จุดเปลี่ยน 5 ข้อเรื่องสุขภาพ หลังผ่านวิกฤติโควิด 19

            วิกฤติโควิด 19 สร้างผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า ทั้งเรื่องของสุขภาพ และเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก และเมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้แน่นอนว่าคนทั้งโลกจะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตั้งแต่การใช้ชีวิต

และการใช้จ่ายใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ เราจะเห็นว่าคนจะหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น เพื่อให้ห่างไกลจากการติดเชื้อ โดยวันนี้เราจึงหยิบจุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้นมาแชร์ว่า จะมีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้างในด้านของสุขภาพ

5 ข้อหลังวิกฤติโควิด 19 ที่จะเปลี่ยนไป

1. คนหันมาใส่สุขภาพมากขึ้น

จากข่าวการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อทั้งของประเทศจีน อิตาลี อเมริกา และไทย คนส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เช่น เป็นโรคอื่นๆแทรกซ้อนอยู่แล้ว ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ

ส่งผลให้เมื่อร่างกายรับเชื้อมาแล้วก็จะทรุดเร็วและเชื้อวิ่งสู่ปอดเร็วขึ้น โอกาสเสี่ยงเสียชีวิตสูง เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้หลายคนหันมาใส่ใจดูแลตัวเองทั้งเรื่องอาหาร การพักผ่อน และเรื่องของการออกกำลังกายมากว่าเดิม

2. การดูแลสุขอนามัยเป็นเรื่องแรกๆที่ทุกคนระวัง

เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่า วิกฤติโควิด 19 การแพร่การจายเกิดจากคนสู่คน การแตะ การสัมผัส ตัวอย่างเช่น หากผู้ป่วยไอ จาม ละอองมีการกระเด็นไปสู่เสื้อผ้าหรือราวจับต่างๆ

หากมือเราไปโดนแล้วมาสัมผัสที่หน้าก็มีโอกาสเสี่ยงสูง ทำให้เกิดการปรับพฤติกรรมคือการล้างมือบ่อยๆ ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้เป็นประจำ

3. การทานอาหารร่วมกันจะมีข้อจำกัดมากขึ้น

จากข่าวเราจะเห็นว่ากลุ่มผู้ติดเชื้อมาจากการทานอาหารร่วมกันก็ไม่น้อย เนื่องจากมีการสัมผัส การใกล้ชิด และทานอาหารจานเดียวกัน ดังนั้นในรูปแบบของ New Normal คือการทานร่วมกันได้แต่ต้องอยู่ห่างๆ และทานใครทานมัน ไม่มีการทานร่วมกัน

4. ทุกคนจะใส่ใจเรื่องความสะอาดมากกว่าเดิม

เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะช่วยลดการติดเชื้อได้พอสมควร เนื่องจากการหมั่นทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้นั้นจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ดี

5. ทุกคนจะหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตัวเองมากขึ้น

ช่วงที่เกิด วิกฤติโควิด 19 หลายคนที่ติดเชื้อถูกพบว่าไม่มีการแสดงอาการใดๆ ดังนั้นหลังจากผ่านช่วงนี้ไปแล้วคนจะหันมาตรวจเช็คตัวเองมากขึ้น หมั่นสังเกตอาการ และดูว่าตัวเองเป็นผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อไหม รวมทั้งการหาวัคซีน และการปรึกษาแพทย์เบื้องต้น

วิกฤติโควิด 19 ที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างรุนแรง กระทบไปทุกภาคส่วน เมื่อทุกอย่างเริ่มดีขึ้น แน่นอนว่าการระวังตัวเองเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ เรื่องการดูแลสุขอนามัยส่วนตัว

การดูแลสุขภาพจะเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจมากเป็น 2 เท่า ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ดี เพราะอย่างน้อยการหันมาดูแลตัวเองจะช่วยทั้งตัวเราและคนอื่นๆให้ห้างไกลจากโรคนี้

ภาพที่ 1 https://pixabay.com/images/id-4940239/

ภาพที่ 2 https://pixabay.com/images/id-4959761/

ภาพที่ 3 https://pixabay.com/images/id-4333580/

#วิกฤติโควิด 19 #นิวนอร์มอลจากโควิด 19 #ดูแลสุขภาพกับยุคโควิด 19