โรค “ข้อเสื่อม” กับอาหารที่ควรประทาน

ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปด้วยเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ปัญหาสุขภาพก็ย่อมมีตามมาด้วย ตามวัยไม่ว่าจะเป็นของสายตา ความจำ กล้ามเนื้อ หรือแม้แต่ข้อและกระดูกที่ย่อมเสื่อมสภาพหรือสึกหรอลง วันจะกล่าวถือ โรคข้อเสื่อม กับการเลือกรับประทานอาหารก็เป็นส่วนที่สำคัญสำหรับโรคข้อเสื่อม วันนี้เรามีมาแนะนำทั้งอาหารที่ควรรับประทานและอาหารที่ไม่ควรรับประทานสำหรับผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม ซึ่งคนที่ยังไม่เป็นก็ควรทราบนะคะ

อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะ นมวัวสดๆ  โยเกิร์ต ชีส เนย ครีมนม ที่เต็มไปด้วยสารอาหารประเภทวิตามินดี และแคลเซียม ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อกระดูกและ ฟันซึ่งรวมถึงข้อต่อของร่างกาย และมีโปรตีนที่ช่วยเสริมให้กล้ามเนื้อแข็งแรงด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการของ โรคข้อเสื่อม

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 และ โอเมก้า 9

กรดไขมันโอเมก้า 3 โอเมก้า 6และโอเมก้า 9ที่ได้จากปลาจะเป็นไขมันมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาสวาย ปลาช่อน ซึ่งมีสรรพคุณสำคัญในการต่อต้านอาการอักเสบของร่างกาย จึงจัดเป็นอาหารที่ดีต่อผู้ที่ป่วยเป็น โรคข้อเสื่อม โดยกรดไขมัน นอกจากจะได้จากปลาแล้ว ยังสามารถได้จากน้ำมันปลา ธัญพืช และน้ำมันจากธัญพืชอื่น ๆ อีกด้วย 

ผักใบเขียวเข้ม

กลุ่มผักที่มีสีเขียว จะพบว่ามีสารไฟโตนิวเทรียนท์ วิตามินดี วิตามินเค วิตามินซี  และสารต้านอนุมูลอิสระ สารอาหารจำพวกนี้จะช่วยดูดซึมแคลเซียม ที่เสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟันกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงป้องกันทำให้ไม่ให้เจ็บป่วยบ่อยๆ อาทิ บร็อคโคลี  ผักคะน้า ผักโขม

ชาเขียว

ชาเขียว เครื่องดื่มยอดนิยมประเภทหนึ่ง ชาเขียวจะมีสารโพลีฟีนอลส์ คือสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งที่มีช่วยลดอาการอักเสบและมีส่วนช่วยลดความเสื่อมของกระดูกอ่อน ผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม จึงควรหาไว้ดื่มสักมือหนึ่งของวัน

ถั่วต่างๆ

จัดเป็นธัญพืชที่มีสารอาหารหลายอย่างที่ล้วนมีกับร่างกายหนึ่งในนั้นคือมีแคลเซียมและโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการเสริมกระดูกและช่วยเสริมกล้ามเนื้อ ทำให้ห่างไกลจากโรคข้อเสื่อมเคี้ยวสนุกแต่ช่วยให้สุขภาพดีได้ด้วยนะ

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากโรคข้อเสื่อม

เมื่อมีกลุ่มอาหารที่ช่วยช่วยบำรุงและลดการอักเสบแล้ว ก็ยังมีกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงหรือควรรับประทานอาหารในปริมาณที่น้อย

เพื่อไม่ไปกระตุ้นอาการโรคข้อเสื่อม ได้แก่

อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3,6,9  ที่ได้จากไข่แดงและเนื้อแดง

  • อาหารและเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด เพราะจะมีปริมาณน้ำตาลสูง
  • อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง อาทิ กะทิ เครื่องใน ปลาหมึก
  • อาหารที่มีไขมันทรานส์ในปริมาณที่สูง

โรคข้อเสื่อมนั้นยังไม่มีอาหารที่ช่วยรักษาอาการได้หายได้ราวกับยาวิเศษ แต่หากดูใส่ใจและรู้จักที่จะเลือกรับกินอาหารที่เหมาะสมจะช่วยในการบำรุงกระดูกและข้อให้มีความแข็งแรงได้ และหากรู้ที่จะหลีกเลี่ยงกินอาหารที่เร่งกระตุ้นอาการได้ ก็สามารถช่วยบรรเทาและลดอาการของโรคข้อเสื่อมได้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับหลายๆ คนนะคะ

#โรคข้อเสื่อม #อาหารเสี่ยงข้อเสื่อม #ป้องกันโรคข้อเสื่อม