เป็นประจำทุกวันจะดีต่อเรามากที่สุด

                  5. โปรตีนไม่เพียงพอ หากเน้นกินอาหารประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตมากจนเกินไป จะทำให้ร่างกายได้พลังงานสูง และอาจจะอ้วนได้ ควรทานอาหารที่มีโปรตีนจะดีกว่า เพราะจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ อิ่มนานไม่หิวบ่อย

6. ไฟเบอร์น้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะทำให้หิวได้ ดังนั้นควรเลือกทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จะช่วยให้อิ่มนานขึ้น 

                  7. อาหารแปรรูป หลายคนทานอาหารเหล่านี้บ่อย ๆ จนเกิดความสงสัยว่าเพิ่งทานไปตะกี้ ทำไมถึงหิวบ่อย สาเหตุเกิดมาจากปริมาณโซเดียมสูง นอกจากนี้ยังมีแคลอรีเป็นจำนวนมากอีกด้วย ทางที่ดีควรทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ ไม่ผ่านการปรุงแต่งมากมาย จะทำให้เราได้รับคุณค่าทางโภชนาการได้มากกว่า

                  8. ไดเอทเป็นเวลานาน ๆ การอดอาหารอย่างยาวนานจะทำให้เรากินเพิ่มเข้าไปมากกว่าปกติ อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะกินอาหารประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

                  9. ลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารมากเกินไป เป็นการรับพลังงานเข้าสู่ร่างกายน้อยกว่าที่ใช้ออกไปในแต่ละวัน ทำให้เกิดการดึงไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ มาใช้เป็นพลังงานทดแทน ไขมันจึงลดลง ส่งผลให้พลังงานขาดดุล เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหิวบ่อย

10. ความต้องการกิน ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความหิวอย่างแท้จริง แต่เป็นอยากกิน ซึ่งเกิดขึ้นได้เมื่อดูสื่อต่าง ๆ เช่น คลิปการทำอาหาร คนกำลังกินอย่างอร่อย เป็นต้น เมื่อเห็นแล้วอาจจะอยากกินเฉย ๆ โดยใช้ความหิวขึ้นมาอ้าง นั่นเอง

จะแก้ไขหรือรักษาอาการหิวบ่อยได้อย่างไร

              อาการหิวบ่อย แต่ละคนจะมีสาเหตุที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่ควรที่จะทานยาในกลุ่มระงับอาการอยากกินอาหาร โดยไม่ได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้ โดยปกติทั่วไปแล้วหมอจะตรวจวินิจฉัย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการ และจะประเมินรักษาต่อไปตามสาเหตุเหล่านั้น เช่น

              อาการหิวที่มาจากโรคเบาหวาน โดยจะต้องควบคุมระดับน้ำตาล ให้อยู่ในระดับปกติ รวมถึงสังเกตสัญญาณเตือนต่าง ๆ และแก้ไขอย่างถูกวิธี หากทำอย่างไม่ถูกต้องอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

              หิวบ่อยที่มาจากการทานยาบางชนิด ซึ่งแพทย์อาจจะให้คำแนะนำในการเปลี่ยนหรือปรับปริมาณยาให้มีความเหมาะสม ทั้งนี้ไม่ควรหยุดหรือปรับเปลี่ยนเอง

              นอกจากนี้เมื่อทานอาหารแล้วทำไมถึงหิวบ่อย อาจมีสาเหตุมาจากทางด้านร่างกายดังกล่าวข้างต้น หรือเกิดจากปัญหาด้านจิตใจอื่น ๆ ดังนั้นแพทย์อาจจะให้ไปปรึกษานักจิตวิทยาเพื่อทำการรักษาร่วมด้วย

              คงพอจะทราบเหตุผลแล้วว่าทำไมถึงหิวบ่อย ดังนั้นเราจึงควรหมั่นตรวจเช็ค สังเกตอาการของร่างกายตัวเองอยู่บ่อย ๆ สม่ำเสมอ หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ควรพยายามเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้น และควรรีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยรักษาอย่างถูกต้อง เหมาะสม เพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีอย่างยาวนาน

เครดิตภาพ : teenee.com / deverlopa.com / sanook.com

YouTube :

8 เหตุผล ทำไมหิวบ่อย & กินตลอดเวลา

อาการหิวบ่อย สัญญาณบอกโรคร้ายจริงหรือ ?

#รักษาอาการหิวบ่อย #โรคหิวบ่อย #สุขภาพน่ารู้