ซิลิโคนเหลว คืออะไร รู้ไว้ก่อนจะฉีด

การฉีดสารเติมเต็มในปัจจุบันนิยมฉีดกันมากคือฟิลเลอร์

ซิลิโคนเหลว คืออะไร รู้ไว้ก่อนจะฉีด การทำศัลยกรรม ความสวยงาม สุขภาพดี
ซิลิโคนเหลว คืออะไร รู้ไว้ก่อนจะฉีด

แต่ทุกคนจะทราบหรือไม่ว่าก่อนที่จะมีการใช้ฟิลเลอร์นั้นได้มีการใช้ซิลิโคนเหลวเพื่อการเติมเต็ม แต่ทราบหรือไม่ว่าซิลิโคนเหลวนั้นให้ผลเช่นไรเราไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลย

ซิลิโคนเหลวคืออะไร

เป็นสารเติมเต็มที่สมัยก่อนนิยมใช้เพื่อเติมเต็มบริเวณที่ต้องการเพราะเมื่อฉีดไปแล้วใบหน้าจะดูนูนออกมาอย่างเห็นได้ชัดทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลงทันที แถมราคาถูกสามารถฉีดได้หลายๆ ที่ในครั้งเดียว จึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

ข้อเสียของซิลิโคนเหลว

1.ไม่สลายตัว

เนื่องจากซิลิโคนเป็นสารที่ไม่มีการสลายตัวเมื่อฉีดเข้าร่างกายไปแล้วจะคงอยู่ตลอดไปและเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะก็อาจส่งผลให้เกิดไหลมารวมกันที่จุดๆ ตามแรงโน้มถ่วง

2.ทำให้ใบหน้าเบี้ยว

เมื่อมีการไหลไปยังจุดอื่นจึงทำให้ใบหน้าที่เคยดูดีกลายเป็นบิดเบี้ยวไปเช่นอาจไปกองกันตรงคาง แล้วบางส่วนก็ไปเกาะติดกับเนื้อเยื่อที่ใกล้กับเส้นประสาทเลยทำให้ปากเบี้ยวเวลาพูดหรือยิ้ม

การรักษาทำได้หรือไม่อย่างไร

การรักษาสามารถทำได้แต่อาจทำได้ไม่หมดเพราะบางจุดที่ซิลิโคนเหลวไหลไปเกาะอยู่นั่นเกิดเป็นเส้นประสาทสำคัญแพทย์ก็ไม่สามารถเอาออกได้เช่นกัน

วิธีที่แพทย์เอาออกทำอย่างไร

แพทย์จะทำการผ่าตัดเลาะเอาซิลิโคนเหลวตามจุดต่างๆออก โดยที่จะระวังไม่ให้ไปโดนเนื้อเยื่อ เส้นเลือด เส้นประสาท ซึ่งในบางจุดที่คนไข้ได้ทำการฉีดเอาไว้เพื่อให้มีความเต่งตึงเมื่อเอาออกแล้วในจุดนั้นจะมีความหย่อนคล้อยเกิดขึ้น หรือหากเป็นการฉีดที่จมูกแพทย์ก็จะแนะนำให้ใช้เป็นซิลิโคนแท่ง ในการแก้ไขทรงจมูก หากเป็นที่บริเวณแก้มแพทย์อาจต้องดูว่าสามารถฉีดฟิลเลอร์เข้าไปแทนหลังการรักษาเสร็จสิ้นได้หรือไม่หากทำไม่ได้แพทย์จะแนะนำให้ใช้การเย็บดึงใบหน้าไว้ที่ข้างหลังใบหูแทน

ในปัจจุบันการฉีดซิลิโคนเหลวเพื่อให้ใบหน้าเต่งตึงไม่นิยมทำกันแล้วเพราะมีอันตรายมากกว่าจะได้ประโยชน์ส่วนมากแพทย์จะแนะนำให้ทำฟิลเลอร์แทน

เครดิตภาพ kapook

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี