ทำงานบ้านแบบไหน เผาผลาญกี่แคล

หลายคนมักมีข้ออ้างต่าง ๆ นานา ในเรื่องของการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็น ไม่มีเวลา บ้านอยู่ห่างไกลจากสถานที่ออกกำลังกาย หรือไม่มียิมดี ๆ เป็นต้น แต่ความจริงแล้วเราสามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ง่าย ๆ ด้วยการทำงานบ้านก็ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้เหมือนกัน อีกทั้งยังได้บ้านที่สะอาดสะอ้านอีกด้วย ถือว่าได้ประโยชน์ 2 ต่อ ยังเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบปัดกวาดเช็ดถูบ้านอีกด้วย มากันว่ามีงานไหนบ้างที่จะช่วยให้เราหุ่นดีได้โดยไม่ต้องออกกำลัง

ไม่ต้องเข้ายิม หรือสถานที่ออกกำลังกาย ทำง่าย ๆ ที่บ้านก็เผาผลาญแคลได้

                  1. กวาดพื้น-ถูพื้น ไม่น่าเชื่อว่างานกวาดพื้นง่าย ๆ จะสามารถเผาผลาญได้มากกว่า 200 แคลอรีในหนึ่งชั่วโมง หากเพิ่มการถูพื้นเข้าไปด้วยโดยไม่ใช้เครื่องทุ่นแรง เช่นไม้ถู เครื่องทำความสะอาดอัตโนมัติ เป็นต้น หากอยากให้มีหุ่นสวย สุขภาพดีควรใช้มือเช็ดและการคลานเข่า ร่างกายใช้พลังงานได้มากถึง 400 แคลอรีต่อหนึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

                  2. ปัดฝุ่น ไม่ว่าจะเป็นเช็ดโต๊ะ ตู้ เกาอี้ เตียง ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ใช้พลังงานอย่างน้อย 150 แคลอรี และอาจจะเผาผลาญได้ถึง 250 แคลอรี หากเราเช็คทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่อยู่บ้าน

                  3. จัดบ้าน ย้ายเฟอร์นิเจอร์ จัดเก็บสิ่งของ เช่น ย้ายโซฟา จัดเตียง พับผ้าห่ม ตบหมอนให้ฝุ่นต่าง ๆ หลุดออกไป เป็นต้น จะเกิดการเผาผลาญประมาณ 70 แคลอรีในหนึ่งชั่วโมง หากเพิ่มการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนต่าง ๆ เข้าไปด้วยอาจจะใช้พลังงงานมากถึง 130 แคลอรี ยิ่งเตียงมีขนาดใหญ่ หมอนมีหลายใบ ก็จะยิ่งได้ลดแคลอรีได้มาก

                  4. ซักผ้า-รีดผ้า การซักผ้าด้วยมือเป็นงานบ้านที่หนักพอสมควรสำหรับใครหลาย ๆ คน ที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือมีเครื่องซักผ้าที่มีระบบอัตโนมัติคุณภาพสูงด้วยแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า 1 ชั่วโมง อาจเผาผลาญได้มากถึง 240 แคลอรี ส่วนการรีดและพับผ้าจำนวน 1 ชั่วโมง ผลาญได้ 150 แคล

                  5. จัดสวน ทำสวน อย่างการรดน้ำต้นไม้ ปลูกต้นไม้ จัดสวนหย่อม ทำสวน รวมถึงการตัดหญ้า หากเป็นการทำงานเล็ก ๆ ไม่ได้แบกหามอะไรมากมายนักจะผลาญเบา ๆ ประมาณ 150 แคลต่อหนึ่งชั่วโมง แต่หากต้องแบกบัวรดน้ำมารดเองทีละต้น ๆ ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ชั่วโมง จะใช้พลังงานมากถึง 250 แคล แต่หากเป็นการตัดหญ้าแบบใช้กรรไกร จะผลาญได้ถึง 400 แคลอรีเลยทีเดียว

                  6. เช็ดกระจก กิจกรรมเบา ๆ ที่ใช้เพียงน้ำหนักมือเช็ดเพื่อให้กระจกสะอาดขึ้น หากบางบ้านที่มีกระจกสูง ๆ ก็จะได้การยืดเหยียดไปด้วย ซึ่งใช้พลังงานมากกว่า 150 แคลอรีต่อหนึ่งชั่วโมง

                  7. ล้างจาน งานเบา ๆ แต่ให้พลังงานไม่เบา อย่างน้อย 60 แคลในหนึ่งชั่วโมง แต่หากต้องล้างหนัก ๆ เช่น หม้อใบใหญ่ กระทะ หม้อก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น จะเผาผลาญได้ 120-200 แคลอรีในหนึ่งชั่วโมง

ควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการทำความสะอาดบ้าน

              การทำงานบ้านมักจะเน้นการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณแขนมากกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย และส่วนใหญ่จะเน้นเพียงบางส่วนเท่านั้นไม่สามารถทดแทนการออกกำลังกายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการขยับในท่วงท่าอื่น ๆ ก็ยังคงมีความจำเป็นเพื่อให้เกิดความกระชับ ได้สัดส่วนขึ้น ดังนั้นในขณะที่เรากำลังทำงานบ้านอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่นั้น ควรโยกร่างกายไปด้วยให้เกิดความสมดุล เช่น หากกวาดบ้าน ถูบ้าน ควรเปิดเพลงแล้วโยกตามจังหวะเพลงเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ ให้ร่างกายทุกส่วนได้มีการเคลื่อนไหว เป็นต้น ซึ่งสามารถประยุกต์ได้กับกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มการเผาผลาญแคลได้เป็นอย่างดี

              การทำงานบ้านมีหลากหลายรูปแบบที่ทำแล้วช่วยให้ร่างกายเกิดกระบวนการเผาผลาญแคลอรีได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถประยุกต์ให้เกิดการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ แต่ถึงอย่างนั้น หากใครที่พอมีเวลาควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เช่น เดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน แอโรบิค เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างให้หัวใจแข็งแรง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ทั้ง 3 มื้อ เราก็จะสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียนได้

เครดิตภาพ : herstyleasia.com / mthai.com / depositphotos.com

YouTube :

การทำงานบ้านช่วยเผาผลาญแคลอรี่

#ทำงานบ้านช่วยเผาผลาญ #เผาผลาญง่ายๆได้ที่บ้าน #แม่บ้านสุขภาพดี