น่าสนใจ!! ต้านโควิด 19 ด้วยกระชายขาว

สำหรับกระชายขาว เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่สามารถหาได้จากในครัวของเรา ซึ่งแน่นอนเลยว่าประเทศไทย จะมีพืชสมุนไพรประเภทนี้นำมาปรุงอาหารกันทั่วประเทศ ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อน แถมยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้อาหารนั้น ไม่เกิดความคาวเลยแม้แต่น้อย กระชายขาวจึงเป็นสมุนไพรและพืชสวนครัวที่นิยมนำมาปรุงอาหารได้เป็นอย่างดี แน่นอนเลยว่าสรรพคุณของกระชายขาวนี้ก็ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันได้มีโรคร้ายแรงอย่าง COVID-19 เข้ามาทำให้ร่างกายของเรานั้น เจ็บป่วยได้อย่างง่ายดาย แต่กระชายขาวก็ยังเป็นสมุนไพรยอดนิยมที่ช่วยสามารถต้านโรคร้ายโรคนี้ได้อย่างง่ายดาย เรามาดูกันว่ากระชายขาวมีดีอย่างไร

สรรพคุณที่น่าสนใจของกระชายขาว

  1. กระชายขาว มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่ากระชายเหลือง เป็นพืชที่มีลำต้นอยู่ใต้ดิน โดยเรียกว่าเหง้า  มีลักษณะคล้ายกับนิ้วมือ จึงเป็นที่มาของชื่อภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Finger root หรือ Chinese’s Ginger โดยมีต้นกำเนิดมาจากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  2. รสชาติของกระชายขาวมีรสชาติที่เผ็ดร้อน ขม ด้านการแพทย์แผนไทยนิยมนำมาเป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคและบำรุงร่างกาย นอกจากนี้กระชายขาวยังเป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหารมากมายหลากหลายเมนู โดยเฉพาะอาหารไทยที่มีรสชาติเผ็ดร้อนก็นิยมนำกระชายขาวมาประกอบการทำอาหารนั่นเอง
  3. สรรพคุณของกระชายขาวจะมีสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละส่วนของต้นกระชาย โดยเหง้าใต้ดินนั้นมีสรรคุณช่วยแก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ สามารถรักษาริดสีดวงทวารได้ ไม่เพียงเท่านี้มีสรรพคุณช่วยชูกำลัง บำรุงกำหนัดและบำบัดนกเขาไม่ขันอีกด้วย ในส่วนของราก สามารถแก้โรคบิด ถ่ายเป็นมูกเลือก ขับปัสสาวะ และรักษาโรคกลากเกลื้อนได้ และส่วนของใบ สามารถใช้บำรุงธาตุ และถอนพิษต่างๆได้
  4. สรรพคุณในการต้านโควิด 19 จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิหิดล พบว่า สารสกัดจากกระชายขาว สามารถยับยั้งเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ในหลอดเพราะเชื้อได้ 100% ซึ่งมีความสามารถในการลดเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ถึง 0% ได้ และยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมสำหรับประสิทธิภาพการต่อต้านเชื้อในคน
  5. การรับประทานกระชายขาวต้าน COVID-19 นั้นควรรับประทานในรูปแบบของสารสกัด เนื่องจากจะสามารถควบคุมคุณภาพ และปริมาณที่รับประทานเข้าไปเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เป็นอย่างไรบ้างกับกระชายขาวสุดยอดผักสวนครัว ที่บอกเลยว่าหลายคนอาจจะคาดไม่ถึงว่าสามารถต้านโรคร้ายแรงอย่าง covid-19 ได้อย่างอยู่หมัด และแน่นอนเลยว่าจะมีคนส่วนใหญ่นั้น ได้นำเอาสมุนไพรประเภทนี้ นำมาสกัดเป็นเครื่องดื่มหรือนำมาปรุงอาหารให้มากขึ้น เพื่อจะช่วยป้องกันโรคร้ายแรงโรคนี้มาติดต่อกับคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี หากใครสนใจที่อยากเรียนรู้ข้อมูลอื่นๆ ที่มีประโยชน์เกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคคุณสามารถเข้ามาติดตามพวกเราได้เลย

วิดีโอเพิ่มเติม :

สรรพคุณ 44 ข้อของ “กระชาย” สมุนไพรพื้นๆ ของไทย ดีไม่แพ้ “โสม” lตำหนักดวง

#ประโยชน์กระชายขาว #COVID-19 #อาหารต้านโรค