ลดน้ำหนัก ตามเวลาการเผาผลาญ

คนที่ลดน้ำหนัก ควรพักผ่อนให้เพียง และนอนหลับให้สนิท 21.00 – 23.00 เวลาการทํางานของระบบอุณหภูมิในร่างกาย… นอนกันเถอะ ทําร่างกายให้อบอุ่น ห้ามอาบน้ำเย็นในช่วงนี้ จะทําให้ป่วยง่าย อ่อนแอ เพราะช่วงนี้ร่างกายต้องการความอบอุ่น ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย  พร้อมปรับสมดุลในร่างกาย อุณหภูมิในร่างกายจะค่อย ๆ ลดลง ร่างกายเริ่มหลั่งเมลาโทนิน ช่วงนี้จึงควรนอนหลับพักผ่อน อย่าลืมจิบน้ำนิดหน่อยก่อนนอน

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.rajavithi.go.th/  )

ลดน้ำหนัก ตามเวลาการเผาผลาญ  2

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.thairath.co.th/  )

รู้เวลา วางแผนการกิน เพื่อ ลดน้ำหนัก

05.00 – 07.00 เป็นเวลาที่ควรตื่นนอน สำหรับคนที่กำลัง ลดน้ำหนัก การตื่นนอน และดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อกระตุ้นระบบขับถ่าย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลําไส้ใหญ่ทํางานได้ดีที่สุด พร้อมขับถ่ายของเสีย กากอาหารที่ส่งมาจากลําไส้เล็กออกจากร่างกาย ถ้าเราไม่ถ่าย ร่างกายจะดูดซึม ของเสียเข้าสู่ร่างกายอีกรอบ ส่งผลกระทบมากมาย เช่น เป็นหวัด ไอ สิว ผิวหนังไม่กระจ่างใส มีจุด ด่างดํา ร้อนใน ท้องผูก แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ริดสีดวงทวาร มะเร็งลําไส้

07.00 – 09.00 มื้อเช้าสำคัญกับคน ลดน้ำหนัก  ร่างการต้องการพลังงาน ฉะนั้นอาหารเช้าจําเป็นสุด ๆ ห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาด ช่วงนี้กระเพาะอาหารจะแข็งแรง สามารถย่อยอาหาร และดูดซึมได้ดีที่สุด ถ้าเราไม่ทานอาหาร กระเพาะ และม้ามจะอ่อนแอ ประกอบกับร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่จําเป็น ทําให้ร่างกายสร้างเลือดได้น้อย เลือดที่จะไปเลี้ยงสมองอาจไม่พอ มีผล ต่อสมาธิ ความจํา การตัดสินใจซ้า ขี้กังวล แก่เร็ว ระยะยาวอาจจะอ้วนได้

11.00 – 13.00 เป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการทานมื้อเที่ยง ของคน ลดน้ำหนัก เป็นช่วงเวลาของหัวใจ ที่ทําหน้าที่สูบฉีดเลือด และสารอาหารไปเลี้ยงทั้งร่างกาย ซึ่งจะทํางานหนักที่สุด ช่วงนี้ระดับความดันเลือดในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นช่วงเวลานี้ ห้ามเครียดเด็ดขาด ถ้าเราทําจิตใจให้สบาย

ลดน้ำหนัก ตามเวลาการเผาผลาญ  3

(ขอบคุณภาพประกอบ https://www.thairath.co.th/ )

ร่างกายของคนเรา มีช่วงเวลาของการทำงานที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นถ้าเราอยากลดน้ำหนักก็ควรที่จะเริ่มจากการทำความเข้าใจ ร่างกายให้ดีเสียก่อนนาฬิกาชีวิต คือ ระบบการทํางานในร่างกายของเรา มีวงจรการเข้างานของอวัยวะต่าง ๆ อย่างเป็นระบบระเบียบ แต่การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน กลับส่งผลต่อระบบการทํางานของอวัยวะต่าง ๆ อย่างใหญ่หลวง จึงก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมาอย่างคาดไม่ถึงนั่นเอง

15.00 – 17.00 คนที่ ลดน้ำหนัก ควรทานมื้อเย้นไม่เกินจากนี้ ช่วงเวลานี้กระเพาะปัสสาวะ รอกําจัดของเสียออกจากร่างกาย เพราะฉะนั้นช่วงนี้ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ อย่ากลั้นปัสสาวะ การกลั้นปัสสาวะจะทําให้ปัสสาวะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด มีผลในเรื่องความจํา ไทรอยด์ และระบบสืบพันธุ์ รวมทั้งจะทําให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบอีกด้วย

#ลดน้ำหนัก #เวลาการเผาผลาญ #วิธีลดน้ำหนัก