ประโยชน์จากส้ม กินวันละนิด ชีวิตเปลี่ยนตลอดกาล

ส้มคือผลไม้ที่เราทุกคน ล้วนคุ้นหน้า คุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าคุณประโยชน์ของส้มนั้นมีเยอะมาก เราขอเท้าความไปในสมัยก่อน ประมาณปี ค.ศ. 1744 ดร.เจมส์ ลินด์ ได้ค้นพบประโยชน์ของส้มว่าช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้เป็นอย่างดี

โดยเขาได้ให้ลูกเรือจำนวน 6 ใน 12 คน รับประทานส้ม ปรากฏว่าสามารถรักษาโรคดังกล่าวได้ ตั้งแต่นั้นมา ก็มีการศึกษาเกี่ยวกับวิตามินที่อยู่ในส้มว่ามีคุณประโยชน์อะไรบ้าง เราได้ทำการสรุปมาให้ทุกคนได้อ่านกันถึง 7 ข้อด้วยกัน ดังนี้

7 ประโยชน์จากส้ม ดีต่อสุขภาพอย่างไร

  1. สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ส้มลูกใหญ่ 1 ผลมีแคลอรีเพียง 87 กิโลแคลอรี อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ถึง 4 กรัม เรียกได้ว่าต่ำมาก สามารถประรับทานเป็นของว่างแทนขนมกรุบกรอบต่าง ๆ ได้ ยิ่งเรารับประทานส้มในทุก ๆ วัน มันง่ายมากที่จะสังเกตเห็นถึงน้ำหนักของเราที่เริ่มลดลง ระบบขับถ่ายก็ทำงานคล่องขึ้นอีกด้วย
  2. มีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งขึ้น ประโยชน์จากส้ม ที่มีวิตามินซีในเข้าไปช่วยเรื่องการแข็งตัวของเลือด ซึ่งมีความสำคัญมาก ถ้าสมมติว่าเราเกิดอุบัติเหตุจะทำให้กระดูกของเราอ่อนแอลง และข้อต่อเกิดอาการบวมอักเสบ ทำให้การฟื้นฟูของระบบในร่างกายช้าลง หากร่างกายมีวิตามินซีที่เพียงพอก็จะช่วยฟื้นฟูระบบต่างๆของร่างกายได้ดี
  3. สุขภาพผิวพรรณดีขึ้น เพราะในส้มมีส่วนประกอบของน้ำรองเป็นอันดับสองจากคาร์โบไฮเดรต กระตุ้นให้เกิดการผลิตคอลลาเจนมากขึ้น การทานส้มเป็นประจำก็จะช่วยเพิ่มคอลลาเจนในร่างกายได้ ซึ่งรู้ไหมว่าโดยปกติแล้วร่างกายของเราจะผลิตคอลลาเจนในร่างกายมีอัตราที่ลดลง 1% ทุกปี
  4. ในส้มมีโพแทสเซียมสูงมาก ซึ่งดีต่อการทำงานของระบบหัวใจ เนื่องจากระบบการส่งสัญญาณเส้นประสาท จะส่งแรงกระตุ้นโดยมีโพแทสเซียมเป็นตัวช่วย ทำให้โพแทสเซียมไปจับตัวกับโซเดียมไอออน ทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจเกิดความสมดุล
  5. จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง บอกว่าประโยชน์จากส้มป็นแหล่งสำคัญของฟลาเวอร์นอยด์ ที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูความจำเป็นอย่างมาก โดยไปกระตุ้นการทำงานของฮิปโปแคมปัส ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบในการส่วนของการเรียนรู้และความทรงจำ
  6. นักวิจัยที่ออสเตรเลียได้ออกมากล่าวว่า การรับประทานส้มทำให้ลดความเสี่ยงของจอประสาทตาไปถึง 60% ป้องกันอาการตาบอดที่สามารถเกิดขึ้นได้ ส่งผลดีต่อนัยน์ตาขาวและกระจกตาโดยเฉพาะ
  7. การรับประทานส้มจะไปเสริมสร้างการทำงานของอนุมูลอิสระ ทำให้ผมของเรามีอาการหลุดร่วงน้อยลง เพราะวิตามินเอในส้ม ไปสร้างความแข็งแรงให้กับไขมันซีบัม ที่อยู่บนศีรษะของเรา

ดังนั้นเห็นหรือยังว่า การรับประทานส้มเพียงแค่ 1-2 ผลต่อวัน เราจะได้รับประโยชน์จากส้ม มากมายขนาดไหน การเสริมสร้างสุขภาพที่ดีด้วยการทานส้มเป็นประจำคือเรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ แล้วคุณล่ะลองทานส้มเพื่อสุขภาพแล้วยัง

วิดีโอเพิ่มเติมที่น่าสนใจ :

จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย หากคุณเริ่มกินส้มวันละลูก

ภาพที่ 1 https://pixabay.com/images/id-1995056/

ภาพที่ 2 https://pixabay.com/images/id-2043983/

ภาพที่ 3 https://pixabay.com/images/id-5378737/

#ประโยชน์จากส้ม #ทานส้มวันละลูก #อาหารเสริมสุขภาพ