ปัจจุบันทำไมคนเราถึงอ้วนกันง่ายและมากขึ้น

 แน่นอนว่าคำถามนี้อยู่ในหัวใครหลาย ๆ คนโดยเฉพาะเรา ทำไมใกล้ตัวเราถึงมีคนอ้วนขึ้น จู่ ๆ คนนี้ก็อ้วนขึ้นจากปกติเป็นคนผอมร่างเล็กเอวน้อยเดียว และถึงหน่วยงานสาธารณสุขจะออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะจัดเป็นโครงการ รณรงค์ แล้วก็การประชาสัมพันธ์การดูแลสุขภาพไม่ให้อ้วนง่าย สาเหตุแรก ๆ ที่เราพอจะได้ยินจากคุณหมอหรือพยาบาลมีตามนี้

 1. พฤติกรรมการกินที่ต่างจากเดิม

 อาหารการกินในปัจจุบันนี้เป็นไปในแบบตะวันตกมากขึ้น คนหันมาบริโภคอาหารประเภทแป้ง(สูง) น้ำหวาน(สูง) น้ำตาล(สูง) ของมัน(สูง)คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ต้องห้อยวงเล็บท้ายว่าสูง ในขณะเดียวกันการกินอาหารประเภทผักและผลไม้น้อยลงไปทุกที ๆ แต่สิ่งที่ถูกนิยมมากขึ้นดันเป็นเครื่องดื่มที่มีความหวาน น้ำเชื่อม น้ำตาล อาหารฟาสต์ฟู้ดและอาหารจานด่วนก็มีมากกว่าเดิม ร้านอาหารมีเพิ่มขึ้น ปริมาณอาหารในการกินต่อครั้งก็ใหญ่ขึ้น(ขนาดจาน) แหล่งจับจ่ายออนไลน์ก็เริ่มเพิ่มสูงขึ้น แค่นั่งรอก็ได้กินแล้ว

 2. การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปจากที่เคย

 ปัจจุบันเรามีชีวิตแบบนั่งๆ นอนๆ กันมากขึ้น  ในแต่ละวันเรามักจะนั่งอยู่กับที่กันกว่า 7-9ชั่วโมงบางคนมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน เช่น พนักงานออฟฟิศ งานออนไลน์ ทำให้เราไม่ค่อยได้ขยับตัวไปไหนมากนัก ขาดการออกกำลังกายที่ดี สาเหตุเหล่านี้ทำให้เราไม่ได้ ใช้พลังงานที่ได้รับจากอาหารในแต่ละวันที่เท่าเทีนมกันโอกาสทำให้อ้วนก็สูงขึ้นนั่นเอง

 3. การพักผ่อนนอนหลับที่ไม่เหมือนเดิม

 การนอนของคนเรามักเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้ร่างกายเกิดการ เปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารและความอิ่ม จนทำงาน ผิดไปจากเดิมและเป็นสาเหตุของโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น

 4. ปัญหาและความเครียดที่มีนั้นมากขึ้นเรื่อย ๆ

 ความเครียด (stress) เป็นสาเหตุหลักของโรคอ้วน เพราะเมื่อไรก็ตาม ที่เราเครียดติดต่อกันนานๆ (chronic stress) ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนแห่ง ความเครียดที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (cortisol) ออกมามาก ในระยะยาวฮอร์โมนตัว นี้จะส่งผลให้ร่างกายเก็บสะสมไขมันมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันมวลกล้ามเนื้อ ก็จะค่อยๆ ลดลงนั่นเอง

สรุป

และสาเหตุนอกเหนือจากทั้ง 4 ข้อก็อาจเป็นสาเหตุอื่น ที่ทำให้อ้วนคือ สารเคมี สารพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารเคมีที่ออกฤทธิ์กระตุ้นหรือยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย ที่เรียกว่า Endocrine Disrupting Chemicals (EDCs) หรือ Obesggens ทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้นได้ส่วนสาเหตุอื่นๆ คือ ภาวะที่ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น เมื่อเข้าสู่วัยทอง การมีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น โรคไทรอยต์ทำงานต่ำ โรคเบาหวาน  หรือแม้แต่การสูญเสียสมดุลของจุลชีพดีในลำไส้จากการกินปฏิชีวน ติดต่อกันเป็นระยะเวลาที่นาน ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้นนั้นเอง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: Pixabay

เพิ่มเติม : “คาร์โบไฮเดรต ทำให้อ้วน จริงหรือ ?” : หมอแนะ : รายการคุยกับหมออัจจิมา

EP164 : 5 เทคนิคทานคาร์โบไฮเดรตให้ผอมและหุ่นดี

#ทำไมอ้วนง่าย #ปัญหาน้ำหนักเกิน #ฮอร์โมนกับการใช้ชีวิต