“ตากระตุก” สัญญาณของคนพักผ่อนน้อย

            หลายคนน่าจะเคยมีอาการหนังตากระตุกบางทีก็กระตุกที่ตาข้างซ้าย บางทีก็กระตุกที่ตาข้างขวาซึ่งก็จะเริ่มเกิดความกังวลแล้วว่าจะโชคดีหรือโชคร้าย ทั้งที่ความจริงแล้วการที่หนังตาคุณกระตุกเพื่อบอกลางสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ได้มีความสำคัญใด ๆ ไปกว่าการที่มีผลต่อร่างกายเลย มาถึงตรงนี้คุณอาจสงสัยแล้วว่าหนังตากระตุกมีความเกี่ยวข้องใดในทางลบต่อร่างกาย วันนี้เราจะมาอธิบายกัน

ตากระตุกคืออะไร?

            ตากระตุก เป็นอาการที่หนังตาของคุณเกิดการกระตุกเองอย่างแรงโดยที่คุณไม่ได้ไปสัมผัสหรือบังคับแต่อย่างใดคล้ายกับเวลาที่กล้ามเนื้อเราจะดีดตัวออกมาเวลาที่ไฟช็อตซึ่งแต่ละคนจะมีอาการตากระตุกคนละข้างแตกต่างกันไป บางคนก็ตากระตุกข้างซ้าย บางคนก็ตากระตุกข้างขวา และบางคนก็ตากระตุกทั้งสองข้าง แต่ทั้งนี้อาการตากระตุกก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเจ็บปวดแต่อย่างใดนอกจากความรำคาญเท่านั้น

สาเหตุของอาการตากระตุก

            ตากระตุกเกิดจากการที่กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาหรือใบหน้าของคุณส่วนใดส่วนหนึ่งได้รับผลจากความเครียด การพักผ่อนน้อย และการใช้สายตาเยอะทำให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานหนัก เกิดความผิดปกติจึงส่งผลให้มีสภาวะหดและเกร็งสลับกันกลายเป็นการกระตุกที่หนังตาเพื่อการปรับสมดุลของร่างกาย แต่บางครั้งหากเกิดภาวะตากระตุกบ่อยครั้งแบบถี่ ๆ ก็อาจทำให้ตาของคุณแห้ง จอประสาทตาเสื่อมไว และมีอาการอื่นที่ส่งผลต่อดวงตาของคุณได้หากไม่ระวังให้ดี

การรักษาอาการตากระตุก

            1.ไม่ควรทำให้ตัวเองเกิดความเครียดหรือคิดมากในเรื่องต่าง ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและยังมาไม่ถึง เพราะการเครียดจะทำให้ระบบประสาทของคุณทำงานหนัก เส้นเลือดบีบตัวจนส่งผลต่อระบบประสาทตาโดยตรง และนอนไม่หลับด้วย อันนำมาซึ่งอาการตากระตุก

            2.นอนหลับให้ตรงต่อเวลา ช่วงประมาณ 2 – 3 ทุ่มกำลังเป็นเวลาดีที่คุณจะได้เข้านอนเพื่อพักผ่อนเก็บแรงไว้ทำงานในวันรุ่งขึ้นต่อ แม้ในเวลาปกติคุณจะนอนตอนเที่ยงคืนจนกลายเป็นนิสัยแล้วก็ตาม แต่หากนอนเที่ยงคืนติดกันมากไปก็จะทำให้ร่างกายคุณอ่อนเพลียง่าย สมองพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ตากระตุกได้

            3.พยายามอย่าใช้สายตาทำงานหรือเพ่งเวลาทำกิจกรรมอื่น ๆ มาก ระหว่างทำงานควรพักผ่อนสัก 5 นาทีเพื่อให้สายตาได้รับการผ่อนคลายบ้าง และรวมเวลาทำงานที่ต้องใช้สายตาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์หรืออ่านหนังสือไม่ควรเกิน 4 ชั่วโมงเป็นอย่างมาก

            4.บริหารกล้ามเนื้อรอบดวงตาบ่อย ๆ และรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ดวงตาคุณด้วยแตงกวา จะช่วยให้ดวงตาผ่อนคลายไม่เกิดอาการตากระตุกได้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#สาเหตุของอาการตากระตุก #ตากระตุก #รอบรู้เรื่องสุขภาพ