คืนความอ่อนเยาว์ด้วยการกำจัดถุงไขมันใต้ตา 2

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดถุงใต้ตา

การจะผ่าตัดถุงใต้ตานั้นควรเริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนว่าตัวเรานั้นติดปัญหาเรื่องบริเวณใต้ตามากน้อยแค่ไหน และแนะนำให้ปรึกษาหมอเพื่อความมั่นใจก่อนการทำก่อนทุกครั้ง สำคัญอย่างมากให้ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมีการใช้ยาประจำตัว ต่าง ๆ เนื่องจากมีผลข้างเคียงสำหรับการผ่าตัด ดังนั้นควรปรึกษาหมอและแจ้งรายละเอียดของท่านให้ชัดเจนและละเอียดมากที่สุด และอีกอย่างคือการเตรียมอุปกรณ์บอกกันหลังผ่าตัด เช่น แว่นกันแดดทรงใหญ่ ที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองเข้าบริเวณแผลผ่าตัด และแนะนำให้หาคนดูแลระหว่างช่วงหลังการผ่าตัด เนื่องจากเป็นการผ่าตัดบริเวณใกล้ดวงตา ทำให้มีผลกับการมองเห็นอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

การดูแลหลังการผ่าตัดถุงใต้ตา

1. ควรประคบเย็นบริเวณรอบดวงตา 2 วัน แรกหลังการผ่าตัด การประคบเย็นจะช่วยลดอาการช้ำ ปวด บวม ของแผลบริเวณที่ผ่าตัด และทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นกลับเข้าสู่สภาพปกติได้ไวมากขึ้น

2. ควรนอนหมอนสูงในช่วงสัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด เป็นการลดอาการเลือดคลั่งบริเวณแผลผ่าตัดได้

3. สามารถอ่านหนังสือได้หลังจากผ่าตัด 2-3 วัน และควรพักฟื้นก่อนกลับไปทำงานประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากการที่เราใช้สายตาในการเพ่งมองอะไรสักอย่างเป็นเวลานาน จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาทำงานหนักกว่าปกติ อาจจะเกิดอาการปวดตา และปวดบริเวณแผลผ่าตัด ทำให้อาการหลังผ่าตัดแย่มากไปกว่าเดิม

4. สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากผ่าตัด แต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อน

5. งดดื่มแอลกอฮอล์ และงดกิจกรรมหนัก การออกกำลังกายหนัก ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์อาจส่งผลกระทบกับแผลผ่าตัดจนทำให้เกิดการอักเสบหรือติดเชื้อได้ และการออกกำลังกายก็จะเกิดการกระทบกระเทือนกับบาดแผลที่ผ่าตัดได้

6. อาการช้ำบวม จะหายไปภายใน 3 สัปดาห์ ควรมั่นทำการประคบเย็น ทายา และทานยาตามที่หมอให้มา

7. หลังจากผ่าตัด 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ หรือควรมั่นใจก่อนว่าแผลผ่าตัดนั้นแห้งและหายสนิทดีแล้ว ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอาการติดเช่นจากเครื่องสำอางที่ท่านใช้งานได้

ผลข้างเคียงที่อาจจะพบจากการผ่าตัดถุงใต้ตา

1. การเกิดแผลบริเวณใต้ดวงตา แผลผ่าตัดบริเวณใต้ดวงตานั้น ท่านจะต้องมั่นทำความสะอาดและทายาเพื่อป้องกันการเป็นแผลเป็นในอนาคต เนื่องจากบริเวณใต้ดวงตานั้นเป็นจุดที่บอบบางมาก ควรต้องให้ความสำคัญและระวังเป็นพิเศษ

2. มีรอยช้ำ หรือเป็นรอยจ้ำเลือดบริเวณรอบดวงตา อย่างที่รู้ว่ารอบดวงตานั้นบอบบาง การที่ได้รับการผ่าตัดหรือการเย็บแผนนั้นอาจจะทำให้เส้นเลือดฝอยบริเวณรอบ ๆ ดวงตานั้นแตก จนทำให้เกิดเป็นรอยช้ำจ้ำแดง และรอยช้ำนั้นจะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์

3. มีอาการปวดบริเวณดวงตา ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูงสำหรับผู้ที่ได้รับการผ่าตัด แต่หากว่าไม่ได้มีอาการปวดรุนแรงถึงขนาดที่กินยาแล้วไม่หาย ก็นับว่าเป็นเรื่องปกติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ถ้ามีอาการปวดที่รุนแรงมากควรรีบไปพบหมอทันที ไม่ควรกินยาติดต่อกันนานเกินไป

4. อาการแทรกซ้อน เรียกได้ว่าอาจจะเป็นอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ คือการมีเลือดออก หรือเปลือกตาล่างแบะออก หากท่านมีอาการเหล่านี้ให้ไปพบหมอโดยเร็วที่สุด

#กำจัดถุงไขมันใต้ตา 2 #ผ่าตัดถุงใต้ตา #ถุงไขมันใต้ตา