เช็คอาการสัญญาณสโตรก หากมีอาการเหล่านี้ให้ไปพบแพทย์

Stroke หรือที่รู้จักกันดีในชื่อโรคหลอดเลือดสมอง ภัยเงียบเป็นอันดับแรก ๆ ของคนไทย เป็นภาวะที่เซลล์สมองถูกทำลายลง เนื่องจากหลอดเลือดมีการตีบ ตัน หรือแตก ทำให้ไปขัดขวางการลำเลียงเลือด แม้ว่าผู้ป่วยจะเอาชีวิตรอดจากภาวะนี้ แต่ก็ต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานกับโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่ไม่อาจช่วยเหลือตัวเองได้หรือบางรายอาจมีอาการหนักจนต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียง มาเช็คสัญญาณสโตรกกัน หากคุณมีอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์โดยด่วน

สัญญาณเตือนภัยหากมีอาการผิดปกติ 6 ข้อ ระวังเป็นสโตรก

                  1. แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก ไม่มีแรงแม้แต่จะยก กำมือ ถือของแล้วหลุดออกบ่อย ๆ แรงเดินไม่ค่อยมี เซ ยกขาไม่ค่อยขึ้น กระดกเท้าไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติต่าง ๆ ของเซลล์ประสาทที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานกล้ามเนื้อ โดยอาการเริ่มแรกอาจจะมาจาก มือ แขน ขา เท้า จากด้านไหนด้านหนึ่งก่อน

                  2. หน้าเบี้ยวโดยไม่มีสาเหตุ รวมถึงปากเบี้ยว หลับตาลงไม่สนิทหนึ่งข้าง นี่คือสัญญาณสโตรกเริ่มต้น ที่อาจจะเกิดมาจากการอักเสบหรือมีการบาดเจ็บของเส้นประสาทคู่ที่ 7 (Facial Nerve) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการทำงานกล้ามเนื้อใบหน้าทั้ง 2 ซีก

                  3. พูดไม่ค่อยได้ ลำบาก พูดไม่ชัด บางครั้งอาจจะนึกคำศัพท์ไม่ออก ใช้คำพูดที่ผิด บางรายอาจจะพูดไม่ได้เลย ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ควรระวังเป็นพิเศษ ให้รีบไปหาหมอทันที เพราะกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าจะมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองด้วยเช่นกัน

                  4. เห็นภาพซ้อน โดนจะมองเห็นซีกเดียวของลานสายตา ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ อาจจะเดินเซไปมา เนื่องจากดวงตามีเส้นประสาทเชื่อมต่อกับสมอง หากมีอาการอ่อนแรงร่วมด้วย นี่คือสัญญาณที่อาจบอกได้ว่ากำลังจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

                  5. ปวดหัวรุนแรง เฉียบพลัน อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อาจมีการอาเจียนร่วมด้วย ซึ่งอาจเกิดจากมีเลือดออกในสมอง จนไปกดเนื้อสมอง จนทำงานผิดปกติ นอกจากนี้อาจจะมีความดันภายในโพรงกะโหลกมากขึ้น จนทำให้มีอาการเหล่านี้ขึ้นได้

6. บ้านหมุน หากเป็นนานเกินกว่า 5 นาทีขึ้นไป โดยที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับการเปลี่ยนกิริยาท่าทาง เดินเซ ไม่ตรง มีโอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดในสมองสูงเช่นกัน

ประเภทของ Stroke

              หลอดเลือดในสมองตีบหรือตัน (Ischemic Stroke) ผู้ป่วยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะเกิดจากการอุดตัน เกิดขึ้นได้จากการที่ลิ่มเลือดที่เกิดจากจุดอื่น ๆ ไหลไปตามกระแสเลือดจนเกิดการอุดตันขึ้นที่สมอง หรืออาจจะเกิดมาจากการที่มีลิ้มเลือดก่อตัวขึ้นในหลอดเลือดสมองจนขยายใหญ่ขึ้นได้ ในส่วนของหลอดเลือดตีบ อาจเกิดจากการสะสมไขมัน ทำให้มีการตีบแคบ จนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของหลอดเลือดลดลง

              หลอดเลือดสมองแตก (Hemorrhagic Stroke) เป็นสัญญาณสโตรกที่พบเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นแต่มีอันตรายเป็นอย่างมาก เกิดจากการที่หลอดเลือดมีความเปาะบางเป็นอย่างมากร่วมกับการเป็นภาวะของความดันโลหิตสูง ทำให้บริเวณนั้นมีอาการโป่งพองและแตกออก หรืออาจจะเกิดขึ้นจากการที่หลอดเลือดเสียความยืดหยุ่นจากไขมันมีการสะสมมากจนเกินไป ทำให้เกิดการแตกได้ง่าย เพราะผู้ป่วยอาจถึงแก่ชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

              ที่น่าเป็นห่วงคือสัญญาณสโตรกเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยชะล่าใจ ไม่คิดว่าจะมีอาการที่รุนแรงเกิดขึ้นตามมา ดังนั้น หากมีอาการดังกล่าวข้างต้นควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วนเพื่อทำการตรวจรักษาอย่างถูกต้อง เหมาะสม ทั้งนี้ควรลดพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ทางสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ความเครียด เป็นต้น

เครดิตภาพ : mthai.com / pobpad.com / footballnewtv.com

YouTube :

7 สัญญาณเตือนเส้นเลือดในสมองตีบ แตก ตัน

วิธีสังเกตอาการโรคหลอดเลือดสมองเบื้องต้นง่ายๆ ตามหลัก F.A.S.T.

#เช็คอาการสโตรก #สัญญาณเตือนสโตรก #สุขภาพน่ารู้