6 อาหารที่ควรกินหลังทำศัลยกรรม​

หลังจากการผ่าตัดศัลยกรรม​แล้ว นอกจากการประคบและรักษาความสะอาบในบนิเวณที่ผ่าตัดแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ฟื้นตัวจากการผ่าตัดได้ไวขึ้นก็คือการรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายนั่นเอง มาทำความรู้จักกับอาหารที่เหล่าผู้ทำศัลยกรรม​ควรทานกันนะคะ

1 โปรตีน

การรับประทานโปรตีนที่ปราศจากไขมัน จะช่วยในเรื่องของการสร้างและสมานเนื้อเยื่อ ซ่อมแซม​ส่วนที่สึกหรอเหมาะสมกับผู้ที่พึ่งได้รับการผ่าตัดศัลยกรรม​มาทีต้อลการโปรตีนเป็นอย่างมากในการสมานแผลผ่าตัด

แหล่งโปรตีนที่ปราศจาก​ไขมันที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ ไข่ ปลา พืชตระกูล​ถั่ว เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงโปรตีนเชคอีกด้วย

2 นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และเนยแข็ง

ภายในอาหารดังกล่าว​มีโพรไบโอติกส์​ซึ่งเป็นจุลินทรีย์​ที่เป็นประโยชน์​ต่อร่างกาย ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายและสร้างภูมิคุ้มกัน​ให้กับร่างกาย

3 วิตามินเอและวิตามินบี

ในกรณีสำหรับผู้ที่ผ่าตัดศัลยกรรม​มานั้น ทั้งวิตามินเอและวิตามินบีเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน​ โปรตีนที่สำคัญต่อการในการช่วยรักษาและสมานแผล ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งถ้าขาดไปจะช่วยให้แผลหายได้ช้าลง

แหล่งวิตามินเอที่พบได้มากในสัตว์ เช่น น้ำมันตับปลา เครื่องในสัตว์ ไข่แดง และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น และพบได้มากจากผักที่มีสีส้ม สีเหลือง และเขียวเข้ม เช่น แครอท ผักโขม ฟักทอง คะน้า เป็นต้น​

แหล่งวิตาบีพบมากในไข่ ผลิตภัณฑ์​จากนม ถั่ว และเนื้อไม่ติดมัน เป็นต้น

4 สังกะสีและธาตุเหล็ก​

สังกะสี​เองก็มีบทบาทในการสังเคราะห์​โปรตีน​และคอลลาเจน​ รวมถึงการช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่และสมานบาดแผล​ ส่วนธาตุเหล็ก​นั้นก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของเฮโมโกลบินในเม็ดเลือดที่ทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยพบได้ในเนื้อสัตว์​ ปลา ไข่ ผลิต​ภัณฑ์​จากนม ธัญ​พืช และผัก เป็นต้น

5 พริกหยวกและผลไม้ตระกูลซิตรัส

ในผักและผลไม้เหล่านี้ประกอบไปด้วยวิตามินซีสูงที่สำคัญต่อ​การ​ดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายที่จะช่วยในการสมานเนื้อเยื่อและเยียวยา​บาดแผล

6 น้ำ

แน่นอนว่ามาถึงข้อสุดท้ายก็ต้องมีน้ำ เพราะหากร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำก็จะยิ่งทำให้เซลล์ผิวหนังตายและเพิ่มความเจ็บปวดในบริเวณที่มีแผลจากการผ่าตัด และปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันคือ 6-8 แก้วนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ไว แต่ไม่ต้องกังวลไปกับการเลือกทานมากนะคะ ขอให้สนุกกับการเลือกเมนูเหล่านี้มาทำอาหารที่น่าอร่อยกันค่ะ

ขอ​ขอบคุณ​ภาพประกอบ​จาก​ pic1: Shayda Torabi/ pic2: Eliv-Sonas Aceron/ pic3: Nathan Dumlao/ pic4: Logan Jeffrey/ pic5: Bruna Branco/ pic6: Charles Deluvio

#อาหารหลังทำศัลยกรรม #ดูแลสุขภาพหลังศัลยกรรม #ศัลยกรรม