8 ข้อควรปฏิบัติ กินอย่างไรให้ห่างไกลโรค

ปัจจุบันนี้ต้องนับว่าคนเรามีแนวโน้มที่จะเจ็บไข้ได้ป่วยเพิ่มมากขึ้นนะคะ สาเหตุที่ทำให้เราเจ็บป่วยนั้นก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันค่ะ เช่น ไม่มีเวลาออกกำลังกาย มลภาวะที่เป็นพิษ ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ หรือ ทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นต้นค่ะ การเลือกทานอาหารก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ เพราะร่างกายจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอหรือไม่ ก็มาจากการทานอาหารของเราค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีแนะนำในการกินอย่างไรให้ห่างไกลโรค มาฝากค่ะ

ออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ทำให้ห่างไกลโรคได้

  1. ในแต่ละวัน เราควรทานอาหารให้ตรงเวลาค่ะ เพราะเมื่อถึงเวลาอาหารระบบน้ำย่อยจะทำงานโดยผลิตน้ำย่อยออกมา หากเราอดอาหารหรือทานไม่ตรงเวลา น้ำย่อยก็จะกัดกระเพาะ ทำให้เกิดการอักเสบค่ะ
  2. กินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ค่ะ นอกจากการเลือกทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้ว ยังต้องคำนวณปริมาณสารอาหารที่ร่างกายต้องการต่อวันด้วยนะคะ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอค่ะ
  3. งดและหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงๆ เช่น อาหารทอด อาหารมัน หรืออาหารที่มีกะทิเยอะๆ เพราะไขมันในอาหารเหล่านี้จะเป็นตัวการทำให้ไขมันสะสมในเส้นเลือดสูง จนทำให้เกิดโรคต่างๆ ค่ะ
  4. ทานอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายค่ะ ถ้าหากทานมากจนเกินไปก็จะส่งผลให้ระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ไม่ดีค่ะ
  5. ลด ละ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้จะทำให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานผิดปกติ และหากดื่มเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะเกิดการสะสมของสารพิษจนทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา
  6. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพราะร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ดังนั้นหากอยากห่างไกลโรคก็ควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้ประมาณ 2-3 ลิตรต่อวันค่ะ
  7. ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อกระตุ้นให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น เมื่อระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ โรคร้ายต่างๆ ก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้ค่ะ
  8. อย่าลืมทานมื้อเช้า อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญกับร่างกายในแต่ละวันนะคะ เพราะจะทำให้ร่างกายมีพลังในการทำกิจกรรมต่างและเป็นตัวกระตุ้นให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นห้ามลืมทานมื้อเช้าอย่างเด็ดขาดค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ทำให้เราห่างไกลโรคร้ายต่างๆ นะคะ จุดเริ่มต้นของการเกิดโรคต่างๆ มาจากการทานอาหารค่ะ หากเราเลือกอาหารที่ดี มีประโยชน์ และทานอย่างเหมาะสม รวมไปถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้เราห่างไกลจากโรคได้แล้วค่ะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#กินให้ห่างไกลโรคร้าย #กินเพื่อสุขภาพ #กินเสริมภูมิคุ้มกัน