อดอาหาร ลดความอ้วน ได้จริงหรือ

ที่สำคัญที่สุดเลย การลดความอ้วน ด้วยวิธีการอดอาหารบางมื้อ  หรือทุกมื้อ ทำให้อ้วนขึ้นกว่าเดิม ในช่วงแรกที่คุณอดอาหารน้ำหนักคุณจะลงอย่างเร็วมาก แต่รับรองได้ว่าคุณอดไม่ได้ตลอดหรอก หลังจากที่คุณตบะแตกกลับมากินเหมือนเดิม ทีนี้ละร่างกายมันจำว่าต้องใช้พลังงานน้อย ๆ คุณดันไปกินเพิ่ม กลายเป็นสะสมจนอ้วนขึ้นกว่าเดิม

(ขอบคุณภาพปกจาก : https://www.mongsport.com/  )

เทรนสาวผอมบางแต่หุ่นฟิต มี six pack หน่อย ๆ และกล้ามนิด ๆ กำลังมาแรง ดังนั้นหลายคนคิดว่าการลดความอ้วนให้เร็วและได้ผล คือ การอดอาหาร ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อน ระหว่างอดอาหาร และลดอาหารมีความต่างกัน การอดอาหาร คือ ไม่กินเลย เป็นการตัดมื้ออาหารทิ้งไปเลย ส่วน การลดอาหาร คือ การเลือกเฉพาะที่มีประโยชน์ ไม่กินจุกจิก กินแต่พอดีตามที่ร่างกายต้องการ จะช่วย ลดความอ้วน ได้มากกว่า แถมไม่เสียสุขภาพอีกด้วย

อดอาหาร ลดความอ้วน ได้จริงหรือ  2

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.mongsport.com/  )

เรื่องร้าย หากคุณอดอาหาร เพราะลดความอ้วน

การลดความอ้วน  ด้วยการอดอาหาร เพิ่มอัตราการทำลายกล้ามเนื้อและอวัยวะภายใน การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน จะช่วยให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  

หากคุณออกกำลังกายร่วมกับลดความอ้วนด้วยแล้ว ไม่ควรอดอาหารโดยเด็ดขาด หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ จะทำให้เกิดการสลายกล้ามเนื้อมาใช้งาน ดังนั้น ต้องกินครบ 3 มื้อเหมือนเดิม แต่เลือกที่เป็นอาหารสุขภาพ และกินให้ได้รับพลังงานอย่างเพียงพอ และยังทำให้ ภูมิต้านทานลดลง การอดอาหารทำให้ระบบภูมิคุ้มกันรวนไปด้วย แม้ว่าออกกำลังกายจะเป็นการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้น แต่หากไม่ได้รับสารอาหารที่ควรจะได้ ภูมิคุ้มกันก็ทำงานลดลงได้เหมือนกัน เหมือนคุณทำงาน เงินไม่มางานไม่เดิน ทำนองเดียวกัน สารอาหารไม่ครบร่างกายจะหยุดประท้วงเลย

อดอาหาร ลดความอ้วน ได้จริงหรือ  3

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.mongsport.com/  )

โรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อนถามหา หลังจากที่อดหารหาร ลดความอ้วน ร่างกายเราถูกเซตให้ทำงานเป็นเวลา หรือเรียกว่า biological time  เมื่อถึงมื้ออาหาร ระบบทางเดินอาหารก็จะหลั่งกรดออกมารอย่อย ถ้าไม่มีอาหารตกถึงท้อง แทนที่กรดจะได้ย่อยอาหารกลายเป็นย่อยกระเพาะเสียเอง น้ำหนักอาจจะลดจริง แต่คุ้มมั้ยกับการรักษาโรคอื่น ๆ ที่จะตามมา แก่ง่าย เซลล์ในร่างกายแก่เร็ว เนื่องจากเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายถูกทำลายเพราะสารอาหารไม่เพียงพอ หรือสร้างใหม่ก็ลำบาก เรื่องแก่ง่ายนี่ไม่มีใครยอม อายุเพิ่มขึ้นเราห้ามไม่ได้ แต่สภาพร่างกายเราชะลอมันได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งวิทยาศาสตร์ชะลอวัยเลย แค่รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ก็หน้าเด็กกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันแล้ว

#ลดความอ้วน #อดหารหารผอมจริงเหรอ #สุขภาพน่ารู้