กินผักป้องกันหวัด สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ตอนนี้อากาศค่อนช้างเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวอากาศร้อน  พอตกค่ำอากาศเย็น ร่างกายยากที่จะปรับตัวได้ทัน ผลสุดท้ายก็ทำให้ป่วยได้ ดังนั้นจึงควรที่จะทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเสริมภูมิร่างกายโดยวิธีง่าย ๆ โดยเริ่มจากการทานผัก  และผักอะไรบ้างล่ะที่ช่วยได้

ผักกาดขาว

ผักมีประโยชน์ทานง่ายมีวิตามินซีสูง และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย จึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไอได้ด้วย

หัวหอมใหญ่

หัวหอมใหญ่ผลสีส้มกลิ่นฉุน การรับประทานหัวหอมใหญ่นั้นช่วยต้านความหนาวเย็นได้ ช่วยในการขยายหลอดลม ช่วยแก้ไอได้ บรรเทาอาการติดเชื้อได้

ขิง

ขิงสดกับน้ำมะนาวใส่เกลือเล็กน้อย ใส่น้ำอุ่น ใช้จิบวันละ2 ครั้ง จะช่วยรักษาอาการหวัด บรรเทาไอ ในขิ่งสดจะต่อต้านเชื้อโรคได้ดีกว่าขิงแห้ง

กระเทียม

กระเทียมหั่นหรือสับให้ละเอียดใส่ลงในน้ำมะนาวใส่น้ำผึ้ง และเติมน้ำอุ่นข้นให้เข้ากัน ใช้จิบ เมื่อรู้สึกเจ็บคอหรือระคายคอ จะช่วยบรรเทาได้

กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีสดมีวิตามินซีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและยังขจัดสารอนุมูลได้ด้วย เมื่อทานบ่อย ๆ จะช่วยป้องกันการอักเสบได้ 

พริกหวาน

พริกหวานสีแดง พริกหวานสีเหลืองนั้นมีวิตามินซีระดับที่สูงมาก ๆ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ห่างหายจากหวัด ช่วยลดอาการไอ ไล่เสมหะ  ไล่เหงื่อ ทำให้จมูกโล่งหายใจสะดวก

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่จัดเต็มด้วยวิตามินซี และตามมาด้วยสารต้านอนุมูล ทำให้มีส่วนช่วยให้ไม่เป็นหวัดได้

ผักเคล

เชื่อหรือไม่ว่าผักชนิดมีวิตามินซี สูงกว่า ส้ม ผักเคลเป็นผักที่ควรรับประทานสด ๆ จะได้ไม่เสียวิตามินซีและสารอื่นๆ  ผักเคลเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและทำให้คุณไม่เป็นโรคหวัด อีกด้วย

เซเลอรี่

ผักเซเลอรี่ พาวิตามินซี มาเป็นหลัก เพราะช่วยป้องกันหวัด โรคภูมิแพ้ ดูแลผิวพรรณห่างไกลจากริ้วรอย และช่วยเสริมสร้างให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น จึงต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัสที่จะทำให้เกิดโรคได้

มะกรูด

มะกรูดเป็นสิ่งที่เรารู้จักและใช้ประโยชน์กันมานาน มะกรูดมีส่วนช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ การใช้งานแค่เพียงผ่าครั้งแล้วปีบลงคอได้เลย มะกรูดจะช่วยบรรเทาอาการไอ

จากที่แนะนำด้านบนนั้นคุณควรหาทานบ้าง เพื่อเสริมสุขภาพและภูมิคุ้มกันให้สมบูรณ์มากขึ้น สิ่งสำคัญของการมีสุขภาพดีคือการนอนพักให้เพียงพอ และดิ่มน้ำสะอาเป็นประจำ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย แต่นี้คุณก็จะแข็งแรง มีสุขภาพที่ดีพร้อมลุยกับทุกสถานการณ์  ไม่ต้องพลาดโอกาสสำคัญ ๆ ไปมะกรูดเป็นสิ่งที่เรารู้จักและใช้ประโยชน์กันมานาน มะกรูดมีส่วนช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ การใช้งานแค่เพียงผ่าครั้งแล้วปีบลงคอได้เลย มะกรูดจะช่วยบรรเทาอาการไอ

#กินเสริมภูมิ #เคล็ดลับกันโรค #กินเพื่อสุขภาพ