9 สิ่งที่ทำให้หน้าดูแก่ บวกอายุแบบไม่ตั้งใจ

                  หน้าดูแก่ก่อนวัยเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากจะเป็น ผิวหนังก็เหมือนกับอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายที่มีการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา หากมีรอยเหี่ยวย่น หรือมีริ้วรอยเกิดขึ้นมักจะฟื้นฟูขึ้นมาได้ยาก พฤติกรรมในชีวิตประจำวันล้วนส่งผลให้หน้าดูแก่ก่อนวัย เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อความมั่นใจ และสร้างความกังวลให้กับเราไม่น้อยทีเดียว

                  ผิวหนังเหี่ยวย่น มีริ้วรอย หน้าดูแก่ก่อนวัย เกิดจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกร่างกาย โดยปัจจัยภายในเกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวและเนื้อเยื่อไปตามกาลเวลา ยิ่งอายุมากขึ้นผิวหนังก็จะบางลง ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นทำให้หน้าดูแก่ หยาบกร้าน และหย่อยคล้อย ไม่เรียบเนียน โดยเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ในช่วยของวัยทองระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงเรื่อย ๆ ทำให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยลึกบนผิวหนังได้ ด้านปัจจัยภายนอกส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต และสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบกับผิวโดยตรง ทั้งจากรังสียูวีจากแสงแดด หรือแม้แต่การรับมลพิษหรือสารเคมีต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวแห้งได้ง่าย คล้ำเสีย เป็นฝ้า กระ และริ้วรอย ขาดความยืดหยุ่น มาดูกันว่าพฤติกรรมใดที่ควรเลี่ยงเพื่อให้ผิวมีสุขภาพดีไม่มีริ้วรอย

9 สิ่งที่ทำให้หน้าแก่เร็ว

                  1. การสูบบุหรี่ นอกจากจะทำลายสุขภาพร่างกายแล้ว ควันบุหรี่ยังเป็นตัวทำลายเซลล์ผิวทำให้ขาดออกซิเจน ทำลายคอลลาเจน ทำให้ผิวซีดและหย่อนคล้อยลง มีความเสี่ยงทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัย เกิดริ้วรอยได้เร็วกว่าคนอื่น

                  2. ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เมื่อดื่มมาก ๆ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารดี เช่น วิตามินเอ วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของผิวพรรณ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผิวขาดความชุ่มชื้น ทำให้ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย

                  3. อารมณ์โกรธ หงุดหงิด โมโห ทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ความดันโลหิต และน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นระหว่างคิ้วหรือหน้าผาก ลดความโกรธลงเพิ่มรอยยิ้มจะทำให้หน้าตาสดใสดูอ่อนกว่าวัย

                  4. แสงแดด การอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน รังสีอัลตราไวโอเลตและยูวี ทำลายผิวได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำร้ายผิวได้โดยตรง ทำให้เซลล์และหลอดเลือดใต้ผิวอ่อนแอเกิดการไหม้แดด ดูหยาบกระด้าง และอาจจะส่งผลให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

                  5. นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนน้อยจะทำให้ร่างกายอ่อนล้า เกิดถุงใต้ตาขึ้นได้ ระดับของคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นทำให้เกิดการอักเสบของร่างกาย คอลลาเจนทำงานได้ไม่ดี จนเกิดริ้วรอยบนใบหนาได้

                  6. ทานของหวานมากจนเกินไป ความหวานเป็นตัวกระตุ้นกระบวนการไกลเคชั่น เกิดจากน้ำตาลเข้าไปทำลายโปรตีนคอลลาเจน และอิลาสติน ที่มีความจำเป็นในการสร้างเม็ดผิวให้หยืดหยุ่น เรียบเนียน ทำให้แก่เร็วขึ้น เพราะไปทำลายชั้นคอลลาเจน สร้างความหมองและรอยย่นบนใบหน้า นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงโรคอื่น ๆ ขึ้นได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน และโรคหัวใจ เป็นต้น

                  7. ความเครียด ทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัย เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น เพราะความเครียดจะทำให้เกิดการอังเสบในระดับเซลล์ สลายคอลลาเจน กระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อและระบบภูมิคุ้มกัน เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคอ้วน ได้อีกด้วย

                  8. ดูแลผิวพรรณไม่ถูกวิธี เช่นการล้างหน้า ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับสภาพผิว หรือล้างด้วยน้ำสะอาด แม้แต่ครีมบำรุงผิวควรเลี่ยงที่มีส่วนผสมของสารซัลเฟต พาราเบน พทาเลท ที่มีส่วนเร่งให้หน้าแก่ก่อนวัย ควรเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และอาหารเสริมคอลลาเจนที่มีคุณประโยชน์ต่อสภาพผิวจะดีกว่า

                  9. ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ไม่ทานมากหรือน้อยจนเกินไป ควรหลีกเลี่ยงอาหารขยะ เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์ผิว โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่มากจะยิ่งกระตุ้นให้เซลล์ผิวถูกทำลาย ทำให้หน้าดูแก่ขึ้นได้

เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง บำรุงรักษาผิว

              ปัญหาผิวพรรณเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นควรเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น และเริ่มต้นดูแลรักษาสภาพผิวให้คืนกลับมาดูดี เรียบเนียน ผิวสวยกระจ่างใส โดยการปกป้องผิวจากแสดงแดด ควรสวมเสื้อผ้ามิดชิดทุกครั้งที่ต้องออกไปเผชิญกับแสงแดด ทาครีมกันแดดชนิดกันน้ำและมีค่า SPF 30 ขึ้นไป ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีความเหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเอง หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ ดูแลสุขภาพจากภายในด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารจำเป็นต่อร่างกายเสริมสร้างคอลลาเจน ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รู้จักผ่อนคลายไม่เครียด เพียงเท่านี้ผิวของเราก็จะยังคงความเรียบเนียนสดใส ไม่ทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัยอย่างแน่นอน        

                  แม้ว่าอายุเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพได้ แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันที่ไม่เหมาะสมจะเป็นตัวกระตุ้นเร่งให้ผิวเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น ดังนั้นการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เสริมสร้างผิวชะลอความแก่ให้ช้าลง ด้วยการดูแลสุภาพของเราให้แข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก นอกจากจะไม่ทำให้หน้าดูแก่แล้ว ยังปลอดภัยจากโรคร้ายอื่น ๆ อีกด้วย

เครดิตภาพ : idskinexpert.com / sanook.com / blog.americanflex.com

Youtube

4 วิธีแก้ผิวแก่ก่อนวัย ให้กลับมาอ่อนวัยอีกครั้ง

10ข้อสาเหตุที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัย

เทคนิคชะลอความแก่ ให้ดูอ่อนวัย ง่ายๆ

#ใบหน้าแก่ก่อนวัย #ผิวหนังเหี่ยวย่น #รับมือปัญหาผิวพรรณ