เคพกูสเบอร์รี่” ผลไม้ต้านมะเร็ง-หลอดเลือดหัวใจ

            เมื่อได้ยินชื่อว่าเบอร์รี่ตามท้ายชื่อผลไม้ หลายคนคิดว่าจะต้องมีสีแดงสีม่วง หรือสีดำใช่ไหม แต่เคพกูสเบอร์รี่นี้ ไม่ใช่มีแต่มีผลเป็นสีเหลือง เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย รสชาติอร่อย เป็นผลไม้ที่มาจากเมืองเหนือ กล่าวมาขนาดนี้แล้วคงอยากทำความรู้จัก เคพกูสเบอร์รี่ ว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้างอย่ารีรอมาชมกันเลย

เคพกูสเบอร์รี่ คืออะไร

            เคพกูสเบอร์รี่ หรือที่เรียกกันติดปากว่า โทงเทงฝรั่ง นั่นเอง  เป็นผลไม้ที่มีมากทางภาคเหนือของไทย มีรสชาติอร่อย สีสันสดใส ผลเคพกูสเบอร์รี่มีสีเหลือง คล้ายมะเขือเปราะคุณประโยชน์มากมาย มีวิตามิน และสารอาหารดีๆ ที่ช่วยบำรุงร่างกายหลายอย่าง ผลของเคพกูสเบอร์รี่ ผลสุกจะมีสีเหลือง รอบ ๆ ผลจะมีกลีบคล้ายกลีบดอกไม้บาง ๆ สีเหลืองแก่ หุ้มอยู่รอบลูก มีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น โทงเทงฝรั่ง หรือ ระฆังทอง

คุณประโยชน์ดี๊ดีของเคพกูสเบอร์รี่

1. เคพกูสเบอร์รี่ เสริมภูมิต้านทานทำให้บรรเทาอาการภูมิแพ้ได้ และเสริมให้กระดูกและฟันแข็งแรงขึ้น เพราะมีวิตามินซีที่ปริมาณสูง ป้องกันหวัด

2. ดูแลสายตาให้มีสุขภาพที่ดี ช่วยปกป้องดวงตาจากโรคตา เพื่อความสามารถในการมองเห็นในที่มืดและที่สว่างได้ดี  ด้วยมีวิตามินเอ

3. สามารถช่วยให้ห่างไกลจากความจากการเป็นโรคหลอดเลือดและการตีบตันของหลอดเลือดหัวใจ

4. เมื่อทานเคพกูสเบอร์รี่เป็นประจำจะช่วยความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

5. ในผลเคพกูสเบอร์รี่นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูง ที่มีส่วนช่วยในการทำให้ผิวของคุณดูสดในเปล่งปลั่งได้ดี ดูผิวอ่อนวัย  

6. มีข้อมูลสำคัญจากกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รายงานว่า เมื่อทานเคพกูสเบอร์รี่ ผักผลไม้สด บ่อย ๆ นั้นจะมีผลช่วยเพิ่มความต้านทานในโรคเรื้อรังได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด หรือแม้แต่โรคมะเร็งบางชนิดอย่างมะเร็งปอดได้

ข้อควรระวังในโทงเทงฝรั่ง

  • สำหรับคนที่ทานโทงเทงฝรั่งหรือ เคพกูสเบอร์รี่ ในช่วงแรกอาจมีอาการบางอย่างสำหรับบางคน เช่นเวียนหัว นอนไม่หลับ หงุดหงิด แต่ไม่นานจะค่อย ๆ หายไปเอง ใน 2-5 วัน
  • กลีบเลี้ยงของต้นจะมีสารชนิดหนึ่งที่เป็นพิษ ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองกับทางเดินอาหารได้ เมื่อทานเข้าไปแล้วอาจเกิดการปวดแสบปวดร้อนที่ปากและคอ ทำให้คลื่นไส้ได้  แต่ถ้ามีอาการดังกล่าวแต่ไม่ยอมอาเจียนออกมาต้องรีบไปหาหมอทันที

เมื่อรู้จักเคพกูสเบอร์รี่แล้วและยังรู้ว่ามีประโยชน์มากมายขนาดนี้ จึงไม่น่าพลาดที่จะหามารับประทานนะจ๊ะ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าจ้า

#เคพกูสเบอร์รี่ #ผลไม้ต้านมะเร็ง #ผลไม้ต้านหลอดเลือดหัวใจ