คืนความอ่อนเยาว์ด้วยการกำจัดถุงไขมันใต้ตา 1

ถุงไขมันใต้ตา

ถุงไขมันใต้ตา เป็นก้อนไขมันที่อยู่บริเวณเปลือกตาล่าง เกิดจากการสะสมของไขมันที่บริเวณใต้ลูกตา จะเกิดร่วมกับภาวะกล้ามเนื้อและเปลือกตาด้านล่างอ่อนกำลังลง ส่วนใหญ่มักเกิดในผู้สูงอายุ แต่ก็อาจจะพบในบางคนก่อนเวลานั้นจะมาถึง การเกิดไขมันใต้ตา ทำให้เกิดอาการบวมมากในตอนเช้า ใบหน้าจะดูเศร้าหมองอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญคือทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย โดยถุงไขมันใต้ตาสามารถแก้ไขได้โดยการผ่าตัดไขมันถุงใต้ตาออก ทำให้ใต้ดวงตาเรียบตึงอีกครั้ง สาเหตุที่ทำให้เกิดถุงไขมันใต้ตา คือ การขาดการดูแลบริเวณรอบดวงตา การเกิดความเครียด หรือพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ทำเป็นประจำ เช่น การนอนดึก, อดนอน, การร้องไห้บ่อย ๆ, การใช้สายตามากเป็นเวลานาน, การเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น โดยการกำจัดถุงไขมันใต้ตาในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีการ และครั้งนี้จะนำเสนอแบบ 3 วิธีการคือ

1. การผ่าตัดเอาถุงไขมันใต้ตาออก โดยการผ่าตัดเอาถุงไขมันใต้ตาออกเป็นวิธีที่ทำมาเป็นระยะเวลานาน จนถึงปัจจุบัน การผ่าตัดในลักษณะนี้จะแบ่งย่อยตามวิธีการเปิดแผลออกเป็น 2 แบบ ได้แก่

– การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตาแบบแผลด้านใน วิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อายุยังน้อย ไม่มีหนังตาส่วนเกินออกมา จึงจะทำการผ่าตัดนำไขมันจากใต้ตาออกเท่านั้น

– การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตาแบบแผลด้านนอก เป็นวิธีการผ่าตัดโดยการเปิดแผลที่ขอบตาล่าง เหมาะกับผู้ที่มีอายุเยอะ เพราะนอกจากจะนำไขมันออกแล้วยังสามารถเก็บหนังตาที่มีลักษณะหย่อนให้เรียบตึงได้

2. การดูดไขมันใต้ตา การดูดไขมันใต้ตาจะทำโดยการเปิดแผลขนาดเล็ก ไม่ต้องเย็บแผล ไม่ต้องตัดไหม รวดเร็วและไม่เจ็บ สามารถใช้ชีวิตหลังการดูดไขมันได้ตามปกติ วิธีการนี้เหมาะสำหรับคนที่มีถุงไขมันใต้ตานูนออกมา แต่ผิวหนังไม่หย่อนคล้อยมาก และสำหรับคนที่ไม่มีเวลาสำหรับการพักฟื้นมากนัก คนที่กลัวเจ็บ กลัวช้ำ วิธีการนี้จะสร้างการช้ำบวมน้อยมาก แต่สำหรับผู้ที่มีหนังตาหย่อนคล้อยมากๆวิธีการนี้อาจไม่เหมาะสม เนื่องจากต้องทำการตัดหนังตาที่หย่อนคล้อยด้านล่างอยู่ดี ผู้ที่มีรอบดวงตาคล้ำจากอาการภูมิแพ้ ไม่สามารถจางหายได้ หรือผู้ที่เคยไปฉีดฟิลเลอร์ใต้ตามาก่อน

3. การจัดเรียงถุงไขมันใต้ตา หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคยกับวิธีการนี้สักเท่าไหร่ การจัดเรียงถุงไขมันใต้ตา ทำโดยการเปิดแผลขอบตาด้านล่างและจัดเรียงถุงไขมันให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม และกำจัดถุงไขมันส่วนเกินออก วิธีการนี้จะช่วยทำให้บริเวณขอบตาล่างดูเรียบตึง และจะไม่กลับมาหย่อนคล้อยอีก

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดถุงใต้ตา

การจะผ่าตัดถุงใต้ตานั้นควรเริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนว่าตัวเรานั้นติดปัญหาเรื่องบริเวณใต้ตามากน้อยแค่ไหน และแนะนำให้ปรึกษาหมอเพื่อความมั่นใจก่อนการทำก่อนทุกครั้ง สำคัญอย่างมากให้ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมีการใช้ยาประจำตัว ต่าง ๆ เนื่องจากมีผลข้างเคียงสำหรับการผ่าตัด ดังนั้นควรปรึกษาหมอและแจ้งรายละเอียดของท่านให้ชัดเจนและละเอียดมากที่สุด และอีกอย่างคือการเตรียมอุปกรณ์บอกกันหลังผ่าตัด เช่น แว่นกันแดดทรงใหญ่ ที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองเข้าบริเวณแผลผ่าตัด และแนะนำให้หาคนดูแลระหว่างช่วงหลังการผ่าตัด เนื่องจากเป็นการผ่าตัดบริเวณใกล้ดวงตา ทำให้มีผลกับการมองเห็นอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

#กำจัดถุงไขมันใต้ตา 1 #ถุงไขมันใต้ตา #ศัลยกรรมดวงตา