เข้านอนถูกเวลา ช่วยชะลอวัย และมีสุขภาพดี

ผู้คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาไปกับการเรียน ท่องตำรา ทำงาน หรือทำ OT และทำกิจกรรมอื่น ๆ จนลืมเรื่องการพักผ่อนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะการนอนหลับ แต่ในทางกลับกันหากนอนไม่เพียงพออาจส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา อีกทั้งยังส่งผลให้อารมณ์ไม่คงที่ สมาธิสั้น อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อผิวพรรณ และอาจจะทำให้แก่ก่อนวัยอีกด้วย ดังนั้นการเข้านอนถูกเวลา จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก

นอนหลับมีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพและผิวพรรณ

                  การนอนหลับ เป็นภาวะที่ร่างกายตัดขาดจากการรับรู้ต่อสภาวะแวดล้อมรอบตัว ตามปกติแล้วในระหว่างที่เราหลับอยู่นั้น ร่างกายจะไม่มีการเคลื่อนไหว หรือขยับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งเราใช้เวลาหนึ่งในสามของแต่ละวันเพื่อพักผ่อน ในช่วงเวลานี้เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนต่าง ๆ อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสาระสำคัญที่ถูกหลั่งออกมา เช่น เมลาโทนิน มีบทบาทในการช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ควบคุมการนอนหลับ ซึ่งการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งผิวพรรณเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ เช่น

                  1. ภูมิคุ้มกันลดลง เนื่องจากการอดนอนร่างกายจะทำงานหนักขึ้น สร้างเม็ดเลือดขาวออกมาเป็นจำนวนมาก และจะสลายตัวในเวลาอันสั้น จึงส่งผลให้ภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่าง ๆ ลดน้อยลงไป

                  3. ระบบสมองและประสาททำงานช้าลง สมองส่วนฮิปโปแคมปัส ที่มีหน้าที่โอนถ่ายข้อมูลจากการเรียนรู้ของเราในระหว่างวัน สู่ความทรงจำในระยะยาวนั้นจะทำงานได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างที่นอนหลับ หากพักผ่อนไม่เพียงพออาจจะทำให้เราจดจำอะไรไม่ค่อยได้นั่นเอง

                  4. อารมณ์แปรปรวนได้ง่าย เครียด วิตกกังวล ง่วงนอนอยู่เสมอ ไม่สดชื่นไปตลอดวัน ทำให้กระทบต่อการงานหรือการเรียนได้

                  5. ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ เนื่องจากร่างกายต้องใช้เวลาสูงขึ้นกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเผาผลาญน้ำตาลในเลือดหลังจากที่เราทานคาร์โบไฮเดรตเข้าไป เมื่อมีระดับน้ำตาลมากเป็นเวลานาน ๆ จะยิ่งทำให้เราแก่ตัวเร็วขึ้น

                  6. นอนน้อยทำให้มีภาวะอ้วน หากเรานอนไม่ถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน สารเลปตินจะหลั่งน้อยลง ซึ่งสารชนิดนี้มีหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร เมื่อหลั่งออกมาน้อยลงเราก็ทานมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้

                  7. โกรทฮอร์โมนหลั่งน้อยลง ซึ่งหากเราเข้านอนถูกเวลา ร่างกายจะหลั่งสารนี้ออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการชะลอวัย ผิวพรรณสดใส ดูสุขภาพดี โดยมีส่วนช่วยให้เกิดความสมดุลของระบบการเผาผลาญอาหาร และซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ หากมีจำนวนน้อยผิวหนังจะหย่อนคล้อยและเหยี่ยวย่นเกิดขึ้น

8. ผิวหนังอักเสบหรือแพ้ได้ง่ายขึ้น สารเมลาโทนินมีส่วนช่วยปกป้องผิวหนังจากอนุมูลอิสระต่าง ๆ หากนอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอร่างกายจะหลั่งสารนี้น้อยลง

นอนอย่างไร ชะลอวัย ดูมีสุขภาพดี

              การเข้านอนถูกเวลาโดยช่วงที่เหมาะสมที่สุดคือ 22.00 น.ในแต่ละวัน แต่ไม่ควรเกินตีหนึ่ง งดน้ำตาล และแป้งเพราะเป็นตัวยับยั้งการหลั่งสารโกรทฮอร์โมน ดังนั้นการเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลก่อนนอนจะเป็นผลดีต่อตัวเราที่สุด นอกจากนี้การนั่งสมาธิ สวดมนต์ไหว้พระ จะช่วยผ่อนคลายจิตใจ ไม่เครียด ก็จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญไม่ควรนึกถึงเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นกังวลออกไป เพราะอาจจะคิดมากจนนอนไม่หลับได้

              การเข้านอนถูกเวลาโดยเข้านอนก่อนสี่ทุ่ม และตื่นให้เช้าขึ้น จะช่วยให้นาฬิกาชีวิตของเราเกิดความสุมดุล ไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป จะช่วยชะลอวัยได้เป็นอย่างดีเพราะช่วยเวลานอนหลับนั้นเปรียบเหมือนการได้รับรางวัลจากธรรมชาติ หากใครที่สามารถหลับสนิท เต็มอิ่ม ได้ตามเวลา ผลที่ได้คือสุขภาพดีจนรู้สึกได้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วรีบเข้านอนก่อนสี่ทุ่มกันดีกว่า

เครดิตภาพ : siriarunwellness.com / libertin-libertine.com / sanook.com

YouTube :

เคล็ดลับการนอนให้สดชื่น เพิ่มภูมิต้านทาน และอ่อนวัยอยู่เสมอ

นอนอย่างไรชะลอวัยไกลโรค 

#นอนถูกเวลา ชะลอวัย #เคล็ดลับอ่อนกว่าวัย #การนอนที่ถูกต้อง