ผลไม้ช่วยขับถ่าย หากินง่าย

 สำหรับคนที่มีมักปัญหาเรื่องของการขับถ่าย ที่ก่อให้เกิดความหงุดหงิดให้หลาย ๆ คน แต่เราก็สามารด้วยการรับประทานอาหาร และผลไม้ที่มีกากใยสูงเพื่อช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องผึ่งยาถ่าย หรือยาระบาย โดยการทานผลไม้เหล่านี้กันค่ะ

1. มะละกอ

มะละกอ เป็นผลไม้ลำดับต้น ๆ ที่ผู้มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายนึกถึง เพราะมะละกอนั้นเป็นยาระบายอ่อนๆ มีรสชาติอร่อย หวาน เปี่ยมได้วิตามิน ย่อยง่าย แต่ก็ไม่ควรที่จะทานจนมากไป เพราะจะเสี่ยงกับกับเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกได้

2. แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูงที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ได้ นอกจากนี้วิตามินซี ป้องกันโรคลักปิดลักเปิดและป้องกันโรคหวัด ได้อีกด้วย

3. กล้วย

กล้วย นั้นสามารถช่วยทำให้สามารถทำการขับถ่ายได้ง่ายขึ้น เพราะกล้วยมีกากใยอาหารสูง และยังช่วยทำให้อุจาระนิ่ม นอกจากนี้กล้วยยังช่วยปรับสมดุลในสำไส้ได้ดี ผู้ที่มีปัญหาในการขับถ่ายจึงควรทานกล้วยสุกเป็นประจำก็จะช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายได้

4. ส้ม

ในส้มนั้นจะเต็มไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงและยังมีกากใยสูง ทำให้เสริมประสิทธิภาพในการทำงานของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี และยังหารับประทานได้ง่าย ราคาไม่สูงอีกด้วย  และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีก็ควรทานส้มเป็นลูกจะได้ผลดีกว่าแค่เพียงการดื่มน้ำส้มคั้นนะคะ

5. ลูกพรุน

แน่นอนค่ะ หลายคนต่างต้องยอมรับในกิตติศัพท์ของลูกพรุน โดยที่ทราบกันดีว่าแค่เมื่อรับประทานก็วิ่งเข้าห้องน้ำได้ทันที เพและยังเปี่ยมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นเมื่อทานลูกพรุนไม่ว่าจะเป็นผลสด หรือผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ รวมถึงเครื่องดื่มที่ได้จากลูกพรุน ก็ยังจะยังได้รับประโยชน์อื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพด้วย

6. สัปปะรด

สัปปะรดผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่ มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งมีวิตามินซีสูง มีสรรพคุณที่ช่วยต้านการอักเสบ ลดการบวมได้ ยังมีกากใยที่สูงที่ช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย

7. ละมุด

ละมุดผลไม้บ้าน ๆ ที่มีรสชาติหวานฉ่ำ แต่เต็มไปด้วยวิตามินซี และมีกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย รวมถึงช่วยทำให้อุจาระนิ่มถ่ายง่าย แต่ถึงจะเป็นผลไม้บ้าน ๆ แต่ก็หาทานได้ไม่ง่ายนัก หากมีโอกาสได้พบละมุด ก็ไม่ควรพลาดที่จะซื้อไว้รับประทาน เพราะเป็นตัวช่วยป้องการอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

สำหรับปัญหาท้องผูก หรือระบบขับถ่ายไม่ปกตินั้น ทางป้องกันนั้นทำได้ไม่ยากนะคะ แค่เพียงดื่มน้ำให้มาก ๆ ออกกำลังและพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่วิตกกังวลหรือเครียดเกินไป รวมถึงรับประทานอาหารที่มีกากใยเสมอ ก็จะสามารถป้องกันได้นะคะ และไม่ควรปล่อยให้ท้องผูกบ่อย ๆ นะคะ เพราะนั่นอาจเป็นต้นเหตุที่จะทำให้เกิดอาการของริดสีดวง และอาจเสียงกับระบบการทำงานของลำไส้ได้ค่ะ

#ผลไม้ช่วยย่อย #ผลไม้ช่วยขับถ่าย #ปัญหาท้องผูก