เป็นแผลแล้วกินไข่ จะทำให้ แผลเป็นนูนปูด จริงหรือไม่?

เคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ใช่หรือไม่ค่ะว่า ถ้าเป็นแผลอยู่นั้นแล้ว กินไข่ จะทำให้เกิดแผลเป็นที่ปูดนูน ไม่สวย  คงสงสัยใช่ไหมค่ะว่าจริงหรือไม่

สำหรับแผลเป็น เชื่อได้ว่าหลายคนไม่อยากจะให้มีกับตัวเองเพราะทำให้รู้สึกกังวล เป็นเหมือนตำหนิ และไม่สวยงาม จนเกิดกระทั้งสูญเสียความมั่นใจไปเลยก็เป็นได้ หลาย ๆคน จึงหลีกเลี่ยงที่จะให้เกิดการมีแผลเป็น และถ้ามีแผลก็พยายามรักษาอย่างที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นแผลเป็น และความเชื่อที่คงเคยได้ยินได้อยู่เสมอว่า เมื่อเป็นแผลไม่ควรที่จะรับประทานไข่ เพราะจะทำให้เป็นแผลเป็น และเมื่อเป็นแล้วแผลเป็นจะไม่สวย จะนูนเป็นสันได้ แท้จริงแล้วเป็นอย่างไรมาชมกันค่ะ

ชนิดของแผลเป็น

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักชนิดแผลเป็นแบบคราวกันก่อนมีอะไรบ้าง ดังนี้ค่ะ

แผลเป็นนูนเกิน

คือแผลที่เป็นรอยนูน ปูดแต่ไม่โตหรือขยายออก และจะสามารถหายเรียบได้ภายในปีเดียว เป็นลักษณะที่อาจมีรอยทิ้งไว้จาง ๆ หรืออาจไม่มีก็ได้ เมื่อเวลาผ่านไป

แผลเป็นคีลอยด์

แผลเป็นชนิดนี้จะเป็นรอยนูนขึ้นมา ซึ่งมักเกิดจากรอยแผลที่บาดลึก จะขยายหรือโตขึ้นได้เรื่อย ๆ ตามเวลา แผลเป็นแบบนี้มักมีสาเหตุจากทางพันธุ์กรรม  การสร้างเนื้อเยื่อ

กิน “ไข่” ทำให้ “แผลเป็นนูน” จริงหรือไม่?

การที่เรารับประทานไข่นั้น ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้มีผลกับการที่จะทำให้รอยแผลเป็นนูน ปูดขึ้น จึงสามารถที่จะทานได้ตามความเหมาะสม และไม่จำเป็นอีกต่อไปว่าเมื่อเป็นแผลแล้วจะรับประทานไข่ไม่ได้นะคะ

วิธีลดความเสี่ยงเกิดแผลเป็นนูน

สำหรับการดูแลแผลเป็นอย่างถูกวิธี เพื่อป้องการปูดนูน นั้นสามารถทำได้โดยการนวดที่บริเวณที่เป็นแผลอยู่เป็นประจำแค่เพียงในระยะภายใน 6 เดือนแรก ก็สามารถบรรเทาได้ และยังสามารถทำการรักษาได้ด้วยวิธีอื่น ๆ อีก เช่น การผ่าดัด การใช้การฉีดสเตียรอยด์ โดยวิธีการจำพวกนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอ

แต่ก็ยังมีวิธีที่เราสามารถทำด้วยตัวเองได้อย่างเช่น การใช้แผ่นแปะลดรอยแผลเป็นแบบแผ่นซิลิโคน การใช้แผ่นเทปเหนียว ใช้ปิดลงบนแผลเป็น ซึงจะนิยมใช้กันเมื่อแผลสดนั้นหายดีแล้ว และปิดนานเป็นเวลา 3 เดือนตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งทั้งสองชนิดนี้นับเป็นวัสดุทางการแพทย์ที่สามารถซื้อได้ ตามร้านขายยาที่มีเภสัชกร นะคะ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อรู้สึกไม่สบายกับรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้น ก็ควรปรึกษาหมอเพื่อให้รับการแนะนำที่ดีและถูกต้อง ในการรักษาอย่าเพิ่งวิตกไปก่อน ถ้าแผลเป็นของคุณได้รับการดูแลรักษาที่ดีก็สามารถหายได้นะคะ

#แผลเป็นนูนเพราะกินไข่ #รอยแผลเป็น #แผลเป็นนูนปูด