เผยเคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันโรคภูมิแพ้อากาศ

โรคภูมิแพ้อากาศบอกเลยว่าโลกนี้คุณนั้นจะสามารถเป็นได้ตลอดทั้งปีแถมโลกนี้มีคนจำนวนมากที่ป่วยกันเป็นจำนวนมากเนื่องจากโรคภูมิแพ้อากาศเป็นโรคหนึ่งที่สามารถคุยกันได้อย่างง่ายดายแถมผู้ป่วยหลายๆคนนั้นหากเป็นแล้วก็จะไม่มีทางหายขาดได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเราจะต้องมีวิธีดูแลรักษาและวิธีหลีกเลี่ยงในการกระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้อากาศนี้ ให้เกิดอาการได้น้อยที่สุดนั่นเอง วันนี้เราจึงมีความรู้ดีๆที่ช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศจะสามารถหายจากอาการเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันโรคภูมิแพ้อากาศ

  1. ควรหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เช่นเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นโดยตรง ควรใส่หน้ากากอนามัยเวลาทำความสะอาดจะช่วยลดอาการแพ้อากาศได้และควรเลี่ยงควันกับ  อากาศที่เย็นหรือว่าร้อนเกินไป เพราะเมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้แสบจมูกได้
  2. หมั่นดูดฝุ่นทำความสะอาด  ควรจะดูดฝุ่นในพื้นที่ที่พรม หัวเตียง ใต้เตียง ผ้าเช็ดเท้า  ผ้าม่าน  และปัดฝุ่นของเล่นหรือตุ๊กตาอยู่เป็นจำเพื่อป้องกันฝุ่นละออง และเมื่อทำความสะอาดไม่ควรพักอยู่ในห้องนั้นทันที ต้องรอให้ฝุ่นละอองตกลงสู่พื้นก่อนถึงจะเข้าพักได้
  3. หมั่นล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ ควรล้างทำความสะอาดแผ่นกรองเครื่องปรับอากาศ ช่วยกำจัดฝุ่นละออง เชื้อโรค เชื้อราออกจากแผ่นกรองได้อีกด้วย
  4. หมั่นทำความสะอาดห้องนอนเป็นประจำ หมั่นซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม หรือมั่นเปลี่ยนผ้าปูที่นอน สัปดาห์ละครั้ง เพื่อช่วยลดฝุ่นละอองทำให้เกืดการแพ้ได้อีกด้วย และปิดหน้าต่างทุกครั้งที่ไม่อยู่ห้อง เพื่อไม่ให้ฝุ่นเข้าห้อง
  5. ควรใช้ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าคลุมเตียง แบบกันไรฝุ่น  นั้นช่วยลดฝุ่นได้ และควรเลี่ยงหมอนหรือที่นอนที่ทำจากนุ่น เพราะจะทำให้เกิดการแพ้ได้เนื่องจากนุ่นเป็นขุย จะทำให้เกิดการแสบคันจมูก มีน้ำมูกขึ้นได้
  6. ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอช่วยลดโรคภูมิแพ้อากาศได้ การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรงขึ้น และควรที่จะออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง อีกทั้งต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

เป็นอย่างไรบ้างกับการดูแลตนเองกับโรคภูมิแพ้อากาศ หากเรานั้นสามารถควบคุมปัจจัยภายนอกไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดในการดูแลฝุ่น หรืออากาศที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด สำหรับใครที่เกิดอาการหนักหรือไม่สามารถทำกิจกรรมในระหว่างวันได้คุณนั้นก็สามารถเข้าไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องจากโรงพยาบาลนั่นเอง หากใครสนใจในวิธีการดูแลร่างกายกับโรคภัยต่างๆ ที่เกิดจากรอบตัวเราก็สามารถเข้ามาดูและติดตามเราได้เลย

โรคภูมิแพ้คืออะไร มีวิธีการป้องกันรักษาอย่างไร?

#โรคภูมิแพ้อากาศ #ป้องกันโรคภูมิแพ้อากาศ #วิธีป้องกันภูมิแพ้อากาศ