8 วิธีการ​เตรียม​ร่างกาย​ก่อน​ทำ​ศัลยกรรม​

การจะทำศัลยกรรม​ใช่ว่าเตรียมข้อมูลต่าง ๆ พร้อม เตรียม​จิตใจพร้อม แล้วจะทำทุกอย่างได้ในทันที แต่การเตรียม​ร่างกายของตัวเองให้พร้อมทั้งก่อนและหลังการศัลยกรรม​ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ​ที่จะส่งผลถึงความปลอดภัย​และความพร้อมของร่างกาย​อย่างแท้จริง

พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งเบสิคที่ควรทำ เพราะสภาพ​ร่างกายที่พร้อมต่อการเข้ารับการผ่าตัดส่งผลต่อการฟื้นตัวของร่างกายหลังการผ่าตัด

รับประทาน​อาหารที่มีประโยชน์​และหมั่นออกกำ​ลัง​กายอย่างสม่ำเสมอ

เพื่อให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่พร้อมต่อการผ่าตัดและเพื่อความง่ายต่อการผ่าตัด การรักษา​รูปร่างโดยการไดเอตและออกกำลัง​กาย​ให้เฟิร์ม​อยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ​

งดการดื่มเครื่องดื่ม​มึนเมา&การสูบบุหรี่

ควรงดการดื่มเครื่อง​ดื่ม​มึนเมาและงดสูบบุหรี่​อย่างน้อย 2 สัปดาห์​ เพราะการดื่มเครื่อง​ดื่ม​มีแอลกอฮอล์​และสูบบุหรี่​จะทำให้แผลผ่าตัดหายช้า นอกจากนี้ยังทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดแผลเป็น​ได้ง่ายขึ้น

แจ้งโรคประจำตัวและประวัติการแพ้ยา

การผ่าตัดทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่การศัลยกรรม​ล้วนมีความเสี่ยง โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบไหลเวียน​เลือด ความดัน การทำงานของหัวใจ และยาบางชนิดที่แพ้ก็​อาจใช้ในการผ่าตัด ผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรม​จึงควรบอกประวัติของตนในส่วนนี้อย่างละเอียด เพื่อให้หมอสามารถวางแผนการผ่าตัดได้ปลอดภัย​ยิ่งขึ้น

แจ้งยาที่ประทานยาทุกชนิดกับแพทย์​

ยาในที่นี้รวมถึงวิตามิน อาหารเสริม และสมุนไพร เพราะยารับประทาน​หลายชนิดส่งผลต่อการแข็งตัวจองเลือด ความดัน การหายของแผลที่จะส่งผลถึงความปลอดภัยของผู้ทำการผ่าตัดตัดได้ ดังนั้น​จึงควรแจ้งแพทย์​เพื่อที่จะ​ดูว่ายาชนิดไหนที่ควรเลี่ยง และยาชนิดไหนที่รับประทาน​ได้

งดการดื่มน้ำและทานอาหารก่อนการผ่าตัดภายใน 6-8 ชม.

สำหรับการผ่าตัดที่ต้องใช้ยาสลบ หากผู้ทำศัลยกรรม​ไม่ทำการงดน้ำและอาหารก็จะทำให้เกิดอาการสำลักเศษอาหาร​หรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร​ไหลย้อนขึ้นปอดได้ ซึ่งถ้าหากรุนแรงมาก อาจส่งผลให้คนไข้ขาดออกซิเจน​จนถึงแก่ความตายได้

งดแต่งหน้าก่อนการทำศัลยกรรม​ใบหน้า​

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงไม่ให้แต่งหน้า แต่เมื่อทำศัลยกรรม​ใบหน้า สุดท้ายแล้วก็ต้องลบเครื่อง​สำอางออกตอนทำศัลยกรรม​อยู่ดี และการลบเครื่อง​สำอาง ถ้าหากแรงแม้จะไม่มาก แต่ก็ส่งผลให้เกิดอาการช้ำบนผิวหน้าที่จะทำให้เกิดรอยแผลหลังการผ่าตัดได้ง่ายขึ้น

สวมเสื้อที่ใส่แล้วถอดได้ง่าย

เมื่อทำศัลยกรรม​ให้สวมใส่เสื้อผ้าที่ถอดได้ง่าย เช่น เสื้อผ้าที่ต้องติดกระดุม เพราะหลังการศัลยกรรม​จะทำให้เกิดแผลเป็น การถอดเสื้อที่สวมผ่านทางศีรษะ​จะมำให้เนื้อผ้าเสียดสีกับแผลจนเกิดอาการ​บาดเจ็บ​ที่มากขึ้น

สำหรับ​ผู้ที่ต้องการ​ทำศัลยกรรมการศึกษา​เกี่ยวกับ​การผ่าตัดอย่างละเอียด​ถี่ถ้วนจะช่วยลดความเสี่ยง​ในการเกิดอาการ​แทรกซ้อน และเพิ่มการฟื้นฟูของร่างกาย​ ย่นระยะเวลาที่บาดแผลจะหายไวขึ้นได้

ขอ​ขอบคุณ​ภาพประกอบ​จาก​ pic1: Kinga Cichewicz/ pic2: Brooke Lark/ pic3: Karly Jones/ pic4: Alexandru Acea/ pic5: pina messina/ pic6: Jake Peterson/ pic7: Bannon Morrissy

#เตรียมตัวก่อนศัลยกรรม #ทำศัลยกรรมควรรู้ #ศัลยกรรม