รู้จักโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา

            หากคุณเคยเห็นในนิยายหรือละครที่มีตัวละครได้รับบทบาทให้นอนป่วยอยู่หลายปีไม่ยอมตื่นเสียที ก็คงสงสัยว่าร่างกายเขาแย่ขนาดที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองให้ตื่นได้เลยหรือ แล้วทำไมต้องใช้เครื่องช่วยหายใจด้วย นั่นก็เพราะพวกเขาไม่ได้แค่นอนป่วยเพราะสลบธรรมดา ๆ อย่างไรเล่าค่ะ แต่พวกเขาเป็นโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา

รู้จักกับโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา

            โรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา เป็นโรคที่ผู้ป่วยจะไม่สามารถขยับตัว เคลื่อนไหว หรือรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้ รวมถึงร่างกายจะมีสภาพเป็นผัก บางคนอาจไม่หลงเหลือความทรงจำและไม่สามารถใช้สมองทำงานได้อย่างปกติ ได้แต่นอนหลับอย่างเดียวซึ่งโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทราเกิดในผู้ชายจะเรียกว่า “โรคเจ้าชายนิทรา” แต่หากเกิดในผู้หญิงจะเรียกว่า “โรคเจ้าหญิงนิทรา”

อาการของโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา

            ผู้ที่เป็นโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา จะมีอาการตรงกันคือ ไม่สามารถหายใจได้เองต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทุกขณะ ร่างกายจะนอนแน่นิ่งเหมือนคนปกติ แต่ไม่สามารถตื่นขึ้นมาเองได้หากสมองยังคงทำงานได้ไม่ปกติ ผู้ป่วยไม่สามารถได้ยินเสียงของคุณที่เรียก ในบางครั้งดวงตาของเขาอาจจะลืมขึ้นมา แต่ก็ไม่ใช่เพราะผู้ป่วยควบคุมให้ลืมขึ้นเหมือนปกติ แต่เป็นผลมาจากการกระตุกของกล้ามเนื้อตามธรรมชาติเท่านั้น แม้ผู้ป่วยโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทราจะลืมตาขึ้นมา แต่การรับรู้ของเขาจะไม่แตกต่างกับเวลานอนหลับเลย บางคนอาจนอนหลับด้วยโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทราแค่ 1 เดือน บางคนก็นอนหมดสติหลายเดือน แต่บางคนก็นอนไปเป็นปีเลย

สาเหตุของโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา

            สาเหตุของโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทราเกิดจากการที่ผู้ป่วยได้รับความกระทบกระเทือนทางสมองจากอุบัติเหตุหรือการขาดออกซิเจนเป็นระยะเวลานาน หรือจะเป็นการเสียเลือดนานเกินไปเป็นจำนวนมากจนเลือดหล่อเลี้ยงสมองไม่พอและบางคนที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางสมองก็เกิดเลือดคั่งส่งผลให้สมองหยุดการทำงานหรือบางรายก็สมองตายทำให้ผู้ป่วยโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทราไม่สามารถหายใจได้เองและตื่นมารับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้เพราะลืมการหายใจ แต่ที่ร่างกายยังคงเกิดกระบวนการหายใจอยู่ก็เพราะหัวใจของพวกเขายังทำงานเป็นปกติ

วิธีการรักษาโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรา

            โรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทรายังคงไม่มีหนทางรักษา เพราะสมองซึ่งเป็นศูนย์รวมการรับรู้สำคัญของระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ถูกทำลายให้มีประสิทธิภาพลดลงมากจนบางรายก็ไม่สามารถใช้งานสมองได้อีกต่อไป เราทำได้เพียงยื้อชีวิตผู้ป่วยและคอยดูแลอย่างใกล้ชิดระหว่างที่เขานอนหลับด้วยโรคเจ้าหญิงนิทราและเจ้าชายนิทราเท่านั้นซึ่งหากสมองไม่ได้รับความเสียหายในการทำงานมากนัก ผู้ป่วยก็สามารถฟื้นตัวและตื่นขึ้นมาได้ภายใน 1 เดือน แต่หากเกิน 3 เดือน คุณก็ควรจะตัดสินใจได้แล้วว่าจะให้ผู้ป่วยนอนในสภาพร่างกายแบบนี้อย่างทรมานต่อไปหรือปลดปล่อยเขา เพราะยิ่งเวลามากขึ้นก็ยิ่งเสี่ยงต่อการที่เขาจะไม่ฟื้นขึ้นมา แต่ทั้งนี้เมื่อผู้ป่วยฟื้นแล้ว ร่างกายและความทรงจำของเขาจะเหมือนเดิมหรือเปล่าเราก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#โรคเจ้าหญิงนิทรา #สาเหตุโรคเจ้าหญิงนิทรา #โรคภัยใกล้ตัว