ไขมันในเลือดให้ประโยชน์ แต่หากสูงเกินไปจะกลายเป็นโทษ

                  หลายคนมองว่าไขมันเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย แต่ความจริงแล้วไขมันมีส่วนสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ทำให้ร่างกายชุ่มชื้น ห่อหุ้มอวัยวะของร่างกายและกระดูก แต่หากมีในปริมาณที่มากเกินไปก็จะให้โทษได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรทานอาหารที่เหมาะสม ทานอาหรให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน สมบูรณ์แข็งแรง

                  ไขมัน เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของคนเรา เพราะเซลล์ทุกเซลล์จะมีไขมันเป็นส่วนประกอบ รวมถึงไขมันในเลือดด้วย นอกจากนี้ เป็นแหล่งพลังงาน วิตามินหลายชนิดจำเป็นต้องใช้ไขมันในการละลายและดูดซึม เช่น วิตามินเอ ดี อี เค คุณสมบัติของไขมันที่สำคัญคือช่วยห่อหุ้มอวัยวะ และกระดูก ทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น ในช่วงฤดูหนาวไขมันจะช่วยให้ร่างกายมีความอบอุ่นขึ้น มีส่วนช่วยในการผลิตฮอร์โมน การเจริญเติบโต การทำงานของสมอง และช่วยระบบการเผาผลาญได้อย่างปกติ ในส่วนของกระบวนการสร้างไขมันนั้น ร่างกายไม่สามารถผลิตไขมันบางชนิดได้เอง จึงต้องรับมาจากแหล่งอื่นด้วย เช่นอาหารที่ส่วนผสมของไขมัน เป็นต้น จะทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน อีกทั้งเป็นส่วนช่วยให้รสชาติของอาหารมีความอร่อยได้อีกด้วย แต่หากเราทานไขมันในปริมาณที่สูงจนเกินความจำเป็น และบ่อยครั้ง จะทำให้ไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ที่ตามมาได้ โดยเฉพาะไขมันเลว เช่น ของทอด ของมัน ขนมหวาน เป็นต้น ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมารับประทานอาหารประเภท ผัก ผลไม้ ธัญพืช เพิ่มมากขึ้นจะดีต่อร่างกายมากกว่า

Silhouette of fat people eating fast food. Illustration about keeping body in good shape.

กรดไขมันมีอะไรบ้าง

                  ไขมันเมื่อทานเข้าไปแล้วจะถูกระบบย่อยให้กลายเป็นกรดไขมัน ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพ โดยเฉพาะหัวใจ และหลอดเลือด โดยกรดไขมันมีทั้งหมด 4 ชนิด คือ คอเลสเตอรอลรวม คอเลสเตอรอลไม่ดี คอเลสเตอรอลดี แลไตรกลีเซอไรด์ ในส่วนของคอเลสเตอรอลไม่ดี และไตรกลีเซอร์จะไปเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอลในร่างกายให้สูงขึ้น จึงเป็นกรดไขมันที่ไม่ควรทานให้มากจนเกินไปจะทำให้ไขมันในเลือดเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ในส่วนของประเภทไขมันนั้นมี 4 ประเภท คือ ไขมันอิ่มตัว เช่น เนย ครีมเทียม ไขมันจากพืชและสัตว์ เป็นต้น ไขมันทรานส์ เป็นไขมันที่มีการเพิ่มไฮโดรเจน จนเกิดเป็นไขมันอิ่มตัว เช่น เนยถั่ว มายองเนส ช็อกโกแลต เป็นต้น ไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว เป็นของเหลวในอุณหภูมิปกติ เป็นไขมันดีที่ควรรับประทาน เช่น อโวคาโด น้ำมันองุ่น และน้ำมันมะกอกซึ่งดีต่อสุขภาพมากที่สุด เป็นต้น ไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น น้ำมันจากดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันงา เป็นต้น

การทานไขมันอย่างถูกวิธี

              วัตถุที่ใช้ในการประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน ล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของไขมันทั้งสิ้น ดังนั้นการเลือกไขมันหรือน้ำมันมาประกอบอาหารจะช่วยให้เราได้ไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ ซึ่งคุณสมบัติที่ดีคือจะต้องมีองค์ประกอบของกรดไขมันที่มีความอิ่มตัวต่ำ และไขมันที่ไม่อิ่มตัวในตำแหน่งเดี่ยวสูง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนลา เป็นต้น อ่านฉลากกำกับอาหารแต่ละชนิดว่ามีส่วนประกอบของไขมันว่ามีปริมาณมากหรือน้อย และควรเลือกทานอาหารไขมันต่ำ ก็ช่วยให้ควบคุมปริมาณการได้รับไขมันในเลือดของเราได้

                  ไขมันมีทั้งส่วนที่ดีและไม่ดี หากทานในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย โดยเน้นการทานอาหารที่มีไขมันดี ร่วมกับรับประทานอาหารให้ครบทั้งห้าหมู่ ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอต่อร่างกาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และที่สำคัญ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ ก็จะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไขมันในเลือดไม่สูงก็จะลดความเสี่ยงการเกิดโรคภัยไข้เจ็บอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ : mccormickhospital.com / siphhospital.com / saintlouis.or.th

Youtube:

วิธีลดไขมันในเลือดด้วยสารธรรมชาติ by หมอแอมป์

เทคนิคง่ายๆในการลดคอเลสเตอรอล by หมอแอมป์

น้ำตาล (HFCS) ภัยร้ายใกล้ตัว by หมอแอมป์

#กรดไขมันคืออะไร #ประโยชน์ไขมันในเลือด #ทานไขมันอย่างถูกวิธี