บำรุงร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วย กรดอัลฟาไลโปอิก

เราทุกคนอยากมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เราจึงมักเลือกทำสิ่งต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยบำรุงสุขภาพกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรือการเลือกอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ เป็นต้น อาจจะมีหลายวิธีในการช่วยบำรุงสุขภาพร่างกาย และการเลือกรับประทานสารอาหารบางประเภทก็มีส่วนในการช่วยทำให้ร่างกายของเราสมบูรณ์แข็งแรงได้ด้วยเช่นเดียวกัน สารอาหารที่ว่านี้จะได้แก่ กรดอัลฟาไลโปอิก ซึ่งเป็นสารอาหารหรืออาหารเสริมที่มีประโยชน์หลายอย่างต่อร่างกายของเรา

ภาพจาก productnation.co

กรดอัลฟาไลโปอิก คือ

กรดอัลฟาไลโปอิก หรือที่เรียกว่า กรดไลโปอิก เป็นสารอาหารประเภทหนึ่งที่มีหน้าที่ในการช่วยเผาพลาญน้ำตาลให้เป็นพลังงานเพื่อนำไปใช้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่ร่างกายของเราจะผลิตออกมาได้แค่เพียงพอต่อการเผาพลาญน้ำตาล แต่ถ้าเราต้องการนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์เราจำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารที่มีส่วนประกอบของกดอัลฟาไลโปอิกเพิ่มเติม

ประโยชน์และโทษกรดอัลฟาไลโปอิก

สารอาหารทุกชนิดจะมีประโยชน์และโทษถ้าเราใช้ไม่ถูกวิธี และกรดอัลฟาไลโปอิกก็เช่นเดียวกัน

1. ประโยชน์ของกรดอัลฟาไลโปอิก ต่อสุขภาพร่างกายจะมีอยู่หลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น  

– มีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสารอาหารชนิดอื่นหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี วิตามินอี และ CoQ10 เป็นต้น

– ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

– ช่วยทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงช่วยป้องการการเกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต และโรคหลอดเลือดตีบตัน เป็นต้น

– ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ จึงช่วยลดปัญหาการเกิดริ้วรอยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

2. โทษของกรดอัลฟาไลโปอิก

กรดอัลฟาไลโปอิกจะเกิดโทษก็ต่อเมื่อเรารับประทานไม่ถูกวิธี หรือรับประทานมากเกินกว่าปกติที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน รวมทั้งการเลือกรับประทานอาหารเสริมหลายชนิดมากเกินไปในเวลาเดียวกัน ก็จะมีผลทำให้เกิดโทษต่างๆ ตามมาได้ เช่น อาจจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้ และมีอาการอาเจียน

ภาพจาก raksuay.com

สาระทั่วไปของกรดอัลฟาไลโปอิก

นอกจากในการช่วยบำรุงสุขภาพของร่างกายและผิวพรรณแล้ว กรดอัลฟาไลโปอิกยังมีส่วนในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสารอาหารตัวอื่นที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระกันอีกด้วย เช่น วิตามินซี วิตามินอี และ CoQ10 เป็นต้น ให้สามารถกลับมาต่อต้านอนุมูลอิสระกันได้อีกหลังจากการที่ร่างกายได้นำไปใช้งานแล้ว

จึงจัดได้ว่า กรดอัลฟาไลโปอิกมีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อสุขภาพของเรา ดังนั้นใครที่อยากมีสุขภาพดีและผิวพรรณเปล่งปลั่งการเลือกใช้ กรดอัลฟาไลโปอิกก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่คุณควรใช้ให้ถูกวิธีและถ้าเป็นไปได้ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้ทุกครั้ง เพื่อช่วยให้เราสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและได้รับประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ และหากท่านใดสนใจข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเสริมบำรุงร่างกาย สามารถคลิกชมตามลิ้งค์ด้านนี้กันได้เลย >>

#กรดอัลฟาไลโปอิก #สาระสุขภาพ #อาหารเสริม