ละมุดหวานฉ่ำ กับประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพ

ผลไม้ไทยมีหลายหลากให้เราได้รับประทานกันนะคะ ด้วยรสชาติที่หวาน เปรี้ยว หอม ไม่เหมือนใคร แถมหาทานง่าย จึงเป็นที่ติดใจของหลายๆ คน อย่างเช่นวันนี้จะขอยกเรื่องของละมุด มาแบ่งปันค่ะ

ด้วยรสชาติที่หวาน อร่อย ละมุน กลิ่นที่เฉพาะตัว อย่างละมุด ที่คิดว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่าอร่อยแล้ว ละมุด ไม่ใช่มีดีแค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ละมุด ยังเต็มไปด้วยคุณค่าและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยนะคะ ยังไม่เคยได้ยินหรือเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วหรือยังค่ะ  วันนี้ลองมาชมกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของ ละมุด กับสุขภาพ

ละมุดเป็นยาระบายอ่อน ๆ

ละมุดเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารที่ละลายน้ำได้อยู่ในระดับสูง จึงช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของระบบย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี ทำให้อุจาระนิ่ม และถ่ายง่าย จึงทำให้ลดอาการท้องผูก และลดความเสี่ยงการเป็นริดสีดวงได้เป็นอย่างดี

ละมุดช่วยต้านการอักเสบ

ในละมุดนั้นสามารถช่วยในการลดการอักเสบ เพราะละมุดนั้นมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน ที่เป็นตัวสำคัญในการต้านการอักเสบและลดการอักเสบในร่างกายได้ เป็นอย่างดี

ละมุนอุดมด้วยวิตามินซี

ถึงแม้ว่าละมุดนี้จะไม่เปรี้ยวเหมือนผลไม้ชนิดอื่น แต่ละมุดนั้นมีวิตามินซีที่มากพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวันเลยทีเดียว ซึ่งก็มากพอๆ กับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเลยละ วิตามินซีนั้นเมื่อทานเป็นประจำจะช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย  และช่วยลดการติดเชื้อต่าง ๆ ที่มีผลเสียกับร่างกายได้อีกด้วย

เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

ละมุดนั้นยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ที่มีส่วนสำคัญในการเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของเซล์และเสริมประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งได้  

ละมุดช่วยบำรุงสมอง

ละมุดเป็นผลไม้ที่มี แร่ธาตุเหล็กอยู่ในปริมาณที่สูง แร่ธาตุเหล็กนี้เป็นส่วนที่ช่วยทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เป็นอย่างดี เพราะออกซิเจนนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะมีผลต่อการมีสมาธิ และยังลดความเสี่ยงในการมีปัญหาเกี่ยวความจำได้

ข้อควรระวังในการกิน ละมุด

แม้ว่าละมุดนั้นจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก แต่ก็ต้องควรระวังบางประการในการกินละมุด ดังนี้

ควรรับประทานละมุนที่เป็นผลสุกแล้ว ไม่ควรที่จะทานละมุนผลอ่อน เพราะยางของละมุนนั้นอาจะทำให้เกิดแผลในช่องปากได้ และอาจเกิดการระคายเคืองที่ลำคอได้

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานควรระวังมากในการทานละมุดสุก เพราะในละมุดสุกนั้นมีระดับน้ำตาลที่สูง ซึ่งอาจส่งผลให้กับอาการป่วยได้

อย่างไรก็ตามเพื่อสุขภาพที่ดีก็ควรที่จะรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้สุขภาพของหลาย ๆ คนนั้นดีได้แน่นอนนะคะ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

วิดีโอเพิ่มเติม :

#ประโยชน์ละมุด #ละมุด กับสุขภาพ #อาหารเสริมสุขภาพ