4 วิธีในการดูแลตนเองหลังจากทำศัลยกรรม

การทำศัลยกรรมในปัจจุบันถือว่าคงจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับสาว ๆ หลายคนไปแล้ว เพราะทำศัลยกรรมคือการทำให้ใบหน้าของเรามีความสมบูรณ์มากขึ้น และเป็นการแก้ไขจุดบกพร่องต่าง ๆ ของใบหน้าให้มีความสวยงามและดูดี

แต่สาว ๆ ที่เมื่อผ่านมีดหมอมาแล้วอาจจะไม่ทราบวิธีการดูแลตนเองในแบบที่ถูกต้องจนทำให้แผลที่ทำการผ่าตัดมาเกิดการฉีกขาดหรือซ้ำร้ายอาจจะมีการบวมขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ

วันนี้ผู้เขียนจึงจำมาแนะนำ 4 วิธีในการดูแลตนเองหลังจากทำศัลยกรรม ว่าแต่จะมีอะไรบ้างเรามาชมไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1. การประคบเย็น

ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เมื่อสาว ๆ ทำศัลยกรรมมาแล้วควรรีบทำเป็นอย่างยิ่งเพราะการประคบเย็นจะช่วยทำให้แผลที่เกิดอาการบวมหลังจากผ่าตัดเกิดการช้ำน้อยที่สุดและเป็นการทำให้แผลด้านให้เกิดการยุบตัวอย่างรวดเร็ว และยังเป็นการกระจายเลือดให้ไหลเวียนได้ดีดียิ่งขึ้น

2. ทานอาหารแบบอ่อน

หลังจากที่เราผ่าตัดศัลยกรรมมาแล้วเราไม่ควรทานอาหารที่มีรสจัดเพราะอาจจะทำให้แผลผ่าตัดเกิดการเน่าและหนองไหลออกมาจากบริเวณแผลได้ ทางที่ดีเราควรรับประทานอาหารแบบอ่อนอย่างข้าวต้ม หรือจะเป็นซุปแบบอุ่น ๆ ก็จะช่วยทำให้เราเคี้ยวได้ง่าย แถมแผลผ่าตัดศัลยกรรมก็จะหายได้ไวขึ้นอีกด้วยค่ะ

3. หมั่นลุกขึ้นมาเดินอยู่เสมอ

สาว ๆ ที่เมื่อผ่าตัดศัลยกรรมมาใหม่ ๆมักจะเกิดอาการเมื่อยล้าและไม่อยากจะลุกไปไหน แต่การที่เรานั่งหรือนอนเป็นเวลานาน ๆ อาจจะทำให้แผลผ่าตัดเกิดการบวมขึ้นมาและแผลจะหายยากด้วย ดังนั้นสาว ๆ ควรหมั่นลุกเดินไปมาภายในบ้านมีการยืดเส้นยืดสายเบา ๆ ก็จะช่วยทำให้แผลผ่าตัดเกิดการยุบตัวที่ไวขึ้น

4. งดการแต่งหน้า

สาว ๆ ควรงดการแต่งหน้าไปสักระยะอาจจะประมาณ 2-3 อาทิตย์และรอให้แผลแห้งดีก่อน เพราะการที่เราแต่งหน้าในช่วงแผลยังไม่แห้งดีอาจจะทำให้กระทบกระเทือนแผลบริเวณที่ผ่าตัดจนทำให้เสียรูปทรงและที่สำคัญการแต่งหน้าในช่วงทำศัลยกรรมยังล้างหน้ายากซึ่งถ้าทำความสะอาดไม่ดีก็อาจจะทำให้เราเป็นสิวได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับบทความ 4 วิธีในการดูแลตนเองหลังจากทำศัลยกรรม หวังว่าคงจะเป็นบทความที่ถูกใจสาว ๆ ที่กำลังมองหาวิธีการดูแลตนเองหลังจากขึ้นเขียงผ่าตัดศัลยกรรม

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อผ่าตัดศัลยกรรมมาแล้วเราก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำของคุณหมอโดยการล้างแผลอยู่สม่ำเสมอเพื่อเป็นการป้องการติดเชื้อ

และที่สำคัญสาว ๆ ก็อย่าลืมทานน้ำใบบัวบกกับน้ำฟักทองให้มาก ๆ เพราะผลไม้ประเภทนี้จะช่วยทำให้แผลผ่าตัดเกิดการยุบตัวที่เร็วและยังทำให้รอยช้ำต่างๆ ดูจางลงอีกด้วย

เครดิตภาพ ภาพที่ 1 https://today.line.me

                  ภาพที่ 2 https://pantip.com

                  ภาพที่ 3 https://www.bloggang.com

                  ภาพที่ 4 https://th.anngle.org

#ข้อปฎิบัติหลังทำศัลยกรรม #วิธีดูแลตนหลังศัลยกรรม #ศัลยกรรม