ทานดิบ เสี่ยงดับ อันตรายถึงชีวิต ผักดิบ 8 ชนิด ที่ควรเลี่ยง

สำหรับพืชที่ขึ้นชื่อว่าผัก ล้วนแต่มีประโยชน์กับร่างกายทั้งหมด ซึ่งแน่นอนเลยว่าพืชผักเหล่านั้น ช่วยให้ร่างกายของเราสมบูรณ์แข็งแรง อาการโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายเราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผัก ยังช่วยให้ผู้ป่วยหลายๆ คนสามารถฟื้นสภาพให้กลับมามีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว อีกด้วย แต่คุณก็จะต้องมีกรรมวิธีในการนำผักเหล่านั้นมาปรุงอาหารให้ถูกต้องอีกด้วย ซึ่งหากใครที่นำเอาผัก หลายๆ อย่างมาประกอบอาหารอย่างถูกวิธีหรือไม่ได้ทำให้สุกก่อน ก็จะทำให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้เช่นกัน วันนี้เราจะมีประเภทผักดิบ ต่างๆ ที่ไม่ควร ที่จะรับประทานดิบๆ มาฝากให้กับทุกๆ คน ได้เข้ามาดูข้อมูลกัน

ผักดิบ 8 ชนิด ที่ควรเลี่ยงการรับประทานดิบ

  1. มันฝรั่ง ไกลโคแอลคาลอยด์เป็นสารพิษที่อยู่ในมันฝรั่งดิบ มีฤทธิ์ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะหรือหัวใจสั่นผิดปกติ  เสี่ยงที่จะทำให้หัวใจล้มเหลวเสียชีวิตได้ทันที และสารพิษไซยาไนด์ในมันฝรั่งดิบอาจทำให้เสียชีวิตได้ ขจัดสารนี้ได้โดยการต้มมันฝรั่งอย่างน้อย 10 นาที
  2. ถั่วฝักยาวเป็นพืชที่ดูดซึมยากำจัดศัตรูพืชได้ดีมาก ควรล้างซ้ำๆ หรือแช่น้ำทิ้งไว้ เพื่อลดยากำจัดศัตรูพืชลง และการทานถั่วฝักยาวดิบอาจทำให้ท้องอืดจากสารปนเปื้อนอีกด้วย
  3. บร็อกโคลี สารกอยโตรเจนที่อยู่ในบร็อกโคลี ออกฤทธิ์ยับยั้งการใช้ไอโอดีนในร่างกาย หากทานดิบจะได้รับน้ำตาลในบร็อกโคลี ซึ่งไม่ดีต่อร่างกาย จึงควรต้มหรือทำให้สุกก่อนทานไม่ควรรับประทานเป็นผักดิบอย่างยิ่ง
  4. มันสำปะหลัง สารพิษไซยาไนด์ในมันสำปะหลังดิบมีปริมาณสูงมาก เมื่อทานดิบจะมีอาการแน่นหน้าอก ขาดออกซิเจน อาจหมดสติและอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
  5. ถั่วงอก ดิบมีสารปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียสูงมาก ทั้งแบคทีเรียอีโคไลและแบคทีเรียซัลโมเนลา จะทำให้ท้องเสียอย่างรุนแรง ในบางรายถั่วงอกจะปนเปื้อนสารฟอกขาวมาด้วย ซึ่งควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วงอกดิบ ควรทำให้สุกก่อน
  6. กะหล่ำปลีดิบมีสารกอยโตรเจนยับยั้งการใช้ไอโอดีนในร่างกาย ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์เมื่อไม่มีไอโอดีนในร่างกายจึงทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้มีอาการทรุดลงกว่าเดิม 7.หน่อไม้
  7. ผักโขมดิบมีกรดซาลิกต่อต้านการดูดซึมแคลเซียม และธาตุเหล็กในร่างกาย จึงควรเลี่ยงกานทานผักโขมดิบ

เป็นอย่างไรบ้างกับพืขผักเหล่านี้ที่บอกเลยว่าคุณนั้นไม่ควรรับประทานเป็นผักดิบเลยแม้แต่น้อย เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณนั้นมีร่างกายที่แย่ลงแล้วยังจะไม่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ได้อย่างคู่ควรด้วย เพราะฉะนั้นหากใครที่จะรับประทานผักด้วยวิธีอื่นๆ ก็ควรที่จะรับประทานอย่างถูกต้องจะดีกว่า เพราะจะได้รับสารอาหารและประโยชน์อย่างสูงที่สุดนั่นเอง

วิดีโอเพิ่มเติม :

EP25 : “5ผักดิบ” อันตรายถึงตาย❗️

#ผักดิบ #ผักดิบ ที่ควรเลี่ยง #อันตรายจากการทานดิบ