3 เรื่องต้องรู้ หลังทำศัลยกรรมดึงหน้า

หลังจากที่คุณทำการศัลยกรรมดึงหน้ามาเรียบร้อยแล้ว ยังมีเรื่องที่ต้องทำหลังจากกลับจากโรงพยาบาลและการดูแลตัวเองให้การศัลยกรรมที่ทำมาดูดีอีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.การดูแลแผลหลังการผ่าตัด

ในการดูแลแผลหลังจากที่ผ่าตัดมาแล้วนั้นสามารถทำได้ด้วยการระมัดระวังไม่ให้แผลถูกน้ำ เพราะหากเป็นไหมที่ไม่ละลายนั้นแพทย์จะนัดตัดไหมหลังจากวันที่ทำการผ่าตัดประมาณ 5 – 7 วัน แต่หากเป็นไหมละลาย

ตัวไหมนั้นจะละลายได้หมดก็ใช้เวลาอยู่ที่ 1 – 2 เดือน  หากคุณล้างหน้าแล้วแผลเกิดโดนน้ำ สามารถซับให้แห้งได้แต่ต้องซับทันที อย่าปล่อยเวลาไว้นาน ส่วนการดูแลทำความสะอาดแผลนั้นคุณต้องใช้สำลีพันไม้ที่สะอาดชุบกับน้ำเกลือแล้วเช็ดแผลและรอบบริเวณแผล

เสร็จแล้วให้ใช้ครีมขี้ผึ้งที่แพทย์ให้มา ทาฆ่าเชื้อเพื่อไม่ให้แผลตึง วันละ 2 ครั้ง หลังการอาบน้ำ และต้องทาให้ครบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่ผ่าตัดเสร็จ

2.ความฟกช้ำและความบวม

ในช่วงสองวันแรก คุณต้องทำการประคบเย็นด้วยการใช้น้ำแข็งห่อด้วยผ้าขนหนู ประคบรอบๆ แต่ควรเลี่ยงบริเวณแผลที่ผ่าตัดเอาไว้ ทุกๆ 15 นาที หรืออาจทำได้บ่อยๆ ตามที่คุณสะดวกเพื่อเป็นการช่วยลดการบวมและทำให้เลือดชะลอการไหลไปยังจุดที่ทำการผ่าตัดเอาไว้ เมื่อพ้น 2 วันไปแล้วให้ทำการประคบอุ่น

โดยการประคบไว้รอบๆ แผลจนครบ 3 สัปดาห์ ซึ่งรอยฟกช้ำจะเกิดขึ้นหลังจากผ่าตัดในช่วง 3 วันแรก ส่วนในเรื่องของความบวมนั้นจะมีการยุบลงได้ถึง  80 % หลังจาก 1 สัปดาห์ และเมื่อผ่านไปประมาณ 2 เดือน ก็จะยุบหายได้สนิท แต่หากคุณมีปัญหาในการมองเห็นหรือเจอก้อนนูนที่เยอะผิดปกติ จะต้องรีบเข้าพบแพทย์ในทันที

3.การทำกิจกรรมต่างๆ

หลังจากผ่าตัดทันทีที่แพทย์ให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านคุณสามารถทำกิจกรรมทั่วๆ ไปได้ทันที แต่ต้องงดการยกของหนักในช่วง 2 – 3 วัน แรก

และหลังจาก 1 สัปดาห์สามารถออกกำลังกายเบาๆ ย้ำว่าเบาๆ เท่านั้น ส่วนการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงมากๆ แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีกว่า

การดูแลหลังการผ่าตัดเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้เลยเพราะหลายคนที่ละเลยในเรื่องการดูแลจึงทำให้เกิดเป็นรอยแผลเป็นที่น่าเกลียดขึ้นภายหลัง

เครดิตภาพ : bizidea

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี #3เรื่องหลังทำศัลยกรรม