ภัยร้ายจากการกลั้นปัสสาวะที่คุณต้องรู้ก่อนจะสายเกินไป

            วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง “ภัยร้ายจากการกลั้นปัสสาวะ” กันค่ะ เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยมีประสบการณ์กลั้นปัสสาวะด้วยสภาวะจำเป็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการอยู่บนรถสาธารณะ เข้าห้องประชุม หาห้องน้ำไม่เจอ หรือสถานการณ์อะไรก็ตามแต่ รู้หรือไม่ว่าการกลั้นปัสสาวะไม่ใช่เรื่องดีเลยนะคะ และหากเราทำเช่นนี้ติดต่อกันบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดโรคมาได้ด้วย

นิ่วในไตเป็นภัยร้ายจากการกลั้นปัสสาวะ

            ไตของเราทำหน้าที่ขับปัสสาวะ กรองของเสีย และสร้างเกลือแร่และน้ำให้กับร่างกาย การที่เราต้องปัสสาวะในชีวิตประจำวันจึงเป็นเรื่องปกติที่ไตเราจะต้องขับปัสสาวะออกมาเพื่อการหมุนเวียนสมดุลของอวัยวะภายในร่างกายเรา แต่เมื่อระบบการทำงานหมุนเวียนนี้เกิดหยุดชะงักเนื่องจากพฤติกรรมกลั้นปัสสาวะของเราก็จะทำให้ปัสสาวะที่ถูกขับออกมาค้างคาอยู่ในปริมาณมากและปัสสาวะก็มีสารมากมาย เมื่อสารที่ควรถูกขับออกจากร่างกายตามกระบวนการกลับตกตะกอนค้างคาในไตเป็นจำนวนมากก็จะเกิดเป็นก้อนนิ่วขึ้นมา จนกลายเป็นโรคนิ่วในไตซึ่งจะมีอาการปวดตามเนื้อตัวและหลังอย่างรุนแรง ในบางรายอาจถึงขั้นมีเลือดออกเมื่อปัสสาวะออกมาด้วยซึ่งเป็นภัยร้ายจากการกลั้นปัสสาวะ

กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นภัยร้ายจากการกลั้นปัสสาวะ

            กระเพาะปัสสาวะของเราทำหน้าที่กักเก็บปัสสาวะในปริมาณที่กำหนด ไม่เกิน 350-500 มิลลิลิตร อยู่หลังกระดูกหัวหน่าวภายในอุ้งเชิงกรานด้านหน้ามดลูกของผู้หญิง และจะอยู่ด้านหน้าต่อทวารหนักของผู้ชาย ซึ่งมีลักษณะคล้ายบอลลูน โดยเมื่อมีการขับปัสสาวะออกมาจากไต น้ำปัสสาวะจำนวนมากก็จะมาถูกกักเก็บไว้ในกระเพาะปัสสาวะและเมื่อปริมาณปัสสาวะที่ถูกขับออกจากไตมีมากขึ้นจนเกินการจุของกระเพาะปัสสาวะได้ก็จะไปเร้าให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะขึ้นมาเพื่อให้น้ำปัสสาวะจำนวนมากนี้ถูกขับออกอย่างเร็วที่สุดเพื่อให้มีพื้นที่รองรับการมาเพิ่มของน้ำปัสสาวะใหม่ที่ถูกขับมาอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากคุณไปขัดขวางการถูกลำเลียงออกมาของน้ำปัสสาวะจำนวนมากนี้โดยการกลั้นปัสสาวะ ก็เป็นการทำให้น้ำปัสสาวะที่เข้ามาใหม่เพิ่มปริมาณในกระเพราะปัสสาวะซึ่งหากเปรียบเป็นภาพได้ง่าย ๆ ก็เหมือนกับลูกโป่งที่ใกล้แตกเพราะเราใส่น้ำมากเกินไป แต่เพราะกระเพาะปัสสาวะถูกสร้างมาให้แข็งแรงจึงส่งผลให้เกิดการอักเสบเท่านั้น ไม่ได้แตกเหมือนลูกโป่ง

            การที่กระเพาะปัสสาวะอักเสบจะส่งผลให้คุณรู้สึกปวดที่ท้องน้อยและหลังอย่างรุนแรงและบางทีก็เหมือนคนเอามีดมากรีดเป็นระยะ แม้ว่าคุณจะปัสสาวะออกไปในภายหลังแล้ว แต่มันก็คงสายเกินไปต้องหาทางรักษา กระเพาะปัสสาวะอักเสบจึงเป็นหนึ่งในภัยร้ายจากการกลั้นปัสสาวะ

เครดิตรูปภาพประกอบ

ภาพที่ 1 : Pixabay

ภาพที่ 2 กับ 3 : https://www.trueplookpanya.com/

#อันตรายจากการกลั้นปัสสาวะ #กระเพาะปัสสาวะอักเสบ #กลั้นปัสสาวะ